ประกาศสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ประจำปี 2555
เรื่อง การเปิดรับคัดเลือกพันธมิตร ผู้ผลิตเนื้อหาสุขภาวะสร้างสรรค์เชิงบวก
เผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อโทรทัศน์ทุกประเภท
ความเป็นมา
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ.2544 ด้วยเจตนารมย์ในการสร้างเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนคนไทยตามนโยบายสุขภาพแห่งชาติ และทำหน้าที่ จุดประกาย กระตุ้น สนับสนุน และประสานความร่วมมือกับกลุ่มบุคคล องค์กร และชุมชนทั่วไป (ภาคี สร้างเสริมสุขภาพ)
โดยมุ่งหวังให้คนไทยมีสุขภาพดีครบสี่ด้าน ได้แก่ กาย จิต ปัญญา และสังคม เพื่อร่วมสร้าง ประเทศไทยให้น่าอยู่ โดยไม่จำกัดกรอบวิธีการ และยินดีเปิดรับแนวทาง ปฏิบัติการใหม่ๆ ที่เป็นความคิด สร้างสรรค์สามารถนำไปสู่การขยายค่านิยมและการสร้างพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพแก่ประชาชนได้
หนึ่งในกลไกสำคัญที่ทำหน้าที่ขยายแนวคิด ค่านิยม ทัศนคติและพฤติกรรมของประชาชนนั้น คืองานสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายพันธมิตรด้านสื่อเป็นอย่างดีมาโดยตลอด และเพื่อขยายเครือข่ายความร่วมมือ รวมทั้งเปิดกว้างในการคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ
ในโอกาสนี้ สสส. จึงได้มีการประกาศ เปิดรับคัดเลือกพันธมิตร ผู้ผลิตเนื้อหาสื่อสุขภาวะสร้างสรรค์เชิงบวก เผยแพร่ผ่านช่องโทรทัศน์ทุกประเภท ที่มีความสนใจอยากร่วมพัฒนาสื่อส่งเสริมสังคมในเชิงบวก ร่วมดำเนินการ
รายละเอียดของการประกาศเปิดรับคัดเลือก พันธมิตร ผู้ผลิตเนื้อหาสื่อสุขภาวะสร้างสรรค์เชิงบวก เผยแพร่ผ่านช่องโทรทัศน์ในทุกประเภท มีดังต่อไปนี้
วัตถุประสงค์
• เพื่อส่งเสริมให้เนื้อหางานสร้างเสริมสุขภาวะ ได้ถูกริเริ่ม พัฒนาแนวคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่ๆที่น่าสนใจ และได้สร้างการรับรู้ผ่านช่องทางสื่อโทรทัศน์ เพื่อสร้างทัศนคติและพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายต่างๆที่หลากหลาย
• เพื่อส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายพันธมิตรสื่อโทรทัศน์ ที่สนใจร่วมพัฒนาเนื้อหาสร้างเสริมสุขภาวะ ร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสังคม
• เพื่อให้เกิดต้นแบบสื่อสร้างเสริมสุขภาวะสร้างสรรค์เชิงบวก ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงค่านิยม ทัศนคติและพฤติกรรมเชิงบวก
กลุ่มเป้าหมายผู้ผลิต ที่ต้องการร่วมเป็นพันธมิตร
การประกาศเปิดรับคัดเลือกพันธมิตรผู้ผลิตเนื้อหาสุขภาวะสร้างสรรค์เชิงบวก เผยแพร่ออกอากาศผ่านช่องโทรทัศน์ในทุกประเภท พันธมิตร ที่อยู่ในกรอบการพิจารณา ต้องมีความสนใจอยากขับเคลื่อนประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะสังคมอย่างชัดเจนและมีผลงานที่ชัดเจนในการดำเนินงานที่ประจักษ์ได้
ซึ่งพันธมิตรที่อยู่ในกรอบการดำเนินงาน ในครั้งนี้ มี 3 ลักษณะ ได้แก่
ลักษณะที่ 1 : พันธมิตรที่เป็นเจ้าของสถานี ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ
ลักษณะที่ 2 : พันธมิตรที่เป็นเจ้าของผู้ผลิตเนื้อหา กระจายเผยแพร่ไปยังช่องทางต่างๆ ที่สามารถส่งไปถึงทุกกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วประเทศ (content provider) ผ่านทางโทรทัศน์สาธารณะ ฟรีทีวี เคเบิ้ล หรือจากดาวเทียม
ลักษณะที่ 3 : พันธมิตรที่เป็นเจ้าของรายการ ที่ผลิตเผยแพร่ในช่องทางที่ครอบคลุมทั่วถึงทั้งประเทศ ผ่านทางโทรทัศน์ทุกประเภท
หมายเหตุ การเปิดรับคัดเลือกในครั้งนี้ จะไม่รับพิจารณาช่องทางหรือผู้ผลิตที่เข้าถึงเฉพาะในบางพื้นที่ หรือบางจังหวัด
โดย สสส. ต้องการจัดซื้อช่วงเวลาประชาสัมพันธ์ ในสื่อที่มีความสนใจร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมในประเด็นของงานสร้างเสริมสุขภาวะ ดังต่อไปนี้
• ประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะในเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพใจ อาทิเช่น การดูแลสุภาพทั้งกาย ใจ การสร้างเสริมออกกำลังกาย การดูแลป้องกันรักษา เรื่องโภชนาการการกินที่ดี
• ประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม ให้กับคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ด้อยโอกาสต่างๆในสังคม อาทิเช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ (เกณฑ์ในการพิจารณาประเด็นนี้ จะแตกต่างจากเกณฑ์การพิจารณาประเด็นอื่นๆ เนื่องจากเป็นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ)
• ประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อลดปัญหาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั้งเรื่องแอลกอฮอล์ บุหรี่ อุบัติเหตุ
• ประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ดีต่อ เด็ก เยาวชน และครอบครัว
• ประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อสร้างเสริมทัศนคติ ค่านิยม และพฤติกรรมเชิงบวกต่างๆ
ผู้ผลิตสามารถเลือกประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะตามความถนัด สามารถเลือกประเด็นที่สนใจได้มากกว่า 1 ประเด็น และไม่จำกัดจำนวนประเด็นที่สื่อครอบคลุม และการพัฒนาสื่อสร้างเสริมสุขภาวะต้องสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายผู้รับสารที่คาดหวังผลของการเปลี่ยนแปลงเชิงทัศนคติ ค่านิยมและพฤติกรรมควบคู่ไปด้วย
ผู้ผลิตที่อยู่ในเกณฑ์การพิจารณา ต้องเคยมีประสบการณ์ตรงในการดำเนินงานในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งมาก่อนอย่างชัดเจน
กลุ่มเป้าหมายผู้รับสาร ที่สื่อสุขภาวะต้องการเข้าถึง
ผู้ผลิตที่อยู่ในเกณฑ์การพิจารณา ต้องมีเป้าหมายที่สนใจอยากสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้รับสาร ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ดังต่อไปนี้
• กลุ่มเด็ก เยาวชน และครอบครัว
• กลุ่มเยาวชนวัยรุ่น
• กลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพ
• กลุ่มประชาชนทั่วไป
• กลุ่มผู้ด้อยโอกาส
ในแผนงานที่นำเสนอ ต้องมีการระบุให้ชัดเจนถึงเป้าหมายที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงทัศนคติ ค่านิยมและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ในกรณีที่สื่อสามารถมีตัวชี้วัดที่ชัดเจนในการวัดผลได้ด้วย จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
กรอบและวิธีการทำงานร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร
เป้าหมายสำคัญของการขยายเครือข่ายพันธมิตรผู้ผลิตเนื้อหาสุขภาวะสร้างสรรค์เชิงบวก เผยแพร่ผ่านช่องโทรทัศน์ในทุกลักษณะ ทั้งช่องฟรีทีวี ช่องเคเบิ้ลหรือช่องจานดาวเทียม คือ
“การเกิดแนวคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆในการผลิตสื่อสร้างเสริมสุขภาวะ ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และมีพลังในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ค่านิยมและพฤติกรรม”
ซึ่งแนวคิดสร้างสรรค์ที่ดีไม่สามารถจำกัดกรอบการคิดในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งได้ การเปิดคัดเลือกพันธมิตรในครั้งนี้ จึงเปิดกว้างให้ผู้สนใจ ที่มีศักยภาพในการใช้สื่อโทรทัศน์ทุกลักษณะ มีโอกาสได้นำเสนอแนวคิด ในทุกรูปแบบเครื่องมือสื่อสาร และผสมผสานหลากหลายเครื่องมือสื่อสาร เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รูปแบบของเครื่องมือสื่อสารที่อยู่ในขอบเขตของการพิจารณา ประกอบไปด้วย
• รายการโทรทัศน์ ได้ทุกรูปแบบ อาทิเช่น ละคร รายการเรียลลิตี้ สารคดี ข่าว วาไรตี้ รายการทอร์ค รายการสาระบันเทิง รายการเพลง
• สื่อโปรโมตบนหน้าจอโทรทัศน์
• สกู๊ปสั้น
• สื่อแอนิเมชั่น หรืออินโฟกราฟฟิค
ประเด็นงานสร้างเสริมสุขภาวะที่อยู่ในกรอบการพิจารณา
แผนงานที่เปิดรับคัดเลือก ต้องมีเนื้อหาสร้างเสริมสุขภาวะที่ส่งเสริมให้เกิดทัศนคติ ค่านิยม และพฤติกรรมเชิงบวก ในประเด็นดังต่อไปนี้
• ประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะในเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพใจ อาทิเช่น การดูแลสุภาพทั้งกาย ใจ การสร้างเสริมออกกำลังกาย การดูแลป้องกันรักษา เรื่องโภชนาการการกินที่ดี
แนวคิด ประเด็นเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพใจ จะเน้นไปที่การให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลตัวเองให้เป็น ทั้งการสร้างเสริมสุขภาพด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกินที่ถูกวิธี การออกกำลังกาย ทั้งกลุ่มประชาชนทั่วไป กลุ่มผู้ป่วย กลุ่มเสี่ยงต่างๆ รวมไปถึงการรักษาต่างๆที่ถูกวิธี เข้าถึงง่ายกับทุกคน และเน้นให้เกิดแนวทางในการปฏิบัติได้จริง เป้าหมายสำคัญ เพื่อลดทอนภาระสาธารณสุข ที่ต้องดูแลรักษาประชาชน และเพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการลุกขึ้นมาใส่และดูแลตัวเองในเบื้องต้นอย่างถูกวิธี
• ประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม ให้กับคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ด้อยโอกาสต่างๆในสังคม อาทิเช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ (เกณฑ์ในการพิจารณาประเด็นนี้ จะแตกต่างจากเกณฑ์การพิจารณาประเด็นอื่นๆ เนื่องจากเป็นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ)
แนวคิด ประเด็นเรื่องความเท่าเทียมกันในสังคม มุ่งเน้นในการปรับเปลี่ยนทัศนคติ ซึ่งการปรับเปลี่ยนทัศนคติต้องสร้างทั้งกับทุกคนและปรับเปลี่ยนทัศนคติกับคนที่เป็นผู้ด้อยโอกาส ให้เชื่อในศักยภาพของตัวเอง นอกจากนี้เป้าหมายสำคัญของการสร้างความเท่าเทียม ยังหมายถึงการสร้างรูปธรรมของช่องทางและโอกาสต่างๆให้เกิดขึ้นจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิ เรื่องการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล เรื่องการศึกษาของคนพิการ เป็นต้น แนวคิดที่เปิดรับ ต้องมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน และมีเป้าหมายในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน
• ประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อลดปัญหาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั้งเรื่องแอลกอฮอล์ บุหรี่ อุบัติเหตุ
แนวคิด ประเด็นการลดปัญหาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันและเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับคนส่วนใหญ่วงกว้างในสังคม ซึ่งอัตราของปัญหาทั้งแอลกอฮอล์ บุหรี่ และอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้นทุกปีในประเทศไทย เป็นการสูญเสียทางทรัพยากรบุคคล ทางเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก การร่วมมือกันแก้ไขปัญหาของทุกฝ่ายอย่างจริงจังมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วน ความคาดหวังบทบาทสื่อเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องนี้ คือ การทำทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายและออกแบบแนวทางและวิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพที่จะโน้มน้าวใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่ง สสส. คาดหวังมากกว่าการรณรงค์แบบทั่วไป
• ประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ดีต่อ เด็ก เยาวชน และครอบครัว
แนวคิด ในเรื่องนี้ จะเน้นไปที่พัฒนาการตามวัยของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก และการสื่อสารกับพ่อแม่ผู้ปกครอง ให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องในการเสริมสร้างพัฒนาการตามวัยของเด็กอย่างถูกวิธี
• ประเด็นสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อสร้างเสริมทัศนคติ ค่านิยม และพฤติกรรมเชิงบวกต่างๆ
แนวคิด ในประเด็นนี้จะเป็นการเปิดกว้างให้นำเสนอประเด็นที่น่าสนใจในการสร้างทัศนคติ ค่านิยม และพฤติกรรมเชิงบวก ซึ่งแผนงานที่เลือกประเด็นนี้ต้องมีที่มาที่ไปที่ชัดเจนถึงเหตุผลของการเลือกประเด็นนำเสนอ รวมไปถึงเป้าหมายที่คาดว่าสื่อจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้
แผนงานที่นำเสนอสามารถนำเสนอประเด็นได้มากกว่า 1 ประเด็น และไม่จำกัดจำนวนประเด็นที่สนใจ และต้องมีแหล่งที่มาของข้อมูลที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นข้อมูลเนื้อหาสร้างเสริมสุขภาวะที่ถูกต้องสอดคล้องกับหลักวิชาการ
ผู้ผลิตต้องนำเสนอแนวคิดให้ชัดเจน ถึงการนำเนื้อหาสุขภาวะในประเด็นต่างๆ มาพัฒนาเป็นเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหากมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน ถึงการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในการสร้างทัศนคติและการเปลี่ยนพฤติกรรม ทั้งการรับสื่อ การร่วมกิจกรรมที่ผ่านสื่อใดๆ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
รายละเอียดของแผนงาน
แผนงานที่นำเสนอต้องประกอบไปด้วย
• ที่มาและเหตุผลความตั้งใจที่จะผลิตสื่อภายใต้เนื้อหาและประเด็นที่กำหนดเพื่อร่วมขับเคลื่อนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคม
• เป้าหมายและความคาดหวัง ที่จะได้ร่วมมือกับ สสส. : โดยต้องระบุให้ชัดเจน ว่าผู้ผลิต จะร่วมดำเนินการในรูปแบบใด
• ประเด็นที่สนใจอยากร่วมพัฒนา พร้อมเหตุผลที่ชัดเจน และระบุเป้าหมายของการใช้สื่อขับเคลื่อน
• รูปแบบและวิธีการนำเสนอเชิงสร้างสรรค์ ให้น่าสนใจ ระบุความคิดสร้างสรรค์ ที่ชัดเจน ระบุเครื่องมือสื่อสารในแผนงาน
• ตัวอย่างผลงานที่เคยดำเนินงานมาก่อน ในประเด็นใดประเด็นหนึ่งที่สสส.กำหนดไว้ข้างต้นอย่างชัดเจน และตัวอย่างรายการหรือเครื่องมือสื่อสารที่จะนำเสนอในการคัดเลือกครั้งนี้
• งบประมาณในการร่วมเป็นพันธมิตร : ทั้งนี้ สสส. จะเป็นเพียงผู้ร่วมส่งเสริมในการพัฒนาเนื้อหาเพื่อขับเคลื่อนสังคม ดังนั้น สสส. จะร่วมสนับสนุนงบประมาณเพียงบางส่วน และจะร่วมสนับสนุนเฉพาะโครงการที่มีการริเริ่มโดยผู้ผลิตเป็นหลัก
เงื่อนไขในการดำเนินงาน
ในการร่วมเป็นพันธมิตรกับ สสส. แผนงานที่ได้รับคัดเลือก จะมีข้อกำหนดในการร่วมดำเนินการกับ สสส. ดังต่อไปนี้
• เงื่อนไขสำคัญในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเครือข่ายกับ สสส. : ผู้ผลิตมีความยินดีร่วมสนับสนุนและส่งเสริมเผยแพร่รณรงค์สื่อสารประเด็นอันประโยชน์ต่อสังคมอย่างเต็มที่ แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในประเด็นที่นอกเหนือจากความร่วมมือด้วยความเต็มที่และเต็มใจ เนื่องด้วยเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม
• ผู้ผลิตยินดีที่จะเข้าร่วมพัฒนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกิจกรรมต่างๆที่ สสส. จะจัดขึ้น เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเนื้อหาและเครือข่ายพันธมิตรต่างๆ
รูปแบบความร่วมมือ
รูปแบบความร่วมมือที่ สสส. จะร่วมทำงานกับพันธมิตร ผู้ผลิตเนื้อหาสุขภาวะสร้างสรรค์เชิงบวก เผยแพร่ผ่านช่องโทรทัศน์ในทุกประเภท ประกอบไปด้วย
รูปแบบความร่วมมือลักษณะที่ 1 : สสส. จัดสรรงบจัดซื้อการร่วมประชาสัมพันธ์ตามรูปแบบเครื่องมือสื่อสารที่น่าสนใจ และมีการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อที่ชัดเจน โดยมีงบประมาณค่าผลิตสื่อที่มีเนื้อหาสร้างเสริมสุขภาวะที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ค่านิยม และพฤติกรรม งบประมาณค่าผลิตการร่วมประชาสัมพันธ์ จะมีกรอบในการร่วมสนับสนุน ดังต่อไปนี้
• สื่อที่มีเนื้อหาสร้างเสริมสุขภาพ ไม่กำหนดรูปแบบ ความยาวไม่เกิน 5 นาที มีงบประมาณ ไม่เกิน 50% หรือ ไม่เกิน 10,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อ 1 ชิ้นงาน โดยชิ้นงานที่ผลิตต้องได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อที่นำเสนอไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง ต่อ 1 ชิ้นงาน (ในกรณีที่สื่อได้เผยแพร่ผ่านช่องทางโทรทัศน์หลักฟรีทีวีในช่อง 3,5,7,9 งบประมาณ ไม่เกิน 50% หรืองบไม่เกิน 50,000 บาท ต่อ 1 ชิ้นงาน และได้รับการเผยแพร่ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง)
• สื่อที่มีเนื้อหาสร้างเสริมสุขภาพ ไม่กำหนดรูปแบบ ความยาวไม่เกิน 15 นาที มีงบประมาณ ไม่เกิน 50% หรืองบ ไม่เกิน 25,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อ 1 ชิ้นงาน โดยชิ้นงานที่ผลิตต้องได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อที่นำเสนอไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง ต่อ 1 ชิ้นงาน (ในกรณีที่สื่อได้เผยแพร่ผ่านช่องทางโทรทัศน์หลักฟรีทีวีในช่อง 3,5,7,9 งบประมาณไม่เกิน 50% หรืองบไม่เกิน 75,000 บาท ต่อ 1 ชิ้นงาน และได้รับการเผยแพร่ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง)
