กทม.สั่งปิด 437 โรงเรียนวันนี้ถึง 1 ก.พ.
ที่มา : สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.
แฟ้มภาพ
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ทั้งหมด 437 แห่ง พร้อมกับประกาศให้กรุงเทพฯเป็นพื้นที่ควบคุมเขตรำคาญเพื่อควบคุมปัญหามลพิษ
พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้โรงเรียนในพื้นที่ทั้งหมด 437 แห่ง หยุดการเรียนการสอนตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันนี้ (30 ม.ค.62) จนถึงวันที่ 1 ก.พ.62 เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดต่อเด็กและเยาวชนจากปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น ส่วนการสอบ GAT PAT ยังคงมีตามปกติ ขณะเดียวกันได้ประสานชมรมโดรนจาก จ.นครราชสีมา ที่มีความชำนาญทั้งหมด 50 คน โดรนอีก 50 ลำ บรรทุกน้ำผสมกากน้ำตาล หรือ โมลาส ซึ่งกากน้ำตาลจะเป็นตัวจับกับฝุ่นละอองและตกลงมาเป็นสีดำ โดยจะเริ่มทำการบินวันพรุ่งนี้ตามพื้นที่ที่มีผลกระทบมาก พร้อมกับประสานกรมควบคุมและบรรเทาสาธารณภัยจัดเตรียมรถฉีดล้างพื้นผิวถนนด้วย
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ยอมรับว่าการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ไม่อาจแก้ปัญหาฝุ่นละอองได้ 100 เปอร์เซ็น แต่สามารถช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นได้
ด้าน นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้ประกาศบังคับใช้กฎหมายควบคุมฝุ่นละอองทางอากาศในพื้นที่ตาม พรบ.สาธารณสุข ฉบับที่ 3 ให้ กทม. เป็นพื้นที่ควบคุมเขตรำคาญ ยกระดับการควบคุมงานก่อสร้างทั้งของเอกชน และภาครัฐ พร้อมกับควบคุมปริมาณรถยนต์ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเรียกประชุมหารือกับทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจและขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามประกาศและข้อบังคับ ซึ่งการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ จะพิจารณาตามปริมาณความเข้มข้นของฝุ่นละอองในแต่ละพื้นที่ โดย 5 อันดับพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานสูงได้แก่ เขตบางคอแหลม, ถนนพหลโยธินเขตบางเขน, ถนนพระรามที่ 2 เขตบางขุนเทียน, เขตปทุมวัน แยกจามจุรี และถนนลาดพร้าวเขตวังทองหลาง ส่วนเรื่องที่ประชาชนเป็นห่วงคือการจุดธูปและเผากระดาษเงินกระดาษทองช่วงเทศกาลตรุษจีน ภาครัฐอยากขอความร่วมมือประชาชนให้ลดหรืองดหากไม่ขัดกับความเชื่อ เนื่องจากมีสารเคมีจากการเผาไหม้และอยู่ใกล้ตัวเรามาก
ทั้งนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในวันที่ 4 ก.พ.62 เพื่อดูมาตรการเร่งด่วนที่ทำมาว่าเพียงพอหรือไม่ ส่วนระยะปานกลาง เช่น การปรับเปลี่ยนคุณภาพน้ำมัน ปรับระบบพลังงานรถยนต์ ซึ่งคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ แต่ใน 3 – 5 ปีข้างหน้าระบบรถไฟฟ้า ระบบรางสมบูรณ์มากขึ้น และอาจมีการปรับค่ามาตรฐานฝุ่นละออง PM2.5 กลับมาอยู่ที่ 35 ไมโครกรัมลูกบาศก์เมตรอีกด้วย