เฝ้าระวังคุณภาพอากาศ-เสียงในกทม.
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
แฟ้มภาพ
ผ.อ.สำนักสิ่งแวดล้อมฯ เผยคุณภาพชีวิตคนกรุงแย่ พบค่าตรวจอากาศเกินมาตรฐาน สาเหตุรถยนต์-เขตก่อสร้าง-ร้านปิ้งย่าง
นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา กทม. ได้ตรวจสอบคุณภาพอากาศในกรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินสถานการณ์คุณภาพอากาศ และกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศโดยระยะแรก กทม.เฝ้าระวังคุณภาพอากาศและเสียงจำนวน 4 สถานี ได้แก่ 1.สถานีสำนักงานเขตราชเทวี2.สถานีสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ 3.สถานีสำนักงานเขตพระโขนงและ 4.สถานีสวนป่าวิภาวดีรังสิตซึ่งปัจจุบันได้ติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและเสียงเพิ่มเติม 50 สถานีครอบคลุมทุกเขตพื้นที่ของกรุงเทพฯ แต่จากการตรวจวัดในรอบ 3 เดือนตั้งแต่เดือน พ.ค.- ก.ค.2559 พบว่าปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) มีค่าเกินมาตรฐานตรวจวัดได้ที่ช่วง 12 – 159 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรจากมาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
นางสุวรรณา กล่าวต่อว่า ส่วนฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน(PM2.5) มีค่าเกินมาตรฐานตรวจวัดได้ที่ช่วง 3-53 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรจากมาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรขณะที่ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2 )มีค่าเกินมาตรฐานตรวจวัดได้ที่ช่วง 0-176.5 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) จากค่ามาตรฐานไม่เกิน100 ppb ยกเว้นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับผลการตรวจวัดในช่วงเวลาเดียวกันช่วง พ.ค.-ก.ค. 2558 พบว่ามีปัญหาฝุ่นละอองเช่นเดียวกันโดยฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) มีค่าเกินมาตรฐานตรวจวัดได้ที่ช่วง15-124 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรจากมาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรสำหรับมลพิษอื่นๆได้แก่ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า2.5ไมครอน(PM2.5)ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) และก๊าซโอโซน(O3) มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
“สาเหตุหลักของฝุ่นละอองมาจากรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนด้วยปริมาณรถยนต์บนท้องถนนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับปัญหาการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ รวมไปถึงการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า และปัญหาจากโรงงานอุตสาหกรรมเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมลพิษทางอากาศในกรุงเทพฯ นอกจากนี้การปิ้งย่างอาหารด้วยเตาถ่านบริเวณริมฟุตบาทข้างทางยังก่อให้เกิดสารอินทรีย์ระเหยง่ายซึ่งจะเปลี่ยนรูปเป็นโอโซนที่เป็นพิษต่อระบบทางเดินหายใจอีกด้วย” นางสุวรรณา กล่าว
นางสุวรรณา กล่าวด้วยว่า สำนักสิ่งแวดล้อมยังคงดำเนินมาตรการลดมลพิษทางอากาศอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และสภาพแวดล้อม ประกอบกับมาตรการควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิด โดยความร่วมมือของสำนักงานเขต 50 เขต เข้มงวดในการตั้งจุดตรวจจับรถยนต์ควันดำ บริเวณริมถนนเพิ่มจำนวนรถดูดฝุ่น และเพิ่มความถี่ของการล้างถนนให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเขตชั้นในให้มีรถดูดฝุ่น และล้างถนนทุกวัน เขตในเมืองล้างถนนวันเว้นวัน เขตชานเมืองล้างถนนสัปดาห์ละครั้ง และบริเวณแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า เพิ่มความถี่ในการล้างถนนให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อลดฝุ่นละออง พร้อมให้เขตกำชับรถบรรทุกล้างล้อรถ ก่อนออกจากบริเวณที่มีการก่อสร้าง และต้องมีผ้าใบปิดคลุมเพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจายด้วย