บ.บุหรี่ท้ากฎหมายจัดงานเจาะวัยรุ่น
ใช้พริตตี้ดึงดูด
เผยบริษัทบุหรี่เมืองนอกเตรียมเข้ามาจัดงานเปิดตัวบุหรี่เจาะกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิง เย้ยไทยควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ นักวิชาการชี้ผิดกฎหมายเพราะเข้าข่ายโฆษณา ระบุกลยุทธ์พ่อค้าบุหรี่ใช้สาวพริตตี้เข้าถึงตัวลูกค้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีบริษัทบุหรี่ยี่ห้อหนึ่งจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้รับลิขสิทธิ์จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมที่จะจัดงานเปิดตัวบุหรี่เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยในเร็วๆ นี้ เป็นบุหรี่รูปลักษณ์ใหม่เจาะตลาดกลุ่มผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งจัดทำบุหรี่มวนขนาดเล็ก รูปแบบซองสวยงาม ปรับแต่งกลิ่นและรสชาติให้มีความหลากหลายแตกต่างจากบุหรี่ทั่วไป โดยรูปแบบการเปิดตัวบุหรี่จะใช้สาวพริตตี้เป็นสื่อเผยแพร่ตัวสินค้า
เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ศาสตราจารย์นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวถึงการเปิดตัวบุหรี่ดังกล่าวว่า เป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะเข้าข่ายการโฆษณาตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2535 มาตรา 8 ห้ามโฆษณา ส่งเสริมการขาย จัดโปรโมชั่น ซึ่งการที่มีบริษัทออร์แกไนซ์จัดงานเปิดตัวบุหรี่ ถือว่าเป็นการทำในเชิงแพร่หลายให้ประชาชนรับรู้ และถ้าหากมีการแจก แถม หรือมีของที่ระลึกเกี่ยวกับบุหรี่ก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน นอกจากนี้ การประกาศสรรพคุณและการแสดงให้เห็นซองบุหรี่ก็เข้าข่ายการโฆษณาด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ต้องจับตาดูรูปแบบงานว่าจะเป็นอย่างไร จึงจะสามารถดำเนินการทางกฎหมายได้อย่างชัดเจน
ศ.นพ.ประกิตกล่าวว่า ปัจจุบันมีบริษัทบุหรี่ต่างประเทศเข้ามาจัดงานเปิดตัวบุหรี่ในเมืองไทยโดยอาศัยกลยุทธ์การโฆษณารูปแบบต่างๆ เช่น การว่าจ้างสาวพริตตี้มาแจกบุหรี่ตามผับบาร์และสถานบันเทิงต่างๆ เพื่อเชื้อเชิญให้ผู้อื่นทดลองสูบฟรี และมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้หญิงเป็นเป้าหมายหลัก เป็นบุหรี่ที่มีลักษณะมวนเล็ก สีสวยลายดอกไม้ มีกลิ่นหอม และมีรสชาติหลากหลาย ซึ่งที่ผ่านมาให้เด็กไปลองซื้อในตลาดนัดสวนจตุจักรและสะพานพุทธ ก็สามารถหาซื้อได้ง่าย มีวางขายทั่วไป ซึ่งบุหรี่เหล่านี้ผิดกฎหมาย เพราะไม่มีคำเตือนและหลีกเลี่ยงการเสียภาษี
“แนวโน้มในปัจจุบันที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้หญิงหันมาสูบบุหรี่มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ทางองค์การอนามัยโลกจึงเป็นห่วง การรณรงค์จึงพุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้หญิงโดยเฉพาะ สำหรับประเทศไทยจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้สูบบุหรี่รวม 13.8 ล้านคน โดยเป็นผู้หญิงจำนวนร้อยละ 2.01 หรือ 685,000 คน และมีแนวโน้มสูบมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิง จึงเห็นได้ว่าบริษัทบุหรี่พยายามโฆษณาบุหรี่เพื่อจูงใจให้วัยรุ่นผู้หญิงสูบบุหรี่มากขึ้น” เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่กล่าว
นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย นักวิชาการผู้ติดตามกลยุทธ์บริษัทบุหรี่ กล่าวว่า การจัดงานเปิดตัวบุหรี่ดังกล่าวถือเป็นเรื่องท้าทายกฎหมายควบคุมการโฆษณาบุหรี่ว่าจะดำเนินการอย่างเข้มงวดหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ปัจจุบันกลยุทธ์บริษัทบุหรี่พยายามไล่ล่าผู้หญิงให้สูบบุหรี่มากขึ้น เพราะอัตราการสูบบุหรี่ของผู้หญิงไทยมีประมาณ 2% แสดงว่าพ่อค้าบุหรี่ยังสามารถขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้หญิงได้เพิ่มมากขึ้น
นพ.หทัยกล่าวอีกว่า รูปแบบการโฆษณาบุหรี่เจาะกลุ่มผู้หญิงจะเน้นวัยรุ่น โดยลงรูปภาพผู้หญิงสวย หน้าตาบุคลิกดีกำลังสูบบุหรี่ เพื่อจูงใจให้เห็นว่าการสูบบุหรี่ทำให้ผู้หญิงดูโก้เก๋ มีบุคลิกมั่นใจ ในขณะที่องค์กรต่อต้านการสูบบุหรี่ก็พยายามชี้ให้เห็นว่าการสูบบุหรี่เป็นสิ่งไม่พึงปรารถนา นอกจากนี้ บริษัทบุหรี่ยังส่งตัวแทนเข้าไปในสถาบันการศึกษาต่างๆ เข้าไปพูดคุยโน้มน้าวในนักศึกษาผู้หญิงให้หันมาสูบบุหรี่
“ที่ผ่านมาการจัดงานเปิดตัวบุหรี่มักจะหลบเลี่ยงกฎหมาย โดยใช้สีสันเป็นสัญลักษณ์แทนการโชว์ซองบุหรี่ยี่ห้อนั้นๆ เมื่อมีการจับกุมบริษัทบุหรี่ก็จะมีนายหน้าหรือบริษัทจัดงานเข้ามารับผิดแทน และยอมจ่ายค่าปรับ ทำให้ความผิดไม่ไปถึงตัวบริษัทบุหรี่เมืองนอก” ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย
ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
update: 28-06-53
อัพเดตเนื้อหาโดย: คมสัน ไชยองค์การ