ชูหลักสูตรเด็กพันธุ์ใหม่

 

นักวิชาการ ชี้ 6 หลักสูตรที่จะพาเด็กไทยก้าวสู่การเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต สิ่งที่จำเป็นต้องสร้างให้เกิดขึ้น คือ โรงเรียนชุมชน เป็นศูนย์การเรียนรู้ เป็นโรงเรียนทางเลือกให้กับเด็กในชุมชน พื้นที่ห่างไกล

เมื่อไม่นานมานี้ ที่ศูนย์นิทรรศการไบเทคบางนา ได้มีเวทีฟื้นพลังชุมชนท้องถิ่นสู่การอภิวัฒน์ประเทศไทย ครั้งที่ 3 ประจำปี 2556 ภายใต้แนวคิด “สร้างการเรียนรู้ให้เป็นเครื่องมือสร้างพลเมือง สร้างพลเมืองเพื่อการพัฒนาสุขภาวะที่ยั่งยืน” โดยสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน (สำนัก 3) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับกว่า 1,500 ตำบลเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่

ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในระหว่างบรรยายพิเศษในหัวข้อ “สภาเด็กและเยาวชน เครื่องมือการสร้างความเป็นพลเมือง” ว่า หลักการสำคัญเบื้องต้นของการทำงานกับสภาเด็กและเยาวชนมีดังนี้ 1.ผู้ใหญ่ต้องฟังเสียงเด็กให้เป็น 2.ต้องให้เด็กมีส่วนร่วมออกแบบการทำงาน 3.บทบาทของท้องถิ่นต้องเป็นผู้ใหญ่หนุนเสริม และ 4.ให้เด็กได้มีโอกาสร่วมขับเคลื่อนอนาคต การทำงานกับเด็กจำเป็นต้องใส่กระบวนการคิดและองค์ความรู้ โดยเฉพาะคุณสมบัติความเป็นพลเมือง 6 ประการ คือ 1.มีอิสรภาพและพึ่งตนเองได้ 2.เคารพสิทธิผู้อื่น 3.เคารพความแตกต่าง 4.เคารพหลักความเสมอภาค 5.เคารพกติกา และ 6.รับผิดชอบต่อสังคม และต้องกระตือรือร้น

“หลักสูตรการสร้างสำนึกพลเมืองมี 6 ขั้นตอน พลเมืองเด็กต้องมีการรวมตัวของเด็กที่เป็นธรรมชาติ สิ่งที่จำเป็นต้องสร้างให้เกิดขึ้น คือ โรงเรียนชุมชน เป็นศูนย์การเรียนรู้ เป็นโรงเรียนทางเลือกให้กับเด็กในชุมชน พื้นที่ห่างไกล และศึกษาเรียนรู้จากการสร้างเครือข่ายร่วมกันในแต่ละท้องถิ่น ผู้ใหญ่ อย่ามองเด็กเป็น ผู้สร้างปัญหา แค่เราเดินเข้าไปหาเราก็จะได้เด็กในชุมชนกลับมา และเป็นลูกหลานที่สร้างเมืองอย่างมีคุณภาพ” ศ.ดร.สมพงษ์ กล่าว

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

Shares:
QR Code :
QR Code