พบข้อดีติดกล้องตรวจจับฝ่าไฟแดง
เล็งติดกล้องจับซิ่งบนทางด่วนเพิ่ม-ใบสั่งตามถึงบ้าน
เตรียมติดกล้องเรดไลต์ตรวจจับฝ่าไฟแดงเพิ่มอีก 30 ทางแยก บช.น.เผย หลังพิจารณาร่วมกับ สสส. พบลดคดีได้เยอะ รุกคืบตั้งกล้องบนทางด่วนจับขับเร็วเกินกำหนด ก่อนร่อนใบสั่งไปจิกถึงบ้าน
พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานจราจร กล่าวว่า บช.น.ได้พิจารณาร่วมกับกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบข้อดีของการติดกล้องตรวจจับฝ่าสัญญาณไฟแดง ช่วยลดการกระทำผิดกฎจราจร ลดอุบัติเหตุ เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็สามารถตรวจสอบได้ว่าฝ่ายใดเป็นผู้กระทำผิด ช่วยลดการโต้แย้งได้ ทั้งนี้ การติดกล้องดังกล่าวเริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2551 ใน 30 ทางแยก
“เราได้ประสานไปทาง กทม.รับปากว่าจะสนับสนุนงบประมาณในการติดตั้งเพิ่มเติม โดยพิจารณาเสนอติดตั้งเพิ่มอีก 30 ทางแยก แต่ได้เสนอไปเผื่อไว้ 40 ทางแยกให้เลือกติดเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมการกระทำผิดพื้นที่วิกฤติต่างๆ โดยใช้งบประมาณในการติดตั้งกล้องเรดไลต์แยกละ 2 ล้านบาท รวมทั้ง 30 ทางแยกก็ตกประมาณ 60 ล้านบาท คาดว่าในการติดตั้งเพิ่มอีก 30 ทางแยกจะมีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะที่ผ่านมา 30 ทางแยกที่ใช้งานอยู่ผู้ขับขี่เริ่มลดจำนวนลง”
รอง ผบช.น.กล่าวว่า ขณะนี้ บก.จร.ได้กำหนดจุดที่จะติดตั้งเพิ่มไว้ก่อน 40 จุด ได้แก่ 1.แยกถนนเพชรเกษม ตัดถนนพุทธมณฑลสาย 2 2.แยกถนนเพชรเกษมตัดถนนพุทธมณฑลสาย 3 3.แยกวัดสิงห์ (ถนนเอกชัยตัดถนนกำนันแม้น) 4.แยกบรมราชชนนี 5.แยกบางพลัด (เพิ่มเติม) 6.แยกท่าพระ (เพิ่มเติม) 7.แยกบางขุนนนท์ 8.แยกไฟฉาย 9.แยกอรุณอมรินทร์ 10.แยกสุขสวัสดิ์ 11.แยกพาหุรัด 12.แยกสามย่าน 13.แยกหัวลำโพง 14.แยกปทุมวัน 15.แยกชิดลม 16.แยกสีลม 17.แยกทองหล่อ 18.แยกพระโขนง 19.แยกอ่อนนุช 20.แยกอุดมสุข 21.แยกบางนา 22.แยกเทพลีลา 23.แยกศรีนครินทร์-อ่อนนุช 24.แยกศรีนครินทร์-พัฒนาการ
25.แยกมีนบุรี 26.แยกพระราม 9-อโศก 27.แยกสะพานควาย 28.แยกประตูน้ำ 29.แยกดินแดง 30.ใต้ทางด่วนดินแดง 31.แยกลาดพร้าว 32.แยกพร้อมพงศ์ (ด้านถนนเพชรบุรี) 33.แยกตึกชัย 34.แยกโรงกรองน้ำ 35.แยกเกษตร-นวมินทร์ 36.แยกลาดปลาเค้า 37.แยกเสรีไท 38.แยกพระราม 9-รัชดาฯ 39.แยกวงศ์สว่าง (เพิ่มเติม) และ 40.แยกรามอินทรา โดยอยู่ระหว่างการลงพื้นที่สำรวจทางแยกทั้ง 40 แห่งนี้ และจะคัดเลือกแยกที่มีความเหมาะสม 30 ทางแยก เพื่อติดตั้งกล้องในเฟส 2 ต่อไป
พล.ต.ต.ภาณุเปิดเผยด้วยว่า บช.น.พิจารณานำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร โดยให้ บก.จร.ประสานกับทางด่วนเพื่อติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็วประจำจุดถาวร มาใช้แทนการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยกเครื่องตรวจส่องไปที่รถยนต์ที่วิ่งบนทางด่วนแต่ละคัน เพื่อตรวจจับความเร็วรถยนต์ที่วิ่งเกินกฎหมายกำหนด แล้วส่งหมายเรียกให้มาเสียค่าปรับเช่นเดียวกับหมายเรียกฝ่าสัญญาณไฟแดง ตำรวจจราจรไม่ต้องไปดักจับหน้าด่าน ทำให้รถต้องมาชะลอติดเวลาลงทางด่วนอีกต่อไป
ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
update: 28-10-52
อัพเดทเนื้อหาโดย: อัญณิกา กฤษสมัย