ชวนเยาวชนประกวดหนังโฆษณา “คนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่”


อบายมุขทุกตัวทุกทางมีสถิติเพิ่มปริมาณคนหน้าใหม่ย่างกรายเดินเข้าไปสู่วังวนอย่างน่าใจหาย โดยเฉพาะเป็นเด็กและเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นการพนัน น้ำเมา บุหรี่มีสมาชิกหน้าใหม่ส่วนหนึ่งคือเยาวชนทั้งสิ้น คราวนี้ก็ต้องมาหาวิธีป้องกันมิให้เกิดสมาชิกอบายมุขเพิ่มกันได้ยังไง เริ่มที่บุหรี่


เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2554 ที่ผ่านมา ที่อาคาร ดิจิทรอน โซลูชั่น ทาวน์อินทาวน์มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ภายใต้การสนับสนุนทุนจากโครงการ “ปิ๊งส์” สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. เปิดตัวเยาวชน 20 ทีมผู้ผ่านเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการประกวดภาพยนตร์โฆษณา “คนรุ่นใหม่ ไม่สูบบุหรี่”


โดย ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า ปัจจุบันประเด็นด้านสุขภาวะทางสังคมที่จะเกิดกับวัยรุ่นมีด้วยกัน 6 เรื่องที่มีความเสี่ยงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ได้แก่ 1.การสูบบุหรี่ 2.การดื่มสุรากับติดยาเสพติด 3.พฤติกรรมการกินอาหาร 4.การออกกำลังกาย 5.เรื่องเพศศึกษาและ 6.พฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะเรื่องการสูบบุหรี่ที่ผ่านมาได้มีการสำรวจการสูบบุหรี่ของเด็กไทย พบว่า เด็กไทยเสี่ยงติดบุหรี่ใหม่วันละ 1,000 คน ซึ่งในปัจจุบันพบว่า 1 ใน 10 ของผู้เริ่มสูบมีอายุต่ำกว่า 10 ขวบโดย 2 ใน 3 ของคนที่สูบบุหรี่จะติดบุหรี่ไปแล้ว ผู้ที่สูบจะมีอายุลดลงเรื่อยๆ และตามแนวโน้มที่ผ่านมามีผู้สูบบุหรี่เลิกสูบได้อยู่ที่30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น


“การทำภาพยนตร์โฆษณารณรงค์” คนรุ่นใหม่ ไม่สูบบุหรี่” ด้วยฝีมือเยาวชนเพื่อรณรงค์กับเยาวชนถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้น ซึ่งเชื่อว่าถ้าเยาวชนสื่อสารกันเองจะสามารถเข้าถึงกันได้ง่ายกว่าที่จะมีผู้ใหญ่มาบอก ซึ่งผลงานได้ทางมูลนิธิฯ จะนำไปเผยแพร่ไปยังฟรีทีวี สมาคมเคเบิลทีวีทั่วประเทศหรือทีวีของรัฐอย่างแน่นอน” เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าว


ด้านนายวิทวัส ชัยปานี นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ความรู้ที่ทางสมาคมฯ จะนำมาเสริมให้กับเยาวชนนั้นจะเน้นในเรื่องของการค้นคิดไอเดียโฆษณาที่ตอบโจทย์เพื่อให้งานโฆษณาโดดเด่น น่าสนใจ มีความชัดเจน โดยมีวิทยากรชั้นนำที่เป็นครีเอทีฟและมีชื่อเสียงของวงการมาฝึกสอน ให้คำแนะนำระหว่างปฏิบัติการจริงมากมาย อาทิคุณชูเกียรติ ครูทรงธรรม นักสร้างสรรค์โฆษณามืออาชีพ คุณสุวิทย์ จตุริยสัจจกุล และคุณวิชิต เจียมศิริกาญจน์ Executive Creative Director คุณชาญ รุ่งเรืองเดชวัฒนา ผู้กำกับโฆษณา และคุณอลงกต เอื้อไพบูลย์ ผู้กำกับโฆษณา โดยจะมีการสอนตั้งแต่สอนการใช้กล้อง วิธีถ่ายทำ การใช้ไมค์บูม สอนการทำเบรกดาวน์ อบรมการใช้อุปกรณ์ถ่ายทำ โพสต์โปรดักชั่น รวมไปถึงเทคนิคที่จำเป็นต่อการทำโฆษณาอีกมากมาย


“สำหรับการเผยแพร่ผลงานที่ผ่านเข้ารอบของเยาวชนในครั้งนี้ทางสมาคมฯ จะนำไปเผยแพร่ทาง http://www.adassothai.comซึ่งเป็นเว็บไซต์ของสมาคมฯ เป็นหลัก และจะขยายผลต่อไปยังสื่อต่างๆ เพื่อเผยแพร่ให้มากที่สุด เพื่อให้สื่อที่ทำโดยเด็กส่งไปรณรงค์ให้”คนรุ่นใหม่ ไม่สูบบุหรี่”ทั่วประเทศ”นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าว


ด้านอาจารย์มานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. กล่าวว่า สำหรับโครงการที่ผ่านเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการประกวดภาพยนตร์โฆษณา “คนรุ่นใหม่ ไม่สูบบุหรี่” จำนวน 20 ทีมจะถูกคัดเลือกเหลือเพียง 10 ทีมที่ดีที่สุดรับทุนสนับสนุนการผลิตภาพยนตร์โฆษณาออกมาเพื่อรณรงค์จริงหลังจากนั้นคณะกรรมการจะนำทั้ง 10 ผลงานมาคัดเลือกอีกครั้งเพื่อหาที่สุดของรางวัล 4 รางวัล คือ รางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 และรางวัลขวัญใจมวลชนต่อไปโดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆได้ที่ www.PINGs.in.th


 


 


ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามรัฐ โดย นายหวังดี

Shares:
QR Code :
QR Code