• สื่อที่มีเนื้อหาสร้างเสริมสุขภาพ ไม่จำกัดรูปแบบ ความยาวไม่เกิน 30 นาที มีงบประมาณไม่เกิน 50% หรืองบไม่เกิน 50,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อ 1 ชิ้นงาน โดยชิ้นงานที่ผลิตต้องได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อที่นำเสนอไม่น้อยกว่า 4 ครั้ง ต่อ 1 ชิ้นงาน (ในกรณีที่สื่อได้เผยแพร่ผ่านช่องทางโทรทัศน์หลักฟรีทีวีในช่อง 3,5,7,9 งบประมาณไม่เกิน 50% หรืองบไม่เกิน 150,000 บาท ต่อ 1 ชิ้นงาน และได้รับการเผยแพร่ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง)
• สื่อที่มีเนื้อหาสร้างเสริมสุขภาพ ไม่จำกัดรูปแบบ ความยาวไม่เกิน 60 นาที มีงบประมาณไม่เกิน 50% หรืองบไม่เกิน 100,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อ 1 ชิ้นงาน โดยชิ้นงานที่ผลิตต้องได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อที่นำเสนอไม่น้อยกว่า 4 ครั้ง ต่อ 1 ชิ้นงาน (ในกรณีที่สื่อได้เผยแพร่ผ่านช่องทางโทรทัศน์หลักฟรีทีวีในช่อง 3,5,7,9 งบประมาณไม่เกิน 50% หรืองบไม่เกิน 300,000 บาท ต่อ 1 ชิ้นงาน และได้รับการเผยแพร่ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง)
รูปแบบความร่วมมือลักษณะที่ 2 : สสส. ร่วมสนับสนุนงบประมาณการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะ ที่เป็นประโยชน์และเกี่ยวเนื่องกับการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะของกลุ่มเป้าหมาย
• กิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 100 คน และมีเป้าหมายโดดเด่นในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมสอดคล้องกับสื่อที่เผยแพร่ มีงบประมาณ ไม่เกิน 100,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อ 1 กิจกรรม
• กิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 500 คน และมีเป้าหมายโดดเด่นในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมสอดคล้องกับสื่อที่เผยแพร่ มีงบประมาณ ไม่เกิน 200,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อ 1 กิจกรรม
• กิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 1,000 คน และมีเป้าหมายโดดเด่นในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมสอดคล้องกับสื่อที่เผยแพร่ มีงบประมาณ ไม่เกิน 300,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อ 1 กิจกรรม
รูปแบบความร่วมมือลักษณะที่ 3 : สสส. ร่วมสนับสนุนงบประมาณการพัฒนาสื่อโปรโมตประเด็นส่งเสริมสังคมเชิงบวก ตามประเด็นที่ สสส. กำหนด โดยสื่อโปรโมตต้องมีช่องทางเผยแพร่ที่ชัดเจน
• สื่อโปรโมตประเด็นส่งเสริมสังคมเชิงบวก ไม่กำหนดรูปแบบ ความยาวไม่เกิน 5 นาที มีงบประมาณ ไม่เกิน 50% หรืองบ ไม่เกิน 10,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อ 1 ชิ้นงาน โดยชิ้นงานที่ผลิตต้องได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อที่นำเสนอไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง ต่อ 1 ชิ้นงาน (ในกรณีที่สื่อได้เผยแพร่ผ่านช่องทางโทรทัศน์หลักฟรีทีวีในช่อง 3,5,7,9 งบประมาณ ไม่เกิน 50% หรืองบ ไม่เกิน 50,000 บาท ต่อ 1 ชิ้นงาน และได้รับการเผยแพร่ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง)
• สื่อโปรโมตประเด็นส่งเสริมสังคมเชิงบวก ไม่กำหนดรูปแบบ ความยาวไม่เกิน 15 นาที มีงบประมาณไม่เกิน 50% หรืองบ ไม่เกิน 25,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อ 1 ชิ้นงาน โดยชิ้นงานที่ผลิตต้องได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อที่นำเสนอไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง ต่อ 1 ชิ้นงาน (ในกรณีที่สื่อได้เผยแพร่ผ่านช่องทางโทรทัศน์หลักฟรีทีวีในช่อง 3,5,7,9 งบประมาณ ไม่เกิน 50% หรืองบ ไม่เกิน 75,000 บาท ต่อ 1 ชิ้นงาน และได้รับการเผยแพร่ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง)
**** ในเรื่องของความร่วมมือทั้ง 3 ลักษณะ สสส. จะร่วมพัฒนาทั้งเนื้อหาและรูปแบบกับผู้ผลิต
หมายเหตุ การพิจารณางบประมาณ จะมีการนำมาพิจารณาเปรียบเทียบกับทุกแผนงานที่ได้นำเสนอ และจะดำเนินการพิจารณาคัดเลือกงบประมาณควบคู่กับความสมเหตุสมผลภายใต้คอนเซ็ปต์ของรายการ
เกณฑ์การพิจารณา
คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ สสส. มอบหมาย จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก และแนวทางสำคัญในการคัดเลือก ที่จะใช้ประกอบการพิจารณา มีดังนี้
• การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (ซึ่งผู้ผลิต เจ้าของสถานี เจ้าของช่องทางเนื้อหา ต้องมีข้อมูลการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายประกอบแนบมาด้วยเพื่อประกอบการพิจารณา)
• ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใหม่ๆที่น่าสนใจ
• รูปแบบสื่อและวิธีนำเสนอพร้อมรายละเอียด
• ตัวชี้วัด ที่คาดว่าจะบรรลุวัตถุประสงค์
• ประสบการณ์การดำเนินงานมาก่อน
• ความเหมาะสมของงบประมาณ และสัดส่วนความร่วมมือของผู้ผลิตที่ได้ร่วมส่งเสริมให้การทำงานเกิดขึ้นได้จริง
• ต้องมีความสนใจ เข้าใจ และตั้งใจ ที่จะขับเคลื่อนประเด็นเหล่านี้ โดยมุ่งหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม
• ต้องเป็นสื่อที่กำลังดำเนินงานผลิตและมีช่องทางการสื่อสารอยู่ในปัจจุบัน
• ต้องเป็นสื่อที่ได้ดำเนินการเผยแพร่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถยืนยันได้ถึงการได้รับอนุญาตให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้อง
ระยะเวลาการดำเนินงาน
ระยะเวลารวมไม่เกิน 18 เดือน
(ทั้งนี้ช่วงเวลาในการออกอากาศ จะพิจารณาตามความเหมาะสมของแผนงานที่นำเสนออีกครั้ง)
กำหนดวันประชุมผู้ผลิต
สามารถร่วมฟังคำอธิบายรายละเอียดของกรอบการคัดเลือกได้ ในวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2555 เวลา 10.00 – 12.00 น. ณ ลานกิจกรรม ชั้น 35 สสส. อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ โดยส่งชื่อและบริษัท พร้อมข้อมูลติดต่อ เพื่อแจ้งความจำนงขอเข้าร่วมฟังรายละเอียดของกรอบการคัดเลือกได้ที่ คุณสุปรียา ทองธนากุล หรือ คุณกฤษณ์ ฟักน้อย e-mail:
social_marketing@thaihealth.or.th หรือ โทร 02-298-0500 ต่อ 5109 และ 5105
การส่งเอกสารเสนอแผนงาน
1. กรอกแบบฟอร์มใบสมัครแจ้งความประสงค์เข้าร่วมทางอีเมล์
(ส่งเฉพาะแบบฟอร์มเท่านั้น) มาที่
social_marketing@thaihealth.or.th ก่อนวันที่ปิดรับสมัคร วันศุกร์ที่ 14 กันยายน 2555 เพื่อตรวจสอบจำนวนบริษัทที่สนใจจะเข้าร่วม และขอให้ท่านโทรศัพท์เพื่อตรวจสอบความถูกต้องกับทางเจ้าหน้าที่ คุณสุปรียา ทองธนากุล หมายเลขโทรศัพท์ 02-298-0500 ต่อ 5109 หรือ คุณกฤษณ์ ฟักน้อย หมายเลขโทรศัพท์ 02-298-0500 ต่อ 5105
