สธ.เตือนผู้บริโภค“อย่าหลงเชื่อง่าย” โฆษณาเกินจริง

หวั่นอาจสูญเสียการรักษาที่ถูกต้อง

สธ.เตือนผู้บริโภค“อย่าหลงเชื่อง่าย” โฆษณาเกินจริง 

            สธ.จัดกิจกรรมโครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่าย ครั้งที่ 3 ณ สถานีขนส่งหมอชิต 2 เป็นการเผยแพร่ข้อมูลเชิงรุก เพื่อให้ผู้บริโภคไม่หลงเชื่อโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดเกินจริง และหาก สธ.พบการโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดเกินจริง เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค จะรีบดำเนินการตามกฎหมาย

 

            นายธวัชชัย สุทธิบงกช ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยต่อสื่อมวลชนภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่าย ครั้งที่ 3 ว่า ปัจจุบันนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจพบว่ามีการโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ยา อาหาร เครื่องสำอาง และเครื่องมือแพทย์) โอ้อวดเกินจริงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคำโฆษณาเหล่านี้ส่งผลให้ผู้บริโภคที่หลงเชื่อสูญเสียเงินเกินความจำเป็น และอาจถึงขั้นสูญเสียโอกาสในการรักษาโรคที่ถูกต้อง ทำให้เป็นโรคเรื้อรัง

 

            สธ. ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากทั้งในส่วนของผู้บริโภค และในส่วนของผู้ประกอบการ ซึ่งในส่วนของผู้บริโภค สธ. โดย อย. ได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้เชิงรุก เพื่อให้ข้อมูลเข้าถึงประชาชนอย่างใกล้ชิด สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการ ได้มีการสุ่มตรวจหาผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง และขอเตือนว่าผู้ประกอบการใดที่โฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดเกินจริงจะมีโทษปรับด้วยวงเงินสูง เช่น โฆษณาสรรพคุณยาโอ้อวดเกินจริงปรับ 1 แสนบาท นายธวัชชัย กล่าว

 

            นพ.ชาตรี บานชื่น เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับลักษณะโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงที่พบบ่อย ได้แก่ การโฆษณาสรรพคุณยาแผนโบราณที่อวดอ้างว่า รักษาโรคได้ครอบจักรวาลตั้งแต่โรคไม่ร้ายแรงจนถึงโรคร้ายแรง เช่น รักษาโรคมะเร็ง เบาหวาน หัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น

 

            “ส่วนการโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โอ้อวดว่า ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ลดความอ้วน การโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่อวดอ้างว่า รักษาฝ้าถาวรหายขาด หน้าอกกระชับ เต่งตึง และการโฆษณาสรรพคุณเครื่องมือแพทย์ที่โอ้อวดว่า เก้านวดไฟฟ้าสามารถบรรเทาอาการโรคหัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาตได้ เป็นต้น คำโฆษณาเหล่านี้ อย. ไม่อนุญาตให้โฆษณาทั้งสิ้น หากมีใครนำไปโฆษณาจะถูกดำเนินคดี

 

            สำหรับการเผยแพร่ความรู้เชิงรุกสู่ผู้บริโภค เลขาธิการฯ กล่าวว่า อย. เห็นความ สำคัญในเรื่องของความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงได้ตระเวนจัดกิจกรรมโครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่ายตามแหล่งชุนชนต่างๆ โดยในครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 3 และเลือกสถานีขนส่งหมอชิต 2 เนื่องจากที่นี้เป็นแหล่งชุมชนที่มีประชาชนมารวมตัวจำนวนมาก และที่ อย.เลือกวันจัดกิจกรรมก่อนวันหยุดยาว 3 วัน ก็เพื่อให้ข้อมูลความรู้ถึงมือผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ทันหุ้น

 

 

update 27-05-51

 

 

 

Shares:
QR Code :
QR Code