งานระพีเสวนา ครั้งที่ 6
งานระพีเสวนา ครั้งที่ 6 มีการเปิดเวทีเสวนาในหัวข้อ “สื่อเพื่อโอกาสสู่การเปลี่ยนแปลง” มี นักวิชาการ, นักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม และสื่อมวลชน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและข้อคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับ โครงสร้างการเป็นเจ้าของสื่อ (media owner ship), ผู้ส่งสาร (media sender) และ ผู้รับสาร (media user)
วันที่ 13 ตุลาคม 2554 ทีมแผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน (สสย.) ได้เข้าร่วมเสวนา “สื่อเพื่อโอกาสสู่การเปลี่ยนแปลง” จัดขึ้นที่ลานกิจกรรม ชั้น 35 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งผู้เข้าร่วมประกอบด้วย นักวิชาการ, นักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม และสื่อมวลชน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและข้อคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับ โครงสร้างการเป็นเจ้าของสื่อ (media owner ship), ผู้ส่งสาร (media sender) และ ผู้รับสาร (media user)
ในเรื่อง การเป็นเจ้าของสื่อ (media ownership) พบว่ามีทั้งจุดที่เป็นโอกาส และเป็นข้อจำกัด สิ่งที่น่าสนใจคือ การสร้างกระบวนการเรียนรู้ในการเป็นเจ้าของสื่อให้แก่ประชาชน และผลักดันเข้าสู่ระบบการศึกษา เพื่อผลิตนักสื่อสาร (communicator) ที่มีความเข้าใจในมิติด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม คุณสุพัฒนุช จากสำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สสส. สะท้อนว่า ระบบการศึกษาที่ผ่านมาไม่ได้สอนในสิ่งเหล่านี้ แต่สอนว่าจะทำอย่างไร ที่จะผลิตเพื่อให้ “โดนใจ” ตลาด
ผู้ส่งสาร ( media sender) ในอดีต สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์ มีบทบาทสำคัญต่อการถ่ายทอดความคิด และข้อมูลข่าวสาร ปัจจุบัน สื่อวิทยุโทรทัศน์ได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ตลอดจน สื่อออนไลน์ต่างๆ ที่เป็นช่องทางและโอกาสในการสื่อสารของผู้คนยุคปัจจุบัน เช่น twitter, web blog ฯลฯ ประเด็นสำคัญคือ การนำเสนอของสื่อที่จะนำเสนอออกมาในแนวทางใดขึ้นกับวัตถุประสงค์และการจัดการเนื้อหา การกำหนดของรายการ เช่น กรณีน้ำท่วม เป็นการนำเสนอเรื่องร้องทุกข์ หรือ เป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย
นอกจากส่งเสริมประชาชนให้เรียนรู้ที่จะเป็นนักสื่อสาร ก็มิอาจมองข้ามกลุ่มนักสื่อสารมวลชน ที่ควรมีกระบวนการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ เช่น การเรียนรู้ผ่านเวทีถอดบทเรียน producer จาก thai pbs สะท้อนว่า ในการนำเสนอข่าวสาร การใช้ดุลพินิจเป็นเรื่องของปัจเจกที่จะแยกแยะ ว่าอะไรควรทำ และไม่ควรทำ ซึ่งขึ้นกับพลังคุณธรรมในใจ สำหรับตนเอง สิ่งสำคัญ คือ ต้องเรียนรู้ทุกวัน
เวทีเสวนายังไม่จบเพียงเท่านี้ ยังมีประเด็นที่ยังจะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันต่อเพื่อร่วมพัฒนาสังคมที่เท่าทันสื่อ ซึ่งทีมงาน สสย. จะเก็บมานำเสนอในครั้งต่อไป
ที่มา: แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน