ประกาศเปิดรับพันธมิตรสื่อวิทยุ รอบที่ 1 ประจำปี 2554 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และรณรงค์สื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม
ประกาศสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.
เรื่อง ประกาศเปิดรับพันธมิตรสื่อวิทยุ รอบที่ 1 ประจำปี 2554
เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และรณรงค์สื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม
ความเป็นมา
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 ด้วยเจตนารมย์ในการสร้างเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนคนไทยตามนโยบายสุขภาพแห่งชาติ
การขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาวะของคนไทยให้เป็นไปอย่างยั่งยืนนั้น ต้องประกอบไปด้วย การทำงานในลักษณะองค์รวมของทั้งสังคม เป็นการทำงานทั้งในระดับพื้นที่และเชิงประเด็น เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย การทำงานสร้างเสริมสุขภาพจึงมีความหลากหลายแต่เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือเพื่อขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีให้กับคนไทย
ในการไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ขององค์กร การสร้างความเข้าใจกับประชาชนจึงถือเป็นหนึ่งในภารกิจงานที่สำคัญของ สสส. เพราะหากประชาชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายขาดความเข้าใจในเรื่องสร้างเสริมสุขภาพ การจะปรับเปลี่ยนแนวคิด ทัศนคติ และพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพคงจะไม่เกิดขึ้น ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพได้ถูกเผยแพร่ทั้งความรู้ ต้นแบบ รวมไปถึงแนวคิด ค่านิยมที่ถูกต้องให้กับประชาชน สสส. ได้จัดตั้งสำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคมขึ้น โดยมีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบพัฒนาแผนงานการสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สนับสนุนการดำเนินงานหลักที่ขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพของ สสส.
ในแต่ละปี สำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม จะกำหนดยุทธศาสตร์เรื่องการสื่อสารการตลาดเพื่อสังคมร่วมกับหน่วยงานหลักภายใน สสส. และองค์กรภาคีเครือข่าย โดยแผนงานดังกล่าว จะเน้นการสร้างความเข้าใจและการสร้างความร่วมมือกับสื่อในรูปแบบพันธมิตรเครือข่ายด้านการสื่อสาร เพื่อพัฒนาประเด็นสร้างเสริมสุขภาพให้แก่สังคม
และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการรณรงค์สื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม สสส. จึงได้ดำเนินการเปิดรับพันธมิตรสื่อวิทยุ โดยมีรายละเอียดมีดังต่อไปนี้
วัตถุประสงค์
– เพื่อสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรสื่อวิทยุ ในการสนับสนุนการขับเคลื่อนประเด็นงานสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีและยั่งยืนให้กับสังคมไทย
– เพื่อพัฒนาเครื่องมือการทำงานสื่อสารเพื่อสังคม ให้ทำหน้าที่ในการสร้างการรับรู้ อันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงค่านิยม ทัศนคติ และพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีแบบยั่งยืนของกลุ่มเป้าหมายและประชาชนคนไทย
– เพื่อสนับสนุนการเผยแพร่รณรงค์ประชาสัมพันธ์ งานสร้างเสริมสุขภาวะของภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพ
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายหลักที่ต้องการเข้าถึง มี 3 กลุ่ม ประกอบไปด้วย
1. กลุ่มเยาวชนทั้งชายและหญิง อายุตั้งแต่ 12 – 25 ปี ทั้งในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่
2. กลุ่มคนวัยทำงานทั้งชายและหญิง อายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ทั้งในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ เป็นกลุ่มที่มีความสนใจข่าวสาร ติดตามสถานการณ์ต่างๆ
3. กลุ่มคนวัยทำงานทั้งชายและหญิง (กลุ่มใช้แรงงาน) อายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ทั้งในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่
พันธกิจร่วมของพันธมิตรสื่อวิทยุ ในการทำงานสร้างเสริมสุขภาวะ
