การจัดสิ่งแวดล้อมการเล่นให้สอดคล้องกับความแตกต่างของเด็ก
เด็กต่างวัย ต่างเพศ ต่างบุคลิกภาพ ต่างความสามารถ และรวมถึงเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยธรรมชาติเด็กทุกคนล้วนแล้วมีความต้องการ “การเล่น” ยิ่งเด็กที่มีความต้องการพิเศษทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญหา ยิ่งต้องการ “การเล่น” มากกว่าเด็กทั่วไป
ผู้ใหญ่จึงจำเป็นจะต้องช่วยให้เด็กได้มีโอกาสเล่นมีประสบการณ์ที่หลากหลาย ได้เรียนรู้ทักษะชีวิตด้านต่างๆ โดยการส่งเสริม สนับสนุนการเล่นให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการวางแผน เช่น การจัดสิ่งแวดล้อมในการเล่นและมีกิจกรรมที่หลากหลายในบ้านและในโรงเรียน เอื้อให้เด็กได้มีโอกาสเข้าถึงการเล่นและประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดี โดยคำนึงถึงข้อจำกัด เช่น ศักยภาพ ความสามารถ อายุ และระดับพัฒนาการของเด็ก


กล่าวโดยสรุป คุณประโยชน์ของการเล่นไม่ได้ขึ้นอยู่กับของเล่นที่แพง ของเล่นชิ้นใหญ่ สถานที่กว้างขวาง หรูหรา แต่หัวใจสำคัญคือ ผู้จัดการเล่นจะต้องมีความเข้าใจเด็ก จัดการเล่นให้สอดคล้อง กับความต้องการตามเพศ วัย ความสามารถทางด้านร่างกายและวัฒนธรรม รวมทั้งการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเล่นให้เด็ก เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด (moore et al บรรณาธิการแนวทางการเล่นเพื่อทุกคน) กล่าวว่า การเล่นที่สนุก สังเกตจากใบหน้าที่ยิ้มแย้มและเสียงหัวเราะของเด็กเป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนที่สุดของการเล่นที่ประสบผลสำเร็จ
ที่มา: มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก



