รร.บ้านป่าสัก ขจัดปัญหาอ่านไม่ออกด้วย ‘บันไดนักอ่าน’

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


รร.บ้านป่าสัก ขจัดปัญหาอ่านไม่ออกด้วย 'บันไดนักอ่าน' thaihealth


เด็กไทยอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งสำหรับเด็กไทย ในยุคปัจจุบัน เพราะจากข้อมูลของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุว่า สถานการณ์การอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ปี 2555 เด็ก ป.1 อ่านไม่ออก 5.71% เขียนไม่ได้ 7.63% ซึ่งปัญหานี้จะส่งผลถึงความสามารถและทักษะของเด็กเมื่อโตขึ้นได้ ทั้งความสามารถด้าน การเรียนรู้ ความฉลาด/ความรอบรู้ทางสุขภาพ (Health literacy)


จากตัวเลขดังกล่าวบางคนอาจจะมองว่าไม่ได้มากมายอะไร แต่ในทางกลับกันและในทางปฏิบัติ ตัวเลขเด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ณ เวลานี้ไม่ควรมีเลยมากกว่า


และจากปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของนักเรียนนี้ ทำให้หลายโรงเรียนที่มีปัญหาได้พยายามหาวิธีการแก้ไขปัญหานั้น โดยที่ โรงเรียนบ้านป่าสัก ต.น้ำปาย อ.แม่จริม จ.น่าน ซึ่งเป็นโรงเรียนการศึกษาภาคบังคับ มีนักเรียนตั้งแต่ ชั้นป.1 ถึง ป.6 รวม 61 คน แต่ผลการทดสอบการอ่านระดับ เขตพื้นที่การศึกษาอยู่ในระดับต่ำ ยังไม่น่าเป็นที่พอใจ คุณครูทั้งโรงเรียนตระหนักถึงปัญหานี้ จึง ได้ร่วมกันคิดหาแนวทางแก้ไขปัญหา การอ่านของนักเรียน ทำให้เกิดเป็นนวัตกรรม "บันไดนักอ่าน" ขึ้นมา


รร.บ้านป่าสัก ขจัดปัญหาอ่านไม่ออกด้วย 'บันไดนักอ่าน' thaihealth


นางนัฑวิภรณ์ จันต๊ะพรมมาผอ.โรงเรียนบ้านป่าสัก บอกว่า เมื่อเราทราบว่าผลการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเราอยู่ในระดับต่ำ คุณครูจึงได้ใช้กระบวนการ พีแอลซี (PLC) หรือชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อหาวิธีแก้ปัญหา โดยเริ่มจากคุณครูทุกคนจะมาล้อมวงคุยกันตอนเช้า ทำให้ทราบถึงสาเหตุของปัญหา แล้วนำมาสู่การแก้ไขด้วยการช่วยกันออกแบบนวัตกรรม ช่วยกันทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาการอ่านของเด็ก เกิดเป็น "บันไดนักอ่าน" ซึ่งเป็นบันทึกนักอ่านแจกให้แก่นักเรียนทุกคนคนละหนึ่งเล่ม เป็นเหมือนสมุดพกที่นักเรียนจะมีติดตัว เพราะเราตั้งเป้าหมายร่วมกันว่า ลูก ๆ ทั้ง 61 คนต้องอ่านออก เขียนได้ 100% เมื่อจบออกจากโรงเรียน เนื่องจากคุณครูได้ช่วยกันดูคำศัพท์พื้นฐานของแต่ละระดับว่ามีอะไรบ้าง แล้วนำมาแทรกไว้ในบทอ่านในบันไดนักอ่าน โดยดูควบคู่ไปกับแบบเรียนและสื่อ อื่น ๆ ที่คิดว่าเป็นประโยชน์แก่นักเรียน


"อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิดนวัตกรรมบันไดนักอ่าน คือ เราสังเกตเห็นว่า เด็กชอบเล่นเกม ติดมือถือกันมาก จึงทำให้มาคิดว่าต้องทำอะไรให้เด็กวางมือถือลงบ้าง แต่ขณะเดียวกันเด็กก็ควรได้เล่นด้วยเป็นการเรียนป็นเล่น เราก็ใช้บันไดนักอ่านมาเป็นเกมให้เด็กแข่งกันอ่านเพื่อไต่บันไดขึ้นไป หลังจากทดลองใช้บันไดนักอ่านประมาณ 1 เทอม เราได้เห็นพัฒนาการของเด็กดีขึ้นอย่างชัดเจน จนทำให้เกิดความมั่นใจว่าเมื่อเด็กผ่านกระบวนการนี้จบ ป.6 จะต้องอ่านออกเขียนได้ 100% แน่นอน" ผอ.นัฑ วิภรณ์ กล่าวพร้อมกับอธิบายวิธีการใช้บันทึกบันไดนักอ่านว่า เราจะให้เด็กทุกคนนำบันทึกบันไดนัก อ่านกลับไปอ่านที่บ้าน อ่านให้ผู้ปกครองฟัง แล้วผู้ปกครองจะต้องเซ็นชื่อรับทราบ เมื่อกลับมาถึงโรงเรียนคุณครูก็จะทำการทดสอบอีกครั้ง ซึ่งวิธีการนี้นอกจากจะเป็นการฝึกพัฒนาการในการอ่านของเด็กแล้ว ยังเป็นตัวเชื่อมให้ผู้ปกครองรับรู้ว่าโรงเรียนทำกิจกรรมอะไรบ้างด้วย


รร.บ้านป่าสัก ขจัดปัญหาอ่านไม่ออกด้วย 'บันไดนักอ่าน' thaihealth


ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่เห็นจากโรงเรียนบ้านป่าสัก คือ การที่คุณครูทั้งโรงเรียนมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในการร่วมกันแก้ไขปัญหาของนักเรียน เป็นโรงเรียนเล็กแต่คุณภาพไม่เล็ก ที่เป็นอย่างนี้ได้ ผอ.นัฑวิภรณ์บอกว่า เพราะการน้อมนำศาสตร์พระราชามาเป็นหลักในการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียน คือ มองปัญหาของเราเอง ครูล้อมวงคุยกันทุกวันสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน ให้ครูรักเด็ก เด็กรักครู เด็กเก่งช่วยเหลือเด็กอ่อน ไม่แข่งขันกัน เอื้ออาทรต่อกัน พี่สอนน้อง จากที่เคยคิดว่าต่างคนต่างอยู่ไม่ใช่หน้าที่ ตอนนี้ครูมาคิดด้วยกันรับผิดชอบร่วมกัน โดยยึดหลักว่าไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จริง ๆ แล้วผลที่ได้ คือ พัฒนาการของเด็กที่เห็นได้ชัดเจน

Shares:
QR Code :
QR Code