แอปอาหารสร้างแบรนด์’สุขภาพ’
แม้เทรนด์สุขภาพมาแรง แต่ข้อมูลจากกรมอนามัยคนไทยเป็นโรคอ้วนสูงถึง 1 ใน 3 หรือ 34.9% ซึ่งสาเหตุของโรคอ้วนมาจากอาหารถึง 70% ดังนั้น หากผู้ประกอบการรายใดสามารถให้ข้อมูลผู้บริโภคเกี่ยวกับโภชนาการอาหาร จึงน่าจะเป็นจุดขายของร้านได้ดีในยุคนี้
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ร่วมกับ 4 หน่วยงาน คือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมอนามัย พัฒนาแอปพลิเคชั่น "FoodiEat" ซึ่งใช้บันทึกรายการอาหารที่ทานในแต่ละมื้อ และคำนวณค่าพลังงานเพื่อให้สามารถวางแผนการกินในครั้งต่อไปได้ หวังเป็นเครื่องมือช่วยคนไทยลดภาวะโรคอ้วน
การทำงานจะคล้ายคลึงกับแอปที่เกี่ยวกับการควบคุมอาหารในต่างประเทศที่เราคุ้นเคย เช่น Fooducate ซึ่งเป็นแอปดูข้อมูลโภชนาการอาหารผ่านการสแกนบาร์โค้ดบนซอง, Lose It ! แอปบันทึกข้อมูลการกินรายวัน และมีรูปแบบการออกกำลังกายเพื่อให้สมดุลกับอาหารที่กิน แต่ความโดดเด่น "FoodiEat" คือ มีรายการอาหารที่เป็นเมนูฮิตคนไทยจริง ๆ มากกว่า 3,000 รายการทั้งขนมขบเคี้ยว อาหารจานเดียว อาหารจานด่วน เครื่องดื่ม รวมทั้งผลไม้ ทำให้ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ ผู้ควบคุมน้ำหนัก และผู้ป่วยที่ต้องจำกัดสารอาหารบางอย่าง เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยโรคไต โรคความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง รู้จำนวนที่สารอาหารพลังงานที่ร่างกายได้รับ
เนคเทคมีแผนพัฒนาให้ร้านอาหารและผลไม้รถเข็นมีคิวอาร์โค้ดติดบนเมนูแสดงสินค้าให้ลูกค้าสามารถสแกนได้ โดยเริ่มในกลุ่มอาหารที่มีปริมาณเสถียรในการจำหน่ายแต่ละครั้ง เช่น ส้มตำ ข้าวขาหมู อาหารตามสั่ง และผลไม้รถเข็น
น่าจะถูกใจตลาดผู้บริโภคยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ ที่มักนับจำนวนแคลอรีของอาหารก่อนทาน รวมทั้งสร้างจุดขายแก่ร้านค้าในแง่การใส่ใจและจริงใจกับผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือก
ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