นวัตกรรมลดอุบัติเหตุ

นวัตกรรมลดอุบัติเหตุ 

          เทศบาลนครหาดใหญ่ ปรับปรุงระบบสัญญาณไฟจราจรสอดคล้องปริมาณรถ ใช้เนินราบชะลอความเร็วเป็นทางข้ามคนเดินถนน และทำวงเวียนเล็กกลางสี่แยก ช่วยลดอุบัติเหตุ

 

          การสัมมนาวิชาการพลังเครือข่ายภาคใต้ สู่ทศวรรษความปลอดภัยบนท้องถนน จัดโดยคณะทำงานสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้นำเสนอ “3 นวัตกรรมลดอุบัติเหตุ” ประกอบด้วย ปรับปรุงระบบสัญญาณไฟเป็นระบบทางแยกอัจฉริยะ ปรับปรุงทางข้ามสำหรับคนเดินเท้าและโครงการสยบการจราจร

 

          คุณเปมิช บุณยะเวศ ผู้ช่วยวิศวกรโยธา เทศบาลนครหาดใหญ่ เปิดเผยถึง การปรับปรุงระบบสัญญาณไฟเป็นทางแยกอัจฉริยะว่า ไฟจราจรที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นแบบช่วงเวลาคงที่ ไม่ว่าปริมาณจราจรมากน้อยเพียงใด สัดส่วนของสัญญาณไฟเขียวและรอบสัญญาณไฟยังคงเดิม ทำให้เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่การจราจรเบาบาง ผู้ขับขี่อาจฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ขณะที่ทางที่ได้ไฟเขียวก็เร่งความเร็วเพื่อให้ทันรอบสัญญาณไฟ

 

          เทศบาลหาดใหญ่จึงได้นำระบบสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์แบบอัจฉริยะมาใช้ สามารถปรับช่วงเวลาสัญญาณให้เหมาะสมกับปริมาณรถ หลังใช้ระบบสัญญาณใหม่ 1 ปี พบว่า สถิติอุบัติเหตุลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

 

          ส่วนโครงการปรับปรุงทางข้ามสำหรับคนเดินเท้า ได้นำผลการวิจัยจากประเทศออสเตรเลียนำมาใช้ ซึ่งพบว่าการสร้างเนินราบชะลอความเร็ว เพื่อลดความเร็วรถ และเพื่อเป็นทางข้ามสำหรับคนเดินเท้าได้ข้ามถนนปลอดภัยมากขึ้น โดยนำมาใช้ตามแหล่งชุมชนต่างๆ ของเทศบาลนครหาดใหญ่ ผลการเก็บข้อมูลพบว่าสอดคล้องกับการศึกษาของออสเตรเลีย

 

          มาตรการสยบการจราจรนั้น ไม่ต้องลงทุนใดๆ เพียงทำวงเวียนขนาดเล็กขึ้น จากการใช้แผงกั้นคอนกรีตมาวางเรียงกันเป็นวงกลมกลางสี่แยก เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 เมตร เพื่อให้รถที่ผ่านทางแยกชะลอความเร็วลง พบว่า จากปี 2539 ถึง 2545 บริเวณสี่แยกนิพัทธ์สงเคราะห์ 3 ตัดกับถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ 1 ซอย 4 ที่มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย เสียชีวิต 4 ราย แต่หลังจากทดลองติดตั้งวงเวียนขนาดเล็ก 2 ปี พบว่า ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากทางแยกนี้อีกเลย

 

 

 

 

 

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

update: 24-09-53

อัพเดทเนื้อหาโดย: ศิรินทิพย์ อิสาสะวิน

 

Shares:
QR Code :
QR Code