ประกาศเปิดรับพันธมิตรผู้ผลิตสื่อรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว ประจำปี 2554 เพื่อสร้างรายการโทรทัศน์ตัวอย่างในการสร้างเสริมสุขภาวะสำหรับเด็ก วัย 3-5 ปี และ 8-11 ปี

ประกาศสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.
และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)
เรื่อง ประกาศเปิดรับพันธมิตรผู้ผลิตสื่อรายการโทรทัศน์
สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว ประจำปี 2554
เพื่อสร้างรายการโทรทัศน์ตัวอย่างในการสร้างเสริมสุขภาวะสำหรับเด็ก วัย 3-5 ปี และ 8-11 ปี
ความเป็นมา
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) เป็นองค์กรทางสังคมที่มีพันธกิจหลักร่วมกันคือ การสร้างสังคมที่มีคุณภาพและคุณธรรมสำหรับทุกคน โดยได้ทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาวะและเครือข่ายสื่อสาธารณะที่กระจายครอบคลุมทั่วประเทศ จึงนับได้ว่า ทั้ง สสส. และ ส.ส.ท. เป็นองค์กรที่มีพันธกิจ การดำเนินงาน และเครือข่ายที่เด่นชัดในแนวทางของการปฏิรูปประเทศ การร่วมมือกันของทั้ง ๒ องค์กร จึงเป็นการประสานพลังที่จะทำให้เกิดประสิทธิผลต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศได้
ดังนั้น สสส. และ ส.ส.ท. จึงมีเป้าหมายร่วมกันที่จะสร้างสื่อรายการโทรทัศน์ตัวอย่างในการสร้างเสริมสุขภาวะสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติ จิตสำนึก และกระบวนทัศน์ ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกที่เอื้อต่อสุขภาวะแก่เด็ก เยาวชน และครอบครัว
ทั้งนี้ ยังต้องการศึกษา ทดลอง และสร้างกระบวนการทำงานอันเป็นระบบในการพัฒนารายการ เพื่อสร้างเป็นองค์ความรู้ในการผลิตสื่อรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กให้กับผู้ที่สนใจต่อไป ซึ่งมีกลไกการสนับสนุนให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น นักวิชาการ ผู้ที่มีความรู้เรื่องการพัฒนาเด็ก ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ นักเขียนบทและนักสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์ ครู รวมถึงผู้ปกครอง และเด็ก เยาวชน ชุมชน ให้ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการแต่ละขั้นตอนด้วย
ในการจะไปถึงเป้าหมายเหล่านี้ สสส. และ ส.ส.ท. จึงได้ดำเนินการประกาศเปิดรับพันธมิตรผู้ผลิตสื่อรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว ประจำปี 2554 เพื่อสร้างรายการโทรทัศน์ตัวอย่างในการสร้างเสริมสุขภาวะสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนารายการโทรทัศน์ตัวอย่างในการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดี และมีกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ในรูปแบบแปลกใหม่ที่สร้างความสนใจให้กับผู้ชมและสังคม
เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการผลิตสื่อรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัวจากกระบวนการทำงานในการพัฒนาสื่อสำหรับเด็กและเยาวชนร่วมกับผู้ผลิต และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ
เด็กอายุ 3-5 ปี
เด็กอายุ 8-11 ปี
ประเด็นการสื่อสารที่อยู่ในขอบเขตของการทำงาน

การพัฒนารายการโทรทัศน์ตัวอย่างสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว ปี 2554 ได้กำหนดขอบเขตการทำงานไว้ โดยแบ่งตามกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มเด็กอายุ 3-5 ปี (ความยาวรายการไม่เกิน 5 นาที)
แก่นหลัก คือ การสร้างกระบวนเรียนรู้ให้เด็กในวัยกลุ่มเป้าหมายรู้จักและมีทักษะในการ
“ฝึกทำอะไรด้วยตัวเองตามวัยอย่างสนุกสนาน”
แก่นรอง ที่อยากให้รายการพัฒนาสอดแทรกควบคู่ไปด้วยตามความเหมาะสม ได้แก่
การเคลื่อนไหวและการเล่นตามวัย
การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆรอบตัว
การพัฒนาภาษาและความสามารถในการสื่อสาร
2. กลุ่มเด็กอายุ 8-11 ปี (ความยาวรายการไม่เกิน 15 – 30 นาที)
แก่นหลัก คือ การสร้างกระบวนเรียนรู้ให้เด็กในวัยกลุ่มเป้าหมายรู้จักและมีทักษะในการ
“เห็นคุณค่าในตนเอง (self esteem)”
แก่นรอง ที่อยากให้รายการพัฒนาสอดแทรกควบคู่ไปด้วยตามความเหมาะสม ได้แก่
ความรู้สึกมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จ รักที่จะทำสิ่งใดจริงๆ
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ความรักและเข้าใจในเพื่อนมนุษย์ รู้จักการให้ และการแบ่งปัน
ความซื่อสัตย์ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน
รูปแบบและลักษณะของสื่อต้นแบบรายการโทรทัศน์ที่เปิดรับคัดเลือก
รายการที่นำเสนอต้องมีจำนวนไม่เกิน 26 ตอน (โดยให้ผู้ผลิตออกแบบรายการที่สามารถรองรับการขยายต่อภาคต่อไปของรายการในระยะยาวได้ หากรายการมีคุณภาพและได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชม)
ไม่จำกัดรูปแบบของรายการ แต่ต้องมีความแปลกใหม่และสร้างสรรค์ โดดเด่นจากรายการทั่วไปในปัจจุบัน
เน้นความสนุก และชวนติดตามของผู้ชมเป็นสำคัญ
รูปแบบและเนื้อหาที่นำเสนอต้องมีความสอดคล้องกับการรับรู้และความสนใจตามวัยของเด็กกลุ่มเป้าหมายที่รับชม
ภาพและภาษาที่ใช้ต้องไม่มีความรุนแรง คำหยาบ เรื่องเพศ การแสดงแนวคิดหรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
ไม่จำกัดจำนวนชิ้นงานที่นำเสนอ
รายละเอียดและขอบเขตของการทำงาน
การพัฒนารายการโทรทัศน์ สำหรับโครงการพิเศษในครั้งนี้ ผู้ผลิตจะต้องทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องต่างๆ อันได้แก่
1. คณะกรรมการพิจารณา (คณะกรรมการร่วมระหว่าง สสส. และ ส.ส.ท.) : มีบทบาทในการพิจารณาคุณภาพงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย
2. ทีมครีเอทีฟ : มีบทบาทในการร่วมพัฒนาแนวคิดไปพร้อมกับผู้ผลิต ทุกกระบวนการ
3. ทีมผู้เชี่ยวชาญ ในสาขาต่างๆ : มีหน้าที่ร่วมพัฒนาและให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ
4. กลุ่มเป้าหมาย : มีการทดสอบผลความสนใจตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
และผู้ผลิตพึงยอมรับกระบวนการในการพัฒนารายการร่วมกันกับ สสส. ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมงานก่อนการผลิต ระหว่างผลิตและหลังการผลิต รวมถึงการปรับเปลี่ยนและพัฒนาโครงเรื่อง บท เพลงประกอบและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามมติของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ หรือทีมงานที่ สสส. เป็นผู้แต่งตั้งให้ดำเนินการ
ขั้นตอนการพัฒนารายการร่วมกัน
ระยะที่ 1 การเตรียมงานก่อนการผลิต (pre-production)
1.1 การวางแผนการผลิต (planning)
1.2 แนวคิดและเนื้อหารายการ (concept and content)
1.3 การจัดทำโครงเรื่อง (treatment)
1.4 การเขียนบท (script writing)
1.5 องค์ประกอบอื่น ๆ ในรายการ เช่น ฉาก เพลงประกอบ พิธีกร ฯ
ระยะที่ 2 การผลิตหรือถ่ายทำ (production)
ระยะที่ 3 การตัดต่อ (post-production) และการทดสอบรายการกับกลุ่มเป้าหมาย
ขอบเขตของแผนงานที่ต้องนำเสนอ
1. แผนงาน (proposal) รูปแบบเอกสารจำนวน 10 ชุดและไฟล์งาน 1 ชุด ที่ประกอบด้วย
1.1 แนวคิดรายการ (concept)
1.2 รูปแบบและวิธีนำเสนอรายการ (program format & presentation)
1.3 อารมณ์และโทนรายการ (mood & tone)
1.4 เนื้อหา และขอบเขตประเด็นการสื่อสารที่ชัดเจน พร้อมระบุแหล่งที่มาที่อ้างอิงของฐานวิชาการที่น่าเชื่อถือ
1.5 โครงของรายการ อย่างน้อย 3 ตอน โดยนำเสนอให้คณะกรรมการเข้าใจแนวคิดให้ชัดเจน
1.6 บทรายการ (script) อย่างน้อย 1 ตอน
