‘ธุรกิจบัณฑิตย์’ ชวนส่งคลิปร่วม ‘เซย์โน’ ร้านเหล้าใกล้มหา’ลัย
ปัญหาร้านเหล้าใกล้สถานศึกษา เป็นประเด็นที่ถูกกล่าวถึงยาวนาน และแม้มีการแก้ปัญหาด้วยการออกกฎหมายข้อกำหนดการออกใบอนุญาตขายสุราว่าร้านจะต้องไม่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา หรือศาสนสถาน แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้ปัญหาหมดไปได้
จากการสำรวจของศูนย์วิจัยปัญหาสุรา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่ลงสำรวจบริเวณพื้นที่ใกล้มหาวิทยาลัยตามพื้นที่ต่างๆ พบว่ามีจำนวนร้านค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณรัศมี 500 เมตรของมหาวิทยาลัยกว่า 1,712 ร้านโดยไล่เรียงตามลำดับ คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากตัวเลขดังกล่าว ทำให้นักศึกษาระดับปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์สาขาการสื่อสารการตลาด มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เกิดไอเดียเจ๋ง เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาสังคม โดยได้รับงบประมาณจาก สนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ (สสส.)
จัดทำโครงการ “กู๊ดคลิป กู๊ดไอเดีย” ให้นักศึกษาจากทุกมหาวิทยาลัยร่วมส่งเข้าประกวด เพื่อสร้างให้นักศึกษาตระหนักในการปฏิเสธแหล่งบันเทิงรอบรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถส่งผลกระทบไปถึงผู้ประกอบการให้รู้สึกนึกคิดถึงผลเสียแก่เยาวชนของชาติ
“ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ” อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่าปัจจุบันมีแหล่งอบายมุขบริเวณใกล้เคียงมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ค่อนข้างมาก แม้จะมีความพยายามในการดูแล แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด แม้ม.ธุรกิจบัณฑิตย์จะไม่ได้ถูกจัดอันดับให้เป็นสถานศึกษาที่มีแหล่งอบายมุขเท่าที่อื่น แต่เราก็ไม่พอใจแค่นั้น เพราะต้องการทำให้น้อยลง หรือหมดไป
“โครงการกู๊ดคลิป กู๊ดไอเดีย จะกระตุ้นให้นักศึกษาตระหนักถึงปัญหาและสามารถเอาชนะอบายมุขใกล้ตัวได้ด้วยความคิดของตัวเอง และมีส่วนร่วมในการดูแลสังคม ชุมชนรอบตัวเขาเองและถึงแม้ว่าคลิปจะไม่ชนะการประกวดแต่ก็ได้สร้างความตระหนักให้เขาส่วนหนึ่งแล้วจากกระบวนการทำงาน”
นักเรียนระดับมัธยมและนักศึกษาทั่วประเทศที่สนใจสามารถร่วมโครงการได้โดยถ่ายทำคลิปที่สื่อถึงการต่อต้านร้านเหล้าบริเวณรอบสถานศึกษา ความยาวไม่เกิน 30 วินาที อัพโหลดลงเฟซบุ๊กของโครงการ โดยพิมพ์ goodclip goodidea ในช่องค้นหาและกดถูกใจ คลิปที่ได้รับการโหวตถูกใจมากที่สุดจะได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการที่มีสัดส่วนการให้คะแนนอีก 70 เปอร์เซ็นต์ ปิดรับคลิปวันที่ 20 มีนาคม 2554 และจะประกาศผลผู้ชนะในวันที่ 30 มีนาคม 2554 ผ่านหน้าเฟซบุ๊ก โดยรางวัลเป็นตั๋วเครื่องบินไป-กลับประเทศเกาหลี โทรศัพท์ไอโฟน และทุนการศึกษา รวมกว่า 10,000 บาท
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