ขอเชิญเข้าร่วมอบรมกระบวนการเรียนรู้ ชุดความรู้ “ละคร : กระบวนการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง”
กระบวนการเรียนรู้
ชุดความรู้ “ละคร : กระบวนการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง”
ชุดความรู้ “ละคร : กระบวนการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง”โดยโครงการพัฒนากลไกการจัดการองค์ความรู้และการขยายผล : ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ และมูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม)ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผู้เล่นเป็นอันดับแรก แล้วจึงพัฒนาไปสู่การเปลี่ยนแปลงผู้ชมเป็นอันดับต่อไป โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีบทบาทเป็นผู้กระทำมากกว่าผู้ถูกกระทำ ซึ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพทางการเรียนรู้ภายในตัวผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าฝึกฝนในเชิงศิลปะการแสดง มีเรื่องราวเนื้อหาที่มาจากผู้แสดงหรือบริบทชุมชนของผู้แสดงมากกว่าเรื่องราวของคนอื่น โดยให้ละครมีบทบาทเป็นเครื่องมือในการสื่อสารความคิดของผู้แสดง (Function)
การจัดอบรม “ละคร : กระบวนการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง” ประกอบด้วย 3 หลักสูตร
หลักสูตรที่ 1. ระดับต้น “หลักสูตรละครเพื่อการเรียนรู้ความเข้าใจความเป็นมนุษย์”
ในระดับต้นที่เป็นการมุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงระดับบุคลการเปลี่ยนแปลงระดับกลุ่ม เน้นกระบวนการภายใน เพื่อพัฒนากาย จิต ปัญญา เพื่อความเข้าใจตนเองและผู้อื่น เข้าใจความเป็นมนุษย์ มีความละเอียดอ่อน ลึกซึ้ง มีสุนทรียศาสตร์ โดยเรียนรู้การสร้างผลงานละคร (Theatre Product) การพัฒนาบทละครมาจากประสบการณ์จริงในชีวิต เปิดใจรับฟัง ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง มุ่งสร้างทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม ก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรคอย่างมีเป้าหมายร่วมกัน
หลักสูตรที่ 2.ระดับสูง “หลักสูตรละครกระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงสำหรับเยาวชน”
ในหลักสูตรนี้ เน้นการฝึกกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การฝึกปฏิบัติละครชุมชน เรียนรู้จากการบวนการผลิตละครจากประเด็นปัญหาและปัญญาของชุมชนเพื่อนำกลับไปแสดงเพื่อสะท้อนเรื่องราวให้ชุมชนเกิดสานเสวนา (Dialogue) โดยใช้ศิลปะวัฒนธรรมและตำนานในท้องถิ่น มาตีความเล่าเรื่องใหม่ให้สอดคล้องกับบริบทปัจจุบัน แสวงหาแนวทางแก้ปัญหาของชุมชนร่วมกัน และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติบนความแตกต่างหลากหลายมุ่งสร้างการเรียนรู้จากประเด็นปัญหาทางสังคม เพื่อพัฒนาจิตสาธารณะและความเป็นพลเมือง (Young Active Citizen)
หลักสูตรที่ 3 พัฒนาเครือข่ายนักสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง
ในหลักสูตรนี้เพื่อเชื่อมโยงเครือข่าย คนทำงานที่ใช้กระบวนการของนักสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงทั้ง 2 รุ่น ร่วมถอดบทเรียนการใช้เครื่องมือการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง และแบ่งปันประสบการณ์การใช้กระบวนการละครในห้องเรียนหรือพื้นที่ รวมทั้งเป็นการแบ่งปันประสบการณ์หรือข้อค้นพบระหว่างกัน หากแนวทางดังกล่าวได้รับการขยายผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องร่วมกับองค์กรภาคีในท้องถิ่นที่มีศักยภาพในรูปของ “เครือข่ายความร่วมมือ” จะทำให้เป็นการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาเยาวชนด้วยนวัตกรรมละครอย่างกว้างขวางสู่สังคม
กลุ่มเป้าหมาย
ครู-อาจารย์ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา-อุดมศึกษา และนักกิจกรรมเยาวชนที่มีพื้นที่ปฏิบัติการที่แน่นอน ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันตกและภาคตะวันออก จำนวน 2 รุ่นๆ ละประมาณ 40 คน
รูปแบบกระบวนการ
ประกอบด้วย อบรมทักษะการแสดงเบื้องต้น กระบวนการเรียนรู้ตัวตนด้านใน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กิจกรรมสร้างความเป็นทีม การสร้างบทละครอย่างง่ายและเรียนรู้เครื่องมือสำรวจชุมชนอย่างง่าย เป็นต้น
ระยะเวลาการอบรม
จำนวน 2 รุ่นๆ ละ 3 หลักสูตร ดังนี้
หลักสูตร | รุ่นที่ 1 | รุ่นที่ 2 |
1) ระดับต้น “หลักสูตรละครเพื่อการเรียนรู้ความเข้าใจ |
วันที่ 20-22 เมษายน 2558 | วันที่ 24-26 เมษายน 2558 |
2) ระดับสูง “หลักสูตรละครกระบวนการเรียนรู้ เพื่อการเปลี่ยนแปลงสำหรับเยาวชน” |
วันที่ 29-31 พฤษภาคม 2558 | วันที่ 5-7 มิถุนายน 2558 |
3) พัฒนาเครือข่ายนักสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง | วันที่ 22-23 สิงหาคม 2558 (รวมทั้งรุ่น 1 และ 2) |
หมดเขตรับสมัครวันที่ 20 มีนาคม 2558
ประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้ารับการอบรมภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558
เกณฑ์การคัดเลือก
- สามารถข้าร่วมอบรมอย่างต่อเนื่องทั้ง 3 ครั้ง เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการฯนี้ใช้งบประมาณค่าใช้จ่าย ในการสนับสนุนการอบรมและการทำงานของทุกท่าน จึงขอความร่วมมือให้ท่านเข้ารับการอบรมให้ต่อเนื่อง หากท่านไม่สามารถทำตามเงื่อนไขนี้ เราขอสงวนสิทธิ์ท่านและองค์กรของท่านในการเข้าร่วมการอบรม ในการอบรมอื่นๆที่โครงการจัดขึ้น
- ยินดีร่วมเรียนรู้ร่วมกับทีมวิทยากรและผู้เข้าร่วมอบรม มีเวลาในการทำงานที่ได้รับมอบหมายในระหว่างช่วงพักการอบรม เช่นการบันทึกประสบการณ์จากการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้,หรือบันทึก/ประเมินตนเองว่าหลักสูตรนี้สร้างการเปลี่ยนแปลงตนเอง วิธีการทำงานอย่างไร? การแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้จากการอบรมภายในโครงการ/องค์กรเป็นต้น
- มีพื้นที่/เวที ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในช่วงระหว่างการเข้ารับการอบรม
- หากองค์กร/หน่วยงานยินดีให้โครงการฯ และทีมวิทยากร ติดตามประเมินผล และถอดบทเรียนการดำเนินงานของโครงการจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
- เป็นผู้ที่เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และยินดีรับฟังเสียงสะท้อนจากเพื่อนร่วมเรียนยินดีให้เพื่อนร่วมเรียนเยี่ยมชมเมื่อฝึกปฏิบัติจริง(ถ้ามี)
- โครงการฯขอสงวนสิทธิ์ในการคัดเลือกผู้เข้ารับการอบรมร่วมกับทีมวิทยากร
ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ
- กรุณากรอกใบสมัคร
- ส่งใบสมัครพร้อมกับเขียนแสดงทัศนะ รวมถึงความปรารถนาในการเข้าร่วมโครงการและเรียนรู้หลักสูตรนี้ ในกระดาษ A4 ไม่เกิน 2 หน้า ส่งกลับมาที่โครงการฯ ภายในเวลาที่กำหนด
ที่มา : สำนักศูนย์การเรียนรู้