โหวตสินค้า ยอดเยี่ยม – แย่แห่งปี
หวังกระตุ้นผู้บริโภคตื่นตัวในการพิทักษ์สิทธิตัวเอง
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เชิญโหวตผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม/ยอดแย่แห่งปี ตั้งแต่วันนี้ถึง 20 ม.ค.52 หลังพบสื่อโฆษณาเกินจริง ไม่หวั่นถูกผู้ประกอบการฟ้องร้อง เผยในเดือน พ.ย.มีผู้ร้องเรียนเรื่องฟิตเนสมากที่สุด
(17 ธ.ค.) อาคารเอส.เอ็ม.ทาวเวอร์ ชั้น 35 ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว,สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค,สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม,กรมการค้าภายใน,สภาอุตสาหกรรม,คณะกรรมการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรม หอการค้าไทย, โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ, สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล,นักวิชาการ จากเครือข่ายนักวิชาการเพื่อผู้บริโภค และเครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านผู้บริโภค ร่วมจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการผลิตภัณฑ์ บริการ โฆษณา ยอดเยี่ยม ยอดแย่ ประจำปี 2551 เป็นครั้งแรก
รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคในฐานะคณะกรรมการโครงการฯ กล่าวว่า เนื่องจากการใช้สินค้า บริการ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของผู้บริโภคนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นผู้บริโภคควรมีสิทธิในการตอบกลับผลของผลิตภัณฑ์ทั้งในด้านบวกและลบ ผู้บริโภคจึงควรได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้า บริการและโฆษณา ที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค รวมทั้งเป็นการยกระดับให้ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าได้มาตรฐานเพื่อให้ได้รับการยกย่องด้วย
รองศาสตราจารย์ ดร.
นางสาวบุญยืน ศิริธรรม ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันตก กล่าวว่า โครงการนี้เปรียบเสมือนกระจกที่ช่วยสะท้อนสังคม เพราะการโหวตนั้นหากผลออกมาผลิตภัณฑ์ใดแย่ที่สุด ก็จะเป็นกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเกิดการตื่นตัว อยากที่จะพัฒนาคุณภาพ และการบริการของตนเองให้ดีขึ้น
“ผู้บริโภคในสังคมไทยปัจจุบัน เปรียบเหมือนยักษ์ที่กำลังหลับอยู่ ไม่ว่าสื่อจะโฆษณาอะไรผลิตภัณฑ์อะไร ผู้บริโภคก็จะรับไว้หมด เปรียบเสมือนการกินที่กินไม่เลือก กินหมด ถ้าเราสามารถทำให้ยักษ์อย่างพวกเราตื่นขึ้นมาได้ก็จะดี เพราะสามารถเลือกกินเฉพาะสิ่งที่ดีได้” ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันตก กล่าว
นางสาว
เรื่องโดย : รัศมี ศรคำ team content www.thaihealth.or.th
update 21-01-52