ส่งกล่องมหัศจรรย์ ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก สู้โควิด-19
ที่มาและภาพประกอบ : wearehappy
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยต้องได้รับประสบการณ์จากการได้ทดลอง ลงมือปฏิบัติและมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว รวมถึงได้มีโอกาสในการคิด ลองผิดลองถูก สร้างสรรค์ ตามจินตนาการของตนเอง
จากสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ต้องป้องกันตัวเองด้วยการรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ การหลีกเลี่ยงอยู่ในพื้นที่สาธาณะที่มีผู้คนจำนวนมาก มีการปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่เด็กหยุดเรียน ส่งผลให้เด็กและครอบครัว ต้องใช้เวลาในบ้านเพิ่มมากขึ้น หลายครอบครัวประสบปัญหา ไม่มีวิธีการจัดการดูแลเด็ก ไม่สามารถหากิจกรรมมาให้เด็ก ๆ ทำ เพื่อลดเวลาหน้าจอลง และตัวพ่อแม่เองที่มีลูกอยู่ในวัยปฐมวัยยิ่งไม่ควรใช้สื่อหน้าจอมากเกินไป เพราะทำให้การใช้เวลากับลูกลดน้อยลง และเกิดการละความสนใจจากลูกไปสู่หน้าจอ การที่เด็กใช้เวลาอยู่ในบ้านมากขึ้น ส่งผลต่อพัฒนาการอันสำคัญของเด็กปฐมวัย เช่น การเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกายลดน้อยลง ขาดการปฏิสัมพันธ์สื่อสารกับผู้อื่น
เครือข่ายครูมหัศจรรย์ทั่วประเทศ (จุดเริ่มต้นจากโครงการมหัศจรรย์สื่อสร้างสรรค์ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก) และกลุ่ม wearehappy องค์กรสาธารณประโยชน์ โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จึงร่วมกัน จัดกิจกรรม ผลิตสื่อสร้างสรรค์เพื่อเด็กปฐมวัยสู้ภัยโควิด โดยได้นำ "สื่อไม่สำเร็จรูป" หมายถึง สื่อที่ส่งเสริมการเล่นแบบสร้างสรรค์ กับเล่นที่ไม่สำเร็จรูป มีความหลากหลาย แปรเปลี่ยนต่อเติมได้หลากหลายรูปแบบตามจินตนาการ
เด็กได้ออกแบบการเล่น กิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตัวเอง พัฒนาสติปัญญา ความเชื่อมโยงสัมพันธ์ของสิ่งของต่าง ๆ เช่น ไม้บล็อก ไม้หนีบ ตุ๊กตาถุงกระดาษ ชวนร้อยเชือกรูปสัตว์ ชวนลูกเล่นต่อภาพจิ๊กซอว์ และเกมการศึกษา เกมโดมิโน่ เกมโดภาพตัดต่อ ผัก ผลไม้ จับคู่ภาพ นับเลข ฯลฯ ที่ช่วยส่งเสริมสติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร ของเด็ก รวมไปถึงเมล็ดพันธ์ผักโตไว เช่น ผักบุ้ง คะน้า ผักกาด ส่งเสริมให้เด็กและครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน และทำให้มีอาหารรับประทานในช่วงที่ต้องอยู่บ้านอีกด้วย
จากแนวคิดของสื่อไม่สำเร็จรูปเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ต่อยอดความคิดของตัวเอง ร่วมกับผู้ปกครอง จัดเป็น "กล่องมหัศจรรย์" เพื่อส่งมอบให้กับเด็กและครอบครัว เป็นการบรรเทาทุกข์ทางใจ ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ปกครอง และเด็กได้มีกิจกรรม ได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพผ่านสื่อ และกิจกรรมสร้างสรรค์ ส่งผลต่อการพัฒนาสุขภาวะที่ดีในทุกมิติ( กาย อารมณ์ สังคมสติปัญญา) ของเด็กปฐมวัย และผู้ปกครองยังได้เข้าใจประยุกต์ใช้กระบวนการสื่อสร้างสรรค์ไปใช้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กในครอบครัว มีกิจกรรมร่วมกัน โดยสื่อสร้างสรรค์เหล่านี้ เป็นสื่อที่ครูผลิตขึ้นเองและส่งมอบให้กับครอบครัวของเด็กๆ พร้อมกับใบงานในช่วงเวลาที่เด็กๆต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน กล่องมหัศจรรย์ หรือกระเป๋ามหัศจรรย์ นี้ แต่ละศูนย์ฯ จะมีสื่อสร้างสรรค์ที่ครูออกแบบพัฒนาที่แตกต่างกันไปภายใต้แนวคิด สื่อไม่สำเร็จรูป ที่คงความมหัศจรรย์ให้เด็กๆ และครอบครัว มาร่วมกันค้นหาและต่อยอด สร้างสรรค์รูปแบบการเล่นของตัวเองต่อไปได้
สสส.สนับสนุนให้ครูปฐมวัยได้ มอบ "กล่องมหัศจรรย์" ให้กับเด็กและครอบครัว ไปจำนวนกว่า 1,000 ครอบครัว จาก 30 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่กระจายอยู่ใน 4 ภาคของประเทศไทย ส่งเสริมให้ครอบครัวได้มีเวลาร่วมกันอย่างมีสุขภาวะ