2. ส่งเอกสารแผนงาน ประกอบไปด้วย
ส่วนที่ 1 แบบฟอร์มการเสนอแผนงาน จำนวน 3 ชุด
ส่วนที่ 2 รายละเอียดของแผนงาน (proposal) รูปแบบเอกสารจำนวน 3 ชุด (สามารถพิมพ์ด้วยหมึกขาวดำหน้าหลังได้) และdvd ไฟล์งาน 1 ชุด ที่ประกอบด้วย
• ที่มาและเหตุผลความตั้งใจที่จะผลิตสื่อภายใต้เนื้อหาและประเด็นที่กำหนดเพื่อร่วมขับเคลื่อนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคม
• เป้าหมายและความคาดหวัง ที่จะได้ร่วมมือกับ สสส. : โดยต้องระบุให้ชัดเจน ว่าผู้ผลิต จะร่วมดำเนินการในรูปแบบใด
• ประเด็นที่สนใจอยากร่วมพัฒนา พร้อมเหตุผลที่ชัดเจน และระบุเป้าหมายของการใช้สื่อขับเคลื่อน
• รูปแบบและวิธีการนำเสนอเชิงสร้างสรรค์ ให้น่าสนใจ ระบุความคิดสร้างสรรค์ ที่ชัดเจน ระบุเครื่องมือสื่อสารในแผนงาน
ส่วนที่ 3 ตัวอย่างงาน จัดทำมาในรูปแบบ dvd จำนวน 3 ชุด
• ผลงานที่เคยดำเนินงานมาก่อน ในประเด็นใดประเด็นหนึ่งที่สสส.กำหนดไว้ข้างต้นอย่างชัดเจน
• ตัวอย่างรายการหรือเครื่องมือสื่อสารที่จะนำเสนอในการคัดเลือกครั้งนี้
ส่วนที่ 4 งบประมาณ
• งบประมาณในการร่วมเป็นพันธมิตร : แยกงบประมาณค่าผลิตสื่อ หรือ ค่ากิจกรรมถ้ามี ให้ชัดเจน โดยระบุสัดส่วนงบประมาณที่เจ้าของเนื้อหาจะร่วมสนับสนุนให้ชัดเจน และหากมีผู้ร่วมสนับสนุนอยู่แล้วในสื่อ กรุณาระบุชื่อผู้ร่วมสนับสนุนและงบประมาณที่ชัดเจน
หมายเหตุ ทั้งนี้ สสส. จะเป็นเพียงผู้ร่วมส่งเสริมในการพัฒนาเนื้อหาเพื่อขับเคลื่อนสังคม ดังนั้น สสส. จะร่วมสนับสนุนงบประมาณเพียงบางส่วน และจะร่วมสนับสนุนเฉพาะโครงการที่มีการริเริ่มโดยผู้ผลิตเป็นหลัก
ส่วนที่ 5 หลักฐานบริษัท หนังสือรับรองการจดทะเบียนและข้อบังคับของบริษัท/ห้างหุ้นส่วน ระบุวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งองค์กร (ออกให้ไม่เกิน 3 เดือน จำนวน 2 ชุด) โดยรับรองสำเนาถูกต้องและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนามแทนบริษัท ในกรณีมอบอำนาจให้ลงนามในใบสมัครเสนอแผนงาน ต้องจัดทำหนังสือมอบอำนาจโดยระบุให้ผู้รับมอบมีอำนาจต่อรองราคาและลงนามในเอกสารใดๆแทนผู้มอบอำนาจ
นำส่งเอกสารแผนงานที่เคาน์เตอร์หน้า สสส. อาคารเอสเอ็มทาวเวอร์ชั้น 34 ใน วันศุกร์ที่ 14 กันยายน 2555 (วันเดียวเท่านั้น) ตั้งแต่เวลา 9.00 – 12.00 น. (สสส.ขอสวงนสิทธิ์ไม่รับเอกสารที่ไม่ส่งตามวันและเวลาที่ระบุ ถ้าต้องการส่งทางไปรษณีย์เอกสารต้องมาตามวันและเวลาที่ระบุ)
ระยะเวลาการพิจารณา
1. กรอกแบบฟอร์มใบสมัครแจ้งความประสงค์เข้าร่วมทางอีเมล์ (ส่งเฉพาะแบบฟอร์มเท่านั้น)
social_kids@thaihealth.or.th ก่อนวันยื่นแผนงาน
วันศุกร์ที่ 14 กันยายน 2555
2. ยื่นแผนงาน วันศุกร์ที่ 14 กันยายน 2555 (วันเดียวเท่านั้น) ตั้งแต่เวลา 9.00 – 12.00 น.(สสส.ขอสวงนสิทธิ์ไม่รับเอกสารที่ไม่ส่งตามวันและเวลาที่ระบุ ถ้าต้องการส่งทางไปรษณีย์เอกสารต้องมาตามวันและเวลาที่ระบุ) ที่ เคาน์เตอร์หน้า สสส. อาคารเอสเอ็มทาวเวอร์ชั้น 34
หมายเหตุ คณะกรรมการจะพิจารณาเปรียบเทียบงบประมาณที่ทุกบริษัทนำเสนอเข้ามา ประกอบร่วมกับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาแผนงาน และบริษัทที่นำเสนออัตราพิเศษของค่าดำเนินการ จะได้รับกา