ผักกาดดอง เลี่ยงไม่ได้ก็ต้องเลือก

ที่มา : เครือข่ายคนไทยไร้พุง

แฟ้มภาพ

                    ผักกาดดอง เป็นของที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเค็ม และมีโซเดียมสูงมากกก ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ หากเรากินมากเกินไป โดยเฉพาะผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูง และโรคไต แต่ผักกาดดองก็ยังมีประโยชน์ตรงที่เป็นอาหารที่มีใยอาหารอยู่ และหากเป็นผักกาดดองพื้นบ้าน  (ไม่ใช่ในกระป๋องที่อยู่ในกระบวนการอุตสาหกรรม)  ก็จะมีโปรไบโอติกส์ซึ่งถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย  แต่ในสถานการณ์ที่เรามีข้อจำกัดอย่างนี้ ผักกาดดองอาจเป็นอาหารที่หลายๆ คน เข้าถึงได้ง่าย และมีไว้ติดบ้าน วันนี้จึงขอมาแนะนำการกินผักกาดดองกันค่ะ

1. ก่อนซื้ออ่านฉลากโภชนาการก่อนสักนิด ผักกาดดองมีหลายยี่ห้อให้เลือก และสิ่งที่ต่างกันในแต่ละยี่ห้อ คือปริมาณโซเดียมในนั้น จากการสำรวจตลาดเราพบว่าผักกาดดองในท้องตลาดมีปริมาณโซเดียมค่อนข้างหลากหลายตั้งแต่ 400 mg – 4,500 mg ต่อกระป๋อง เราขอแนะนำให้เลือกผักกาดดองที่มีการแสดงฉลากโภชนาการหรือ GDA ไว้ โดยเลือกที่มีโซเดียมที่น้อยที่สุดนั่นเอง

2. อ่านวันหมดอายุ มองหาวันหมดอายุ และคำนวณคร่าวๆ ว่าเราซื้อมาแล้วจะสามารถกินได้ทันหรือไม่ เพื่อไม่ให้เสียของและเสี่ยงต่ออาหารเป็นพิษถ้าเผลอกินอาหารที่หมดอายุไป

3. ดูบริษัทผู้ผลิตว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ อ่านดูชื่อบริษัทผู้ผลิต และดูว่ามีเลข อย หรือไม่ จะทำให้เราสบายใจได้อีกหนึ่งเรื่อง

4. สังเกตกระป๋องว่าสภาพดีอยู่หรือไม่ เลือกกระป๋องที่สภาพไม่บุบบี้ พอง เพราะนั่นอาจทำให้คุณเสี่ยงที่จะกินอาหารที่มีการปนเปื้อนได้

เมนูผักกาดดองแนะนำ ปรับอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

1. แกงจืดผักกาดดองกับเนื้อสัตว์ที่ชอบ ลองทำเมนูแกงจืดผักกาดดองง่ายๆ โดย ต้มเนื้อสัตว์ที่บ้านมีอยู่แล้ว เช่น หมูสันนอกสับ ไก่สับ หรือเต้าหู้ขาว แล้ว บุบกระเทียม พริกไทย รากผักชี จนเนื้อสัตว์สุก หลังจากนั้นเปิดฝาผักกาดดอง แล้วใส่ผักกาดดองลงไปส่วนของน้ำผักกาดดอง “ขอแนะนำว่าใส่ไม่ควรเกิน 1 กระป๋อง เพราะถ้าเกินกว่านั้นจะได้โซเดียมมากเกินไป หากใส่ผักกระป๋องที่ 2 ไม่แนะนำให้ใส่น้ำผักกาดดองเพิ่ม” พอแกงจืดเดือดสักพัก ก็ตักขึ้น ไม่ต้องปรุงเครื่องปรุงเพิ่ม แนะนำโรยพริกไทยเพิ่มสักหน่อย รับรองอร่อยแน่นอนค่ะ

2. ยำผักกาดดอง กุ้งสด ใครสายยำ แนะนำเมนูนี้เลยค่ะ เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการลวกกุ้ง และหมูสับ หลังจากนั้นเปิดฝาผักกาดดอง แล้วเทน้ำทิ้งให้หมด นำผักกาดดองออกมาหั่นหยาบๆ เล็กน้อย เพิ่มความเผ็ดด้วยพริกขี้หนูสับ และ ความเปรี้ยวด้วยมะนาวสัก 1 ลูก รับรองอร่อยแน่นอนค่ะ เมนูนี้แนะนำเลือกกุ้งสดแทนกุ้งแห้ง เพราะจะทำให้เราได้รับโซเดียมไม่มากเกินไป  และกุ้งสดยังให้โปรตินสูงกว่ากุ้งแห้งอีกด้วย

3. ผักกาดดองผัดไข่  เมนูนี้ทำง่ายมากๆ เริ่มจากเปิดฝากระป๋อง หลังจากนั้นเทน้ำผักกาดดองทิ้ง ให้เหลือแต่ผัก  แล้วนำไปสับๆ หยาบพอคำ หลังจากนั้นตั้งกระทะ  ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย เจียวกระเทียม ใส่ผักกาดดอง และไข่ลงไปสัก 1 ฟอง ผัดให้เข้ากันแล้วเติมพริกไทเล็กน้อย  เติมน้ำเล็กน้อยพอขลุกขลิก รับรองว่าอร่อยมากกก

                    อย่าลืมหลักง่ายๆ คือการกินเนื้อเหลือน้ำ จะช่วยเราลดปริมาณโซเดียมจากผักกาดดองได้ส่วนหนึ่ง  จะได้ห่างไกลจากโรคความดันโลหิตสูงและโรคไตกันค่ะ

Shares:
QR Code :
QR Code

ใส่ความเห็น

ระบุข้อความ