จี้แก้ก.ม.ห้ามใช้โลโก้น้ำเมาโฆษณาฯ
ที่มา : เดลินิวส์
เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า ทาง สสส. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรณรงค์ ลด ละ เลิก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาถึง 16 ปี ถือว่าได้ผลดี โดยเฉพาะการใช้เทศกาลเข้าพรรษามารณรงค์ให้คนงดดื่มในช่วง 3 เดือนนี้ถือว่าได้ผลดี และมีการต่อยอดไปยังการรณรงค์งดดื่มในวันพระ และเทศกาลงานบุญต่าง ๆ ซึ่งการที่ทำได้สำเร็จนั้นถ้าให้วิเคราะห์คิดว่าเป็นเพราะการรณรงค์ที่ต่อเนื่อง เข้มแข็งในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านผลกระทบต่อสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจในครอบครัว และเศรษฐกิจของประเทศชาติ ที่สำคัญ คือ สังคม ชุมชนมีส่วนร่วมอย่างมากในการชักชวนให้กำลังใจคนที่กำลังลด ละ เลิก
เมื่อถามถึงสิ่งที่ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้การรณรงค์ลด ละ เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลใหม่ ดร.สุปรีดา กล่าวว่า ในแง่ของนโยบายทางด้านนี้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือ รมว.สาธารณสุขที่ผ่าน ๆ มา ถือว่ามีความก้าวหน้า มีการตั้งคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด มีการออกกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่ถือว่าเข้มแข็ง แต่ที่ยังเป็นปัญหา คือการบังคับใช้กฎหมาย ที่กระทรวงสาธารณสุขยังทำอยู่บนฐานของ "พระ คุณ" คือ แก้เรื่องการเจ็บป่วยเป็นหลัก แต่ไม่ได้เข้มข้นในแง่ของการใช้ "พระเดช" คือการบังคับใช้กฎหมาย อีกทั้งโครงสร้างบุคลากรยังไม่ทะมัดทะแมง เมื่อเทียบกับการควบคุมยาสูบ
"กฎหมายยาสูบออกมาเมื่อปี 2535 และมีการแก้ไขใหม่เมื่อปี 2560 ให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน ส่วน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ออกมาเมื่อปี 2551 วันนี้ผ่านมา 10 กว่าปี ยอมรับว่าก้าวไม่ทันกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะเรื่องการโฆษณา ที่มีการนำเอาตราสัญลักษณ์ หรือโลโก้เหล้า เบียร์ ไปโฆษณาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในเครือเดียวกัน เช่น น้ำดื่ม โซดา ซึ่งเป็นการสร้างการจดจำ จริง ๆ ประเด็นนี้เคยมีในกฎหมายปัจจุบันตอนที่เป็นร่างอยู่ แต่ก็ถูกตัดทิ้งออกไป มาถึงวันนี้เปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยน รมว.สาธารณสุขใหม่ แล้วจะพิจารณาแก้ไขให้ควบคุมตรงนี้ด้วยหรือไม่ก็ต้องดูที่นโยบายว่าเป็นอย่างไร ถ้าให้ดีน่าจะต้องแก้ไข" ผู้จัดการ สสส. กล่าว