สสส.ชี้กระบะแชมป์ตายหมู่

เผยนั่งหลังเสี่ยงสูงกว่า 8 เท่า

 

 สสส.ชี้กระบะแชมป์ตายหมู่

          นายศาตราวุธ ผลบูรณ์ ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 6 ปีย้อนหลัง (พ.ศ.2545-2550) พบว่า อุบัติเหตุเกิดกับรถจักรยานยนต์ ร้อยละ 41 รองลงมารถเก๋ง ร้อยละ 21 และรถกระบะ ร้อยละ 18

 

          แม้รถกระบะจะมีสถิติอุบัติเหตุน้อยกว่ารถเก๋ง แต่ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกลับมีมากกว่า เนื่องจากผู้โดยสารกระบะหลังไม่มีระบบป้องกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุผู้โดยสารกระบะหลังจะพุ่งเคลื่อนที่อย่างไร้ทิศทาง ไปกระแทกกับสิ่งต่างๆ เช่น พื้นถนน ข้างทาง เสา ต้นไม้

 

          “การศึกษาสถิติการบาดเจ็บของผู้โดยสารรถกระบะของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย พบว่า ผู้โดยสารกระบะหลังจะได้รับความรุนแรงจากการบาดเจ็บมากกว่าผู้โดยสารตอนหน้า สอดคล้องกับการศึกษาในสหรัฐอเมริกาที่ยืนยันว่า ความเสี่ยงที่ผู้โดยสารกระบะหลังจะเสียชีวิตมีมากกว่าผู้โดยสารตอนหน้าถึง 8 เท่า ซึ่งร้อยละ 25-50 ของผู้ประสบอุบัติเหตุเกิดจากการเสียหลัก โดยที่ไม่ได้ชนกับรถคันอื่นๆ” นายศาตราวุธกล่าว

 

          และว่า เมื่อประเมินปัจจัยด้านเสถียรภาพของรถ พบว่า หากมีผู้โดยสารนั่งอยู่บนกระบะหลัง 10 คน น้ำหนักเฉลี่ยคนละ 60 กิโลกรัม จะมีโอกาสพลิกคว่ำมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า แต่หากผู้โดยสารทั้งหมดยืน โอกาสพลิกคว่ำจะสูงกว่าเดิมถึง 4 เท่า

 

          หลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย กลุ่มประเทศอียู และอีก 30 รัฐในสหรัฐ จึงออกกฎหมายห้ามผู้โดยสารนั่งกระบะหลัง แต่มาตรการนี้คงเกิดขึ้นได้ยากในประเทศไทย ทั้งนี้การลดความเร็ว ไม่เปลี่ยนช่อง ไม่หักเลี้ยวกะทันหัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุของรถกระบะได้

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

 

 

update 26-01-52

Shares:
QR Code :
QR Code