นโยบายขึ้นภาษีและการห้ามโฆษณาบุหรี่

นโยบายขึ้นภาษีและการห้ามโฆษณาบุหรี่

 

นโยบายขึ้นภาษีและการห้ามโฆษณาบุหรี่ของประเทศไทยที่ผ่านมา

 

1.      การเปลี่ยนแปลงของยอดจำหน่ายบุหรี่และภาษีที่ได้รับ

     ก่อนการขึ้นภาษี  (ระหว่าง พ.ศ. 2533 2536)

  เฉลี่ยยอดจำหน่าย                                                      =          2,013    ล้านซองต่อปี

  เฉลี่ยภาษีที่ได้รับ                                                       =          15,535  ล้านบาทต่อปี

 

  หลังนโยบายขึ้นภาษี (ระหว่าง พ.ศ. 2537 2549)

     เฉลี่ยยอดจำหน่าย                                                      =          2,030    ล้านซองต่อปี

     เฉลี่ยภาษีที่ได้รับ                                                       =          29,554  ล้านบาทต่อปี

 

  ทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้น

             เฉลี่ยเพิ่มขึ้นต่อปี                                                           =         14,019   ล้านบาท          

              ภาษีบุหรี่ที่เก็บได้เพิ่มขึ้นระหว่าง 2537 2549                     =        182,247  ล้านบาท

 

  ทำให้จำนวนคนไทยที่สูบบุหรี่ลดลง                                      =          2.4       ล้านคน

        เป็นคนไทยที่เลิกสูบบุหรี่                                                    =          1.44      ล้านคน

  ป้องกันวัยรุ่นไทยจากการเสพติดบุหรี่                                    =          0.96      ล้านคน

  จำนวนคนไทยที่รอดพ้นจากการเสียชีวิตเพราะเลิกสูบบุหรี่          =          19,120 คน

 

2.      นโยบายห้ามโฆษณาบุหรี่ของประเทศไทยที่ผ่านมา

  ทำให้คนไทยที่สูบบุหรี่เลิกสูบ                                              =          880,000  คน

  ป้องกันวัยรุ่นไทยจากการเสพติดบุหรี่                                    =          528,000  คน

  จำนวนคนไทยที่รอดพ้นจากการเสียชีวิตเพราะเลิกสูบบุหรี่          =          7,010     คน

 

 

 

 

 

ที่มา: มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

 

 

 

Update: 24-08-53

อัพเดตเนื้อหาโดย: คมสัน ไชยองค์การ

Shares:
QR Code :
QR Code