เนื่องด้วย สสส. ได้เล็งเห็นศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและประชาชนระดับกว้างของสื่อวิทยุ อีกทั้งเล็งเห็นความตั้งใจของเครือข่ายสื่อสารมวลชน ที่สนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกระบวนการสร้างเสริมสุขภาวะในสังคมไทย
สสส. จึงมีความประสงค์ที่จะพัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรสื่อวิทยุ เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน ในการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารความรู้ และต้นแบบที่ดีๆของงานสร้างเสริมสุขภาวะของภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาวะของ สสส. ไปสู่กลุ่มเป้าหมายหลัก ผ่านช่องทางสื่อของตนเอง
ในการพัฒนาความร่วมมือกับพันธมิตรสื่อวิทยุ สสส. ต้องการเปิดรับพันธมิตรสื่อวิทยุที่กำลังดำเนินงานผลิตหรือพัฒนาช่องทางการสื่อสารผ่านคลื่นวิทยุอยู่ในปัจจุบัน และมีความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะให้ก่อเกิดประโยชน์สู่สังคมไทย โดยมีกรอบประเด็นการสื่อสารหลักในการทำงาน ในปี พ.ศ. 2554 ดังต่อไปนี้
ประเด็นการสื่อสารที่อยู่ในขอบเขตของการทำงาน ประกอบด้วย
– ประเด็นการสื่อสารหลักของ สสส. และภาคีเครือข่าย ตลอดปี 2554
เป็นการสื่อสารให้ความรู้ ความเข้าใจ กับกลุ่มเป้าหมายและประชาชน ให้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อาทิ ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ลดการบริโภคยาสูบ, การมีวินัยในการขับขี่ให้ปลอดภัย เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน, การสร้างเสริมออกกำลังกาย
– ประเด็นการสื่อสารเพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะองค์รวมต่างๆ ของ สสส. ตลอดทั้งปี 2554
เป็นการสื่อสารให้ความรู้ และความเข้าใจ เกี่ยวกับแผนงานเชิงยุทธศาสตร์ที่ สสส. ริเริ่ม และลงพื้นที่เพื่อไปปฏิบัติการร่วมกับกลุ่มคนในสังคม และชุมชนท้องถิ่น เพื่อสร้างมิติใหม่ของการสื่อสารเพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีของสังคม อาทิ การร่วมสร้างประเทศไทยให้เป็นเมืองที่น่าอยู่, การรณรงค์สร้างสุขภาวะที่ดีในองค์กร, การสนับสนุน และเสริมสร้างสภาพแวดล้อม และที่อยู่อาศัยที่ดีต่อคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะคนพิการและผู้สูงอายุ ฯลฯ
ทั้งนี้ การพัฒนาประเด็นในการสื่อสาร จะเป็นการพิจารณาร่วมกันระหว่าง สสส. และพันธมิตรสื่อวิทยุ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมายของคลื่นพันธมิตรสื่อที่ร่วมมือ
ลักษณะของแผนงานที่เปิดรับคัดเลือก มี 2 รูปแบบ ได้แก่
รูปแบบที่ 1 การใช้เวลาออกอากาศของคลื่นวิทยุ ทำหน้าที่ในการสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
– การเผยแพร่สปอตวิทยุ ( radio spot + jingle)
– การพูดประชาสัมพันธ์ และรณรงค์
– การเข้าสายสัมภาษณ์ หรือ การผลิตสกู๊ป บทความ และรายการสั้น
รูปแบบที่ 2 การใช้เวลาออกอากาศของคลื่นวิทยุ ทำหน้าที่ในการสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
พร้อมกับรูปแบบการสื่อสารอื่นๆ อาทิเช่น การจัดกิจกรรม หรือการใช้สื่ออื่นๆร่วมในการพัฒนาแผนงานการสื่อสาร
พันธมิตรสื่อวิทยุที่สนใจจะนำเสนอแผนงานสามารถเลือกนำเสนอในรูปแบบที่ 1 และ/หรือ 2 ได้ตามความเหมาะสม
ขอบเขตของแผนงานที่ต้องนำเสนอ ประกอบไปด้วย
1. นำเสนอแนวคิดและแผนงานในการนำประเด็นสร้างเสริมสุขภาพไปใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย โดยต้องมีความสอดคล้องกับรูปแบบของคลื่นวิทยุที่นำเสนอ รายละเอียดของแผนงานประกอบไปด้วย
• วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของความร่วมมือระหว่าง สสส. และคลื่นวิทยุที่นำเสนอ
• ระบุรูปแบบการออกอากาศ ช่วงเวลาออกอากาศ ความถี่ ผังรายการ ราคาของเวลาออกอากาศ
• การนำเสนองบประมาณในแผนงาน ต้องระบุแยกอัตราราคาที่คิดค่าใช้จ่าย และมูลค่าของราคาที่เป็นลักษณะให้ความร่วมมือให้ชัดเจน อาทิเช่น การเข้าสายสัมภาษณ์ การพูดประชาสัมพันธ์ ฯลฯ เพื่อให้คณะกรรมการใช้ประกอบการพิจารณาในส่วนของการให้ความร่วมมือเผยแพร่ประเด็นสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
• กำหนดตัวชี้วัดที่เป็นที่ยอมรับได้ อาทิเช่น rating / ผลการวิจัย ต้องเป็นค่าเฉลี่ยความนิยมของเดือนล่าสุดก่อนยื่นเสนอ
• นำเสนองบประมาณภายใต้แผนงานโดยละเอียด อัตราปกติ อัตราส่วนลดปกติ และอัตราส่วนลดที่เสนอ สสส.
• นำเสนอพื้นที่การกระจายเสียงที่ครอบคลุมของคลื่นวิทยุของท่าน อาทิ กรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ครอบคลุมกี่จังหวัด อะไรบ้าง
2. หากต้องการยื่นเสนอแผนงานตามรูปแบบที่ 2 ซึ่งมีการจัดกิจกรรมเสริมในแผนงาน ให้นำเสนอรายละเอียดประกอบ ดังนี้
• ระบุวัตถุประสงค์ของกิจกรรม
• กลุ่มเป้าหมายและปริมาณกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม
• รูปแบบการจัดกิจกรรม
• วิธีการนำเสนอเนื้อหาประเด็นสร้างเสริมสุขภาพในกิจกรรม
• งบประมาณสำหรับกิจกรรมที่นำเสนอ
• สิทธิประโยชน์ที่ สสส. จะได้รับเมื่อเปรียบเทียบกับผู้สนับสนุนร่วมรายอื่น
**ในกรณีที่พันธมิตรสื่อได้นำเสนอกิจกรรมให้แก่ สสส. ในรูปแบบของสิทธิพิเศษ เป็นการสนับสนุนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ให้ส่งรายละเอียดเฉพาะรูปแบบของกิจกรรมเพื่อให้คณะกรรมการรับทราบและใช้พิจารณาประกอบในส่วนความร่วมมือเผยแพร่สื่อสารในประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
3. ข้อมูลของสถานีวิทยุที่ต้องนำเสนอมีดังนี้
• กลุ่มเป้าหมายเฉพาะของรายการหรือสถานี
• ผลตอบรับจากกลุ่มเป้าหมาย ให้ส่ง rating ของสถานี โดยหน่วยงานที่ทำ rating ต้องเป็นที่ยอมรับ
• ผลงานเพื่อสังคมที่ผ่านมา
• รายละเอียดของรูปแบบรายการ ในช่วงเวลาต่างๆ
• อัตราราคาปกติ และส่วนลดปกติ
เงื่อนไขในการพิจารณาแผนงานสื่อวิทยุ
พันธมิตรสื่อที่สนใจจะร่วมเสนอแผนงานเพื่อเข้ารับการคัดเลือก ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข ดังต่อไปนี้
– ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานเพื่อสังคมมาก่อน และมีความตั้งใจจริงที่สนใจที่จะทำงานสร้างเสริมสุขภาวะอย่างแท้จริง
– ผลงานที่เคยทำผ่านมาได้รับความนิยมสูงในกลุ่มเป้าหมาย โดยต้องมีข้อมูลยืนยันที่ชัดเจนถึงความนิยมและคุณภาพของผลงานที่ผ่านมา
– ต้องสามารถดำเนินการตามแผนงานที่ได้นำเสนอเข้ามาได้ โดยต้องเป็นผู้เจรจาตกลงทั้งในเรื่องช่วงเวลา/พื้นที่เผยแพร่สื่อ ให้เป็นไปตามแผนงาน
– ต้องเป็นสื่อที่ได้ดำเนินการเผยแพร่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถยืนยันได้ถึงการได้รับอนุญาติให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้อง
– สสส.จะเน้นในการดำเนินงานตรงกับเจ้าของสื่อหลัก เนื่องจากประเด็นสร้างเสริมสุขภาพเป็นประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สสส. จึงจำเป็นที่จะต้องเน้นสร้างความเข้าใจในการทำงานสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคมโดยตรงกับเจ้าของสื่อและผู้ผลิตสื่อ
ระยะเวลาดำเนินการของแผนงาน
แผนงานที่นำเสนอต้องมีระยะเวลาในการดำเนินการ เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2554 – กุมภาพันธ์ 2555 (12 เดือน)
(ทั้งนี้หากแผนงานมีระยะเวลาที่น้อยกว่าหรือมากกว่าระยะเวลาที่กำหนด ให้ระบุเหตุผลและเงื่อนไขของการทำงานที่ชัดเจน)
การส่งเอกสารเสนอแผนงาน
1. ลงทะเบียนโดยกรอกแบบฟอร์มใบสมัครแจ้งความประสงค์เข้าร่วมส่งแผนงานทางอีเมล์ social_media@thaihealth.or.th ก่อนวันที่ปิดรับสมัคร เพื่อลงทะเบียนรายชื่อ และขอให้ท่านโทรศัพท์เพื่อตรวจสอบความถูกต้องกับทางเจ้าหน้าที่ ที่