งานระพีเสวนา ครั้งที่ 6

งานระพีเสวนา ครั้งที่ 6

งานระพีเสวนา ครั้งที่ 6 มีการเปิดเวทีเสวนาในหัวข้อ “สื่อเพื่อโอกาสสู่การเปลี่ยนแปลง” มี นักวิชาการ, นักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม และสื่อมวลชน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและข้อคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับ โครงสร้างการเป็นเจ้าของสื่อ (media owner ship), ผู้ส่งสาร (media sender) และ ผู้รับสาร (media user)

งานระพีเสวนา ครั้งที่ 6วันที่ 13 ตุลาคม 2554 ทีมแผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน (สสย.) ได้เข้าร่วมเสวนา “สื่อเพื่อโอกาสสู่การเปลี่ยนแปลง” จัดขึ้นที่ลานกิจกรรม ชั้น 35 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งผู้เข้าร่วมประกอบด้วย นักวิชาการ, นักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม และสื่อมวลชน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและข้อคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับ โครงสร้างการเป็นเจ้าของสื่อ (media owner ship), ผู้ส่งสาร (media sender) และ ผู้รับสาร (media user)

ในเรื่อง การเป็นเจ้าของสื่อ (media ownership) พบว่ามีทั้งจุดที่เป็นโอกาส และเป็นข้อจำกัด สิ่งที่น่าสนใจคือ การสร้างกระบวนการเรียนรู้ในการเป็นเจ้าของสื่อให้แก่ประชาชน และผลักดันเข้าสู่ระบบการศึกษา เพื่อผลิตนักสื่อสาร (communicator) ที่มีความเข้าใจในมิติด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม คุณสุพัฒนุช จากสำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สสส. สะท้อนว่า ระบบการศึกษาที่ผ่านมาไม่ได้สอนในสิ่งเหล่านี้ แต่สอนว่าจะทำอย่างไร ที่จะผลิตเพื่อให้ “โดนใจ” ตลาด

งานระพีเสวนา ครั้งที่ 6    งานระพีเสวนา ครั้งที่ 6

ผู้ส่งสาร ( media sender) ในอดีต สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์ มีบทบาทสำคัญต่อการถ่ายทอดความคิด และข้อมูลข่าวสาร ปัจจุบัน สื่อวิทยุโทรทัศน์ได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ตลอดจน สื่อออนไลน์ต่างๆ ที่เป็นช่องทางและโอกาสในการสื่อสารของผู้คนยุคปัจจุบัน เช่น twitter, web blog ฯลฯ ประเด็นสำคัญคือ การนำเสนอของสื่อที่จะนำเสนอออกมาในแนวทางใดขึ้นกับวัตถุประสงค์และการจัดการเนื้อหา การกำหนดของรายการ เช่น กรณีน้ำท่วม เป็นการนำเสนอเรื่องร้องทุกข์ หรือ เป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย

นอกจากส่งเสริมประชาชนให้เรียนรู้ที่จะเป็นนักสื่อสาร ก็มิอาจมองข้ามกลุ่มนักสื่อสารมวลชน ที่ควรมีกระบวนการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ เช่น การเรียนรู้ผ่านเวทีถอดบทเรียน producer จาก thai pbs สะท้อนว่า ในการนำเสนอข่าวสาร การใช้ดุลพินิจเป็นเรื่องของปัจเจกที่จะแยกแยะ ว่าอะไรควรทำ และไม่ควรทำ ซึ่งขึ้นกับพลังคุณธรรมในใจ สำหรับตนเอง สิ่งสำคัญ คือ ต้องเรียนรู้ทุกวัน

เวทีเสวนายังไม่จบเพียงเท่านี้ ยังมีประเด็นที่ยังจะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันต่อเพื่อร่วมพัฒนาสังคมที่เท่าทันสื่อ ซึ่งทีมงาน สสย. จะเก็บมานำเสนอในครั้งต่อไป

ที่มา: แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน

Shares:
QR Code :
QR Code