ดันห้ามสถานศึกษารับสปอนเซอร์น้ำเมา
จากเวทีเสวนา “การทำ csr ของบริษัทน้ำเมาสร้างภูมิคุ้มกันหรือมอมเมาเด็กเยาวชน” จัดโดยมูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.)
ดร.ศรีรัช ลอยสมุทร นักวิชาการคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ csr ของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นการทำเพื่อสร้างภาพในลักษณะโจรกลับใจเพื่อให้คนไทยยอมรับได้ ซึ่งผลวิจัยสะท้อนให้เห็นว่าการทำ csr ของธุรกิจเหล่านี้ สามารถฟอกภาพให้ดูขาวสะอาดทั้งที่เป็นการมอมเมา โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนซึ่งไม่สามารถแยกแยะได้ระหว่างการขายกับการโฆษณาในลักษณะ csr จึงทำให้ไม่เข้าใจเบื้องหลังของธุรกิจนี้ แม้ csr จะไม่สามารถกระตุ้นยอดขายในเวลาที่รวดเร็ว แต่จะสร้างความจงรักภักดีให้เกิดกับแบรนด์ ฉายให้เห็นภาพช่วยเหลือสังคม เช่น การแจกเงิน ให้ทุนการศึกษาหรือสิ่งของที่มีโลโก้ตัวเอง สร้างความน่าเชื่อถือเมื่อภาพลักษณ์ดีคนก็จะซื้อสินค้า สิ่งที่ผู้ใหญ่ต้องทำคือปลูกฝัง สอนให้เด็กแยกแยะและให้ความรู้กับเด็ก นอกจากนี้ต้องทำเป็นนโยบายจากส่วนกลาง แจ้งโดยตรงให้ทุกสถาบันปฏิเสธการรับสปอนเซอร์จากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อไม่เปิดโอกาสให้ธุรกิจนี้เข้ามาทำกิจกรรมในสถานศึกษาเข้าถึงกลุ่มเยาวชนซึ่งไม่รู้เท่าทัน
นายสุเทพ สดชื่น ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา กล่าวว่า ช่วงปีใหม่หลายพื้นที่เริ่มมีกิจกรรมลานเบียร์ต่างๆ ร้านเหล้า ผับบาร์รอบสถานศึกษาก็โหมส่งเสริมการขายลด แลก แจก แถม ดูดเม็ดเงินจากนิสิตนักศึกษาเป็นการกระตุ้นยอดขายโดยตรง หรือแม้แต่การทำกิจกรรม csr แบบปลอมๆเพื่อกลบเกลื่อนภาพร้ายๆ ก็เป็นเรื่องที่สังคมและสถานศึกษายังตามไม่ทันเล่ห์กลดังกล่าว จึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการออกประกาศห้ามมิให้สถานศึกษา รับสปอนเซอร์หรือร่วมกิจกรรมกับบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันเยาวชนและสถานศึกษาตกเป็นเหยื่อ
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์