ท้วงป้ายให้ความรู้รังนกผิดจรรยาบรรณ
คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อภาคประชาชน แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อภาคประชาชน ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าวทักท้วงมติคณะกรรมการจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กรณีเห็นว่าการทำป้ายรณรงค์ให้ความรู้บริเวณด่านขึ้นทางด่วนว่า “ผลงานวิจัย ม.มหิดล รังนกสำเร็จรูปชื่อดังใส่รังนกแท้ แค่ 1% เศษ” เป็นการโฆษณาที่โอ้อวดเกินจริง
นางเอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์ ผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิสื่อมวลชนศึกษา เปิดเผยว่า ป้ายโฆษณาดังกล่าวถือเป็นการให้ความรู้ และให้ข้อมูลต่อประชาชนผู้สัญจรบนท้องถนน ทำให้เกิดความตระหนักคิด จุดประกายให้สังคมได้ไปหาคำตอบต่อ ไม่ได้เป็นการชิญชวนหรือให้ร้ายใคร แต่เป็นข้อเท็จจริง และมีการทำวิจัยออกมาชัดเจน ซึ่งรูปแบบของป้ายดังกล่าวเป็นเรื่องของการให้ข้อมูล จึงเชื่อว่าไม่น่าจะผิดจรรยาบรรณอย่างที่ถูกวินิจฉัยออกมา
ด้านนายอิทธิพล ปรีติประสงค์ นักวิชาการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ไม่ทราบว่าทางสมาคมโฆษณาใช้เกณฑ์อะไรมาประเมินว่าโฆษณานี้ผิดจริยธรรม เพราะข้อความที่ปรากฏมีการอ้างอิงข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงเป็นข้อมูลทั่วไปที่ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะรับรู้ นอกจากนี้ยังไม่ได้เป็นประโยชน์หรือกล่าวโทษต่อผลิตภัณฑ์ใด จึงไม่เข้าใจว่าทางสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยใช้บรรทัดฐานอะไรในการตัดสิน
น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งผลตอบรับจาก น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย.ออกมาค่อนข้างน่าพอใจว่าจะเข้มงวดมากขึ้นกับผู้ประกอบการ ในการปรับปรุงฉลากของเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูปเพื่อระบุส่วนประกอบให้ชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับได้ส่งหนังสือไปยังสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้ทบทวนการวินิจฉัยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการวินิจฉัยซ้ำอีกครั้งของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย
ส่วนที่มหาวิทยาลัยมหิดลจะฟ้องร้องนายเธียร ลิ้มธนากุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ลีดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล มีเดีย จำกัด โดยอ้างว่าข้อความดังกล่าวอ้างอิงถึงมหาวิทยาลัยมหิดล โดยไม่ได้ขออนุญาตนั้น น.ส.สารีกล่าวว่า ทางเครือข่ายฯจะทำจดหมายไปทำความเข้าใจกับมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อถอนฟ้อง ในลักษณะที่นำชื่อมหาวิทยาลัยมหิดลมาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งเรื่องนี้คิดว่าน่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับมหาวิทยาลัยมากกว่า และผลวิจัยดังกล่าวก็มีอยู่จริง นอกจากนี้จะทำหนังสือขอบคุณไปยังการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ยังอนุญาตให้ป้ายโฆษณาดังกล่าวติดอยู่ และจะขออนุญาตเพื่อขอระยะเวลา 2 เดือน ใน 1 ปี ให้มีโฆษณาที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะติดบริเวณทางด่วนอีกด้วย
ทั้งนี้ ป้ายโฆษณาดังกล่าว เป็นป้ายที่นายเธียร ลิ้มธนากุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ลีดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทซื้อสื่อโฆษณาได้เป็นผู้ติดตั้งด้วยตัวเอง ทำให้บริษัทผู้ผลิตรังนกชื่อดังฟ้องร้องต่อคณะกรรมการจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย โดยอ้างว่าเป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณการโฆษณาโดยการจงใจกล่าวโทษหรือบิดเบือนความจริงอันก่อให้เกิดผลกระทบในเชิงลบต่อผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูป
ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์