1.7 ผลของการเปลี่ยนแปลงที่ต้องการให้เกิดขึ้น
1.8 สรุปประสบการณ์การทำงานเพื่อสังคม หรือกิจกรรมที่เคยร่วมทำงานกับสสส. มาก่อน
1.9 นำเสนองบประมาณภายใต้แผนงานโดยละเอียด งบประมาณที่นำเสนอต้องรวมค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้
ค่าถ่ายทำและการผลิตรายการในระบบระบบดิจิตอล (hd)
การทำสำเนาเทปเบต้า 2 ม้วน ต่อรายการ 1 ตอน
ดีวีดีรวม 2 ชุด ต่อรายการ และบทบรรยายไทยเพื่อผู้พิการทางการได้ยิน
ในกรณีที่ผู้นำเสนอเคยมีประสบการณ์ผลิตรายการสำหรับเด็กมาก่อน ให้ส่งตัวอย่างผลงานมาด้วย
2. แบบฟอร์มที่กำหนด สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ ไฟล์แนบ โดยต้องกรอกให้สมบูรณ์และส่งพร้อมแผนงาน ทั้งรูปแบบเอกสาร และไฟล์งาน
3. เทปตัวอย่างรายการ (demo)
ความยาวไม่เกิน 5 นาที สำหรับรายการกลุ่มเด็กอายุ 3-5 ปี
ความยาวไม่เกิน 10 นาที สำหรับรายการกลุ่มเด็กอายุ 8-11 ปี
ส่งเป็น vcd หรือ dvd รวมทั้งหมด 10 ชุด
4. หลักฐานบริษัทสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียน บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (ลงวันที่ออกให้ไม่เกิน 3 เดือน) สำเนาบัตรประชาชนของผู้มีอำนาจกระทำการ ประทับตราลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง (เอกสารจำนวน 2 ชุด)
คุณสมบัติของผู้เสนอแผนงาน
พันธมิตรสื่อที่สนใจจะร่วมเสนอแผนงานเพื่อเข้ารับการคัดเลือก ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข ดังต่อไปนี้
สามารถดำเนินการตามแผนงานที่ได้นำเสนอ ตามกรอบของระยะเวลาและงบประมาณที่ตกลงในสัญญา
สามารถร่วมพัฒนารายการไปพร้อมกับคณะกรรมการ ที่ สสส. จัดไว้ ในทุกๆขั้นตอน
ผู้ที่จะนำเสนอผลงานเข้ารับการคัดเลือก ต้องเป็นนิติบุคคลหรือคณะบุคคล โดยจะต้องส่งเอกสารการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลหรือคณะบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี พร้อมแผนงานที่นำเสนอ
ต้องไม่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่
การส่งเอกสารเสนอแผนงาน
สามารถลงทะเบียนพร้อมกรอกแบบฟอร์มใบสมัคร (ส่วนที่1) ทางอีเมล์ chatpol@thaihealth.or.th ได้ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. – 1 ส.ค. 2554
ผู้ที่ลงทะเบียนแล้วสามารถร่วมฟังคำอธิบายรายละเอียดของกรอบการคัดเลือกได้ ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2554 เวลา 10.00 น. ณ ลานกิจกรรม ชั้น 35 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ โดยแจ้งความจำนงเข้าร่วมรับฟังได้ที่ social_kids@thaihealth.or.th หรือ คุณสุปรียา ทองธนากุล 02-298-0500 ต่อ 5109
ส่งเอกสารแผนงาน ทางไปรษณีย์ หรือส่งด้วยตัวเองที่
คุณฉัตรพล เตชะมังคลานนท์ (เต)
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
979 ชั้น 34 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์
ถ.พหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
วันที่ 1 สิงหาคม 2554 ก่อนเวลา 12.00 น.
(ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับแผนงานที่ส่งไม่ทันวันเวลาที่ระบุข้างต้น) วันเดียวเท่านั้น
ระยะเวลาการพิจารณา
ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือก ภายในวันที่ 30 กันยายน 2554 โดยจะแจ้งผลงานที่ได้รับการคัดเลือกประกาศทาง www.thaihealth.or.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่
คุณสุปรียา ทองธนากุล 02-298-0500 ต่อ 5109, 089-039-0260
คุณศราวดี วิบูลย์สันติพงศ์ โทร. 02-298-0500 ต่อ 5101
คุณฉัตรพล เตชะมังคลานนท์ โทร. 02-298-0500 ต่อ 1019
ประกาศ ณ วันที่ 22 มิถุนายน 2554
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

Shares:
QR Code :
QR Code