พบข้อดีติดกล้องตรวจจับฝ่าไฟแดง

เล็งติดกล้องจับซิ่งบนทางด่วนเพิ่ม-ใบสั่งตามถึงบ้าน


 


 พบข้อดีติดกล้องตรวจจับฝ่าไฟแดง

          เตรียมติดกล้องเรดไลต์ตรวจจับฝ่าไฟแดงเพิ่มอีก 30  ทางแยก  บช.น.เผย หลังพิจารณาร่วมกับ สสส. พบลดคดีได้เยอะ รุกคืบตั้งกล้องบนทางด่วนจับขับเร็วเกินกำหนด ก่อนร่อนใบสั่งไปจิกถึงบ้าน

 

          พล.ต.ต.ภาณุ  เกิดลาภผล  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  รับผิดชอบงานจราจร กล่าวว่า  บช.น.ได้พิจารณาร่วมกับกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  พบข้อดีของการติดกล้องตรวจจับฝ่าสัญญาณไฟแดง  ช่วยลดการกระทำผิดกฎจราจร ลดอุบัติเหตุ เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็สามารถตรวจสอบได้ว่าฝ่ายใดเป็นผู้กระทำผิด  ช่วยลดการโต้แย้งได้  ทั้งนี้ การติดกล้องดังกล่าวเริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2551 ใน 30 ทางแยก

 

          “เราได้ประสานไปทาง  กทม.รับปากว่าจะสนับสนุนงบประมาณในการติดตั้งเพิ่มเติม โดยพิจารณาเสนอติดตั้งเพิ่มอีก  30  ทางแยก แต่ได้เสนอไปเผื่อไว้ 40 ทางแยกให้เลือกติดเพิ่ม  เพื่อให้ครอบคลุมการกระทำผิดพื้นที่วิกฤติต่างๆ โดยใช้งบประมาณในการติดตั้งกล้องเรดไลต์แยกละ  2 ล้านบาท รวมทั้ง 30 ทางแยกก็ตกประมาณ 60 ล้านบาท คาดว่าในการติดตั้งเพิ่มอีก  30 ทางแยกจะมีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะที่ผ่านมา 30 ทางแยกที่ใช้งานอยู่ผู้ขับขี่เริ่มลดจำนวนลง”

 

          รอง  ผบช.น.กล่าวว่า  ขณะนี้ บก.จร.ได้กำหนดจุดที่จะติดตั้งเพิ่มไว้ก่อน 40 จุด ได้แก่ 1.แยกถนนเพชรเกษม  ตัดถนนพุทธมณฑลสาย 2 2.แยกถนนเพชรเกษมตัดถนนพุทธมณฑลสาย 3  3.แยกวัดสิงห์ (ถนนเอกชัยตัดถนนกำนันแม้น) 4.แยกบรมราชชนนี 5.แยกบางพลัด (เพิ่มเติม) 6.แยกท่าพระ (เพิ่มเติม) 7.แยกบางขุนนนท์ 8.แยกไฟฉาย 9.แยกอรุณอมรินทร์  10.แยกสุขสวัสดิ์  11.แยกพาหุรัด  12.แยกสามย่าน  13.แยกหัวลำโพง  14.แยกปทุมวัน  15.แยกชิดลม  16.แยกสีลม  17.แยกทองหล่อ 18.แยกพระโขนง 19.แยกอ่อนนุช  20.แยกอุดมสุข  21.แยกบางนา  22.แยกเทพลีลา 23.แยกศรีนครินทร์-อ่อนนุช 24.แยกศรีนครินทร์-พัฒนาการ

 

          25.แยกมีนบุรี  26.แยกพระราม 9-อโศก 27.แยกสะพานควาย 28.แยกประตูน้ำ 29.แยกดินแดง  30.ใต้ทางด่วนดินแดง 31.แยกลาดพร้าว 32.แยกพร้อมพงศ์ (ด้านถนนเพชรบุรี)  33.แยกตึกชัย  34.แยกโรงกรองน้ำ  35.แยกเกษตร-นวมินทร์ 36.แยกลาดปลาเค้า  37.แยกเสรีไท  38.แยกพระราม  9-รัชดาฯ  39.แยกวงศ์สว่าง  (เพิ่มเติม)  และ  40.แยกรามอินทรา  โดยอยู่ระหว่างการลงพื้นที่สำรวจทางแยกทั้ง  40  แห่งนี้  และจะคัดเลือกแยกที่มีความเหมาะสม 30 ทางแยก เพื่อติดตั้งกล้องในเฟส 2 ต่อไป

 

          พล.ต.ต.ภาณุเปิดเผยด้วยว่า  บช.น.พิจารณานำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร   โดยให้  บก.จร.ประสานกับทางด่วนเพื่อติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็วประจำจุดถาวร  มาใช้แทนการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยกเครื่องตรวจส่องไปที่รถยนต์ที่วิ่งบนทางด่วนแต่ละคัน   เพื่อตรวจจับความเร็วรถยนต์ที่วิ่งเกินกฎหมายกำหนด  แล้วส่งหมายเรียกให้มาเสียค่าปรับเช่นเดียวกับหมายเรียกฝ่าสัญญาณไฟแดง   ตำรวจจราจรไม่ต้องไปดักจับหน้าด่าน ทำให้รถต้องมาชะลอติดเวลาลงทางด่วนอีกต่อไป

 

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

 

 

 

update: 28-10-52

อัพเดทเนื้อหาโดย: อัญณิกา กฤษสมัย

 

Shares:
QR Code :
QR Code