ชวนพันธุ์ซ่า ไอเดียเจ๋ง ร่วมประกวดมิวสิควีดีโอ RANGER NO-L
คลอดแล้ว 3 โจทย์เพลงประกวดมิวสิควิดีโอรณรงค์งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ “ranger no-l” นำโดย ต้าร์ พาราด็อกซ์, สาวมาด เมกะแดนซ์, เอก พจนาถ พร้อมปรับขยายวันรับสมัครถึง 27 พฤษภาคม ทั้งเพิ่มความเข้มข้นด้วยกิจกรรมเวิร์กช๊อปถึง 4 วัน 3 คืนกับพี่เลี้ยงสื่อมืออาชีพ
หวังลดนักดื่มหน้าใหม่ หลังพบสถิติการตายสูงถึง 20 นาทีต่อคน ทั้งอายุผู้ดื่มลดลง เรียนแค่ประถมปลายก็ดื่ม เชื่อมั่น “พลังเด็กทำสื่อ” จะสื่อสารระหว่างกันง่ายกว่าผู้ใหญ่ หา 20 ผลงานเข้ารอบเวิร์กช็อปคัดเหลือ 10 รับทุนผลิตงานจริงเพื่อใช้รณรงค์ทั่วประเทศ
สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จับมือกลุ่มพลังแห่งต้นกล้า ภายใต้การสนับสนุนทุนจากโครงการปิ๊งส์ สสส. จัดโครงการประกวดมิวสิควิดีโอรณรงค์งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ “ranger no-l” โดย ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เผยว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีคนตายเนื่องจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะเหล้าเบียร์ มากถึง 2.6 ล้านคน/ปี หรือ 300 คน/ชั่วโมง ในขณะที่ประเทศไทยมีคนตายมากถึงปีละ 26,000 คน หรือ 20 นาที/คน และเมื่อพูดถึงในช่วงสงกรานต์หรือปีใหม่ 7 วันอันตรายมียอดคนตายมีสูงถึงปีละ 350-500 ราย บาดเจ็บ จำนวน 3,000-5,000 ราย ไม่นับรวมผู้บาดเจ็บที่ต่อมาได้กลายสภาพเป็นผู้พิการในภายหลัง ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการเมาสุรา
“ในแต่ละปีจะมีนักดื่มหน้าใหม่เกิดขึ้น 260,000 คน/ปี หรือวันละ 700 คน ทั้งยังพบว่า มีเด็กที่ถูกส่งเข้าสถานพินิจฯ จากคดีปล้นฆ่าข่มขืนมากถึงปีละ 30,000 คน โดยสาเหตุกว่าครึ่งหนึ่งเกิดจากเหล้าทั้งสิ้น และเมื่อมาดูถึงอายุของผู้ดื่มพบว่าลดลงเรื่อยๆ โดยเด็กชายเด็กหญิงระดับประถมปลายและมัธยมต้นเริ่มดื่มกันแล้ว” ผอ.สำนักงานเครือข่ายงดเหล้า กล่าว
ภก.สงกรานต์ กล่าวอีกว่า การรณรงค์เพื่อให้เยาวชนไม่ตกเป็น “เหยื่อ” ของธุรกิจน้ำเมา ถือเป็นเรื่องที่ทำมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมาเยาวชนจะเป็นผู้รับมากกว่าเป็นผู้ให้ข่าวสาร โครงการประกวดมิวสิควิดีโอรณรงค์งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ “ranger no-l” ภายใต้การสนับสนุนจากโครงการ “ปิ๊งส์” เป็นเหมือนกิจกรรมที่เปลี่ยนบทบาทเยาวชนจาก “เหยื่อ” มาเป็นนักรณรงค์ ผู้สื่อสาร สร้างสรรค์สื่อด้วยตัวเอง เชื่อว่า “พลังเด็กทำสื่อ” จะสามารถถ่ายทอดให้เยาวชนด้วยกันเข้าใจได้ง่ายมากกว่าที่ผู้ใหญ่บอก” ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าว
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายมานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. กล่าวว่า โจทย์เพลงที่ใช้ในครั้งนี้มีทั้งหมด 3 เพลง 3 แนว อาทิ แนวป๊อบร็อคจาก ต้าร์ พาราด็อกซ์, แนวเพลงลูกทุ่ง โดยสาวมาด เมกะแดนซ์ จากผลงานการแต่งจากนายไพจิตร ศุภวารี และแนวเพลงเพื่อชีวิต โดยเอก พจนารถ ซึ่งมีศุ บุญเลี้ยงเป็นโปรดิวเซอร์ให้
“เยาวชนที่สนใจสามารถเลือกเพลงโจทย์ 1 ใน 3 เพลงนี้มาผลิตเป็นมิวสิควีดีโอตามแนวคิดและไอเดียได้อย่างอิสระ ซึ่งผลงานที่ได้จากการประกวดจะถูกนำไปเผยแพร่และใช้จริงทั้งในงานรณรงค์ของ สคล., โครงการปิ๊งส์ ภายใต้แผนงานทุนอุปถัมภ์เชิงรุกเพื่อสื่อศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมสร้างสรรค์ สสส. หรือกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ” นายมานพ กล่าว
ทั้งนี้ นายสืบพงษ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต หัวหน้ากลุ่มพลังแห่งต้นกล้า กล่าวว่า เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 20 ทีม จะได้รับการถ่ายทอดเทคนิคพิเศษที่ต้องใช้ในการผลิตมิวสิควิดีโออย่างมืออาชีพ ตั้งแต่การคิดเพื่อตีโจทย์เพลง การนำเสนอให้น่าสนใจ รวมไปถึงขั้นตอนของการถ่ายทำจากพี่เลี้ยงสื่อมืออาชีพในวันที่ 2-5 มิถุนายน 2554 ที่สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ จากนั้นจะคัดเหลือเพียง 10 ผลงานเพื่อรับทุนสนับสนุนให้ผลิตงานเพื่อเผยแพร่จริง และรับสิทธิ์เข้ารอบสุดท้ายชิงเงินรางวัลรวมทั้งสิ้นกว่า 100,000 บาท
“ใครที่รู้ตัวว่าเป็นนักเรียน นิสิตนักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายถึงระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าทั่วประเทศ ไม่จำกัดสาขาและคณะที่ศึกษาอยู่ จัดทีมขึ้นมาทีมละไม่เกิน 3 คน ส่ง clip วิดีโอความยาว 3 นาที พร้อมเอกสารประกอบอธิบายแนวคิด (concept) เรื่องย่อ หรือ storyboard นำเสนอเนื้อหาของมิวสิควิดีโอ ลงในกระดาษ a4 พร้อมใบสมัคร แล้วส่งมาที่กลุ่มพลังแห่งต้นกล้า 59 ซอยทวีเชิดชู แยก 1 ถ.ประชาสงเคราะห์ ดินแดง กรุงเทพฯ 10400 หรือที่ [email protected] ภายในวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 ก็จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์แล้ว โดยสามารถดูรายละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัคร ได้ที่ www.pings.in.th” หัวหน้ากลุ่มพลังแห่งต้นกล้า กล่าวทิ้งท้าย
ที่มา: แผนงานทุนอุปถัมภ์เชิงรุกเพื่อสื่อศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมสร้างสรรค์