เปิดใจครู(พระ)สอนดี อุทิศสอนเด็กต่างวัฒนธรรม 9 ชนเผ่า
เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมาที่วัดดอนจั่น จ.เชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) จัดสื่อมวลชนสัญจรลงพื้นที่สำรวจโครงการการศึกษาเด็กด้อยโอกาส เด็กยากจนและเด็กกำพร้า วัดดอนจั่น เพื่อสะท้อนให้ถึงพลังขับเคลื่อนจากชุมชนท้องถิ่น
พระครูปราโมทย์ประชานุกูล เจ้าอาวาสวัดดอนจั่น จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงโครงการกิน นอน เรียน ตั้งแต่อนุบาล จนถึงมหาวิทยาลัยที่ดำเนินการมา 27 ปีว่า โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือเด็กไทยและเด็กไร้สัญชาติ 4 กลุ่มหลัก 1.พ่อแม่ติดเชื้อ 2.พ่อแม่แตกแยกหย่าร้าง 3.พ่อแม่ทอดทิ้ง หรือติดคุก 4.ยากจน ซึ่งอยู่ในถิ่นทุรกันดาร จำนวน 700 คน
ภายใต้รูปแบบการทำงานที่ปราศจากเงื่อนไข ดั่งบิดามารดาเลี้ยงลูก เสียสละเพื่อให้เด็กเกิดความงอกงามดีงาม ดำรงชีวิตอยู่ได้อาศัยประชาชนที่เคารพและศรัทธาแนวทางการทำงาน และอาศัยหลักของธรรมชาติ คือ อดทน มั่นคง ชนะ สำเร็จ โดยที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐเลยตลอด 27 ปี
“ปัจจุบันเราเป็นวัดแห่งแรกมีหลักสูตรตั้งแต่อนุบาลจนถึงปริญญาตรี และเป็นสถาบันแห่งแรกที่ทำงานโดยไม่ใช้เงินมากำกับการทำงาน สำหรับการศึกษาก็อิงแกนกลาง แต่เน้นหลักศิลป์ สมาธิ ปัญญามาบริหารการจัดการชีวิตเด็ก โดยใช้ระบบพี่ดูแลน้อง ใครอยากได้องค์ความรู้ว่าบริหารจัดการอย่างไร ยินดีให้ข้อมูล โลกของการศึกษาต้องอาศัยเงิน แต่โลกแห่งปัญญาอาศัยความอดทน ศีล สมาธิและปัญญา แล้วจะสำเร็จ” เจ้าอาวาสวัดดอนจั่นกล่าว
นายสุรินทร์ กาแวน ตัวแทนพี่เลี้ยงโรงเรียนวัดดอนจั่น กล่าวว่า สำหรับระบบพี่เลี้ยงจะเน้นไปถึงจิตใจของเด็กว่า สภาพจิตใจของเด็กแต่ละคนเป็นอย่างไร เป็นการดูแลแบบพี่ดูแลน้อง เป็นครอบครัวเดียวกัน โดยจะมีการแบ่งกลุ่ม และจัดให้พี่เลี้ยงคอยดูแล พี่เลี้ยงต้องเป็นคนเสียสละ และมีน้ำใจ มีความเมตตาให้เด็ก เพราะเด็กแต่ละคนนั้นอยู่ในพื้นที่ห่างไกล พ่อแม่มาฝากไว้เราต้องดูแลให้ดีที่สุด พระอาจารย์สอนให้เราอดทน ความอดทนเท่านั้นที่จะทำให้เราสำเร็จ
นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการสสค. กล่าวว่า สำหรับโครงการเชิงรุกที่สสค.กำลังดำเนินการร่วมกับโรงเรียนวัดดอนจั่นนั้นก็มุ่งหวังที่จะใช้องค์ความรู้จากการถอดบทเรียนในการจัดการการศึกษาให้เด็กด้อยโอกาสนำไปขยายถอดบทเรียน และถ่ายทอดองค์ความรู้ร่วมกับชุมชน ก่อนที่จะขยายไปสู่ชุมชนอื่นๆภายนอก ซึ่งจะเห็นได้ว่า ท่านพระครูปราโมทย์ถือได้ว่าเป็นต้นแบบครู (พระ) สอนดี ที่แสดงให้เห็นการทำงานอย่างแข็งขันร่วมกับชุมชนมาตลอด 27 ปี ซึ่งสะท้อนให้ถึงการทำงานที่เกิดจากพลังภาคท้องถิ่น ประชาสังคมที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างแข็งขัน
ที่มา: สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน