“คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป

เปิดโอกาสให้เยาวชนเรียนรู้ทฤษฎี และปฏิบัติ จากพี่เลี้ยงมืออาชีพ

 

 

 

“คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป

 

 

“คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป               หลังจากผ่านขั้นตอนการสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกบรรดาเยาวชน ในโครงการ “คิดดี โปรเจกต์4” ที่มีไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนมีเจตนารมณ์ในการสร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคม เพื่อจะได้รับทุนไปผลิตชิ้นงานจริงๆ แต่ก่อนที่จะถึงขั้นตอนดังกล่าว ทาง แผนงานทุนอุปถัมภ์เชิงรุกเพื่อศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมสร้างสรรค์ (สสส.) โดย อ. ดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานฯ ก็ได้จัดกิจกรรมเวิร์คช้อป เพื่อให้บรรดาเยาวชนเหล่านั้น ได้มีโอกาสได้รับคำแนะนำ และเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานในสื่อแต่ละสื่อ โดยบรรดาพี่เลี้ยงที่เป็นมืออาชีพในแต่ละด้านจริงๆ อาทิ… สื่อโฆษณากับ bangkok showcase , สื่อนิตยสารกับ นิตยสาร a day โดย “ทรงกลด บางยี่ขัน” , สื่อการ์ตูนวาดและการ์ตูนแอนิเมชั่น โดย สถาบันการ์ตูนไทย มูลนิธิเด็ก , สื่อหนังสั้น กับ นิตยสาร bioscope และ thai shot film , สื่อมิวสิกวิดีโอ โดย “อลงกต เอื้อไพบูลย์ , สื่อละครเวที กับ สถาบันคลังสมองของชาติและเครือข่ายยุทธศาสตร์ละครสำหรับเยาวชนงาน , สื่อการจัดรายการวิทยุและมิวสิกวิดีโอ กับ สถาบันพัฒนาบุคลากรสายอาชีพบันเทิง

genx academy

 

               โดยการเวิร์กช็อปของแต่ละสื่อนั้น บรรดาพี่เลี้ยงสื่อมืออาชีพ ต่างก็งัดกลเม็ดเด็ดพรายมาเพื่อให้น้องๆ ได้รับความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำไปปฏิบัติจริงอย่างได้ผลมากที่สุด อย่างเช่นสื่อนิตยสาร จะเน้นการทำกิจกรรมนอกสถานที่ เช่นการพาน้องๆ ไป “ท้องฟ้าจำลอง” เพื่อเรียนรู้การฝึกหาข้อมูลในพื้นที่ การเลือกประเด็นที่น่าสนใจ และการเล่าเรื่องที่มีความซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่าย เรียกว่าเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งที่ทำให้น้องๆ ได้ทำความเข้าใจในสิ่งที่บรรดาพี่เลี้ยงต้องการจะสื่อสารได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงยังมีการเชิญแขก รับเชิญ อย่าง “คุณพรจรรย์ ไกรวัตนุสสรณ์” ผู้อำนวยการ youth venture ประเทศไทย ผู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกจากงานด้านการส่งเสริมโครงการผู้ประกอบการทางสังคมให้กับเยาวชน เพื่อเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้การฝึกการสัมภาษณ์ และหาข้อมูลจากคน แถมยังได้ “แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข” นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง มาให้คำแนะนำในเรื่องของการเรียบเรียงความคิด และการใช้คำที่น้อย แต่ได้ความหมายที่มาก ผ่านบทเพลงเพราะๆ กลางสวน เบญจกิติ

 

“คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป  “คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป  “คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป

                       

               ในขณะที่สื่อการ์ตูนวาดและการ์ตูนแอนิเมชั่น ก็จะเน้นในเรื่องการให้ความรู้ทั้งในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติอย่างเต็มที่ โดยมีพี่เลี้ยงมืออาชีพสลับสับเปลี่ยนมาให้คำแนะนำตามความถนัดของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น “จรูญพร ปรปักษ์ประลัย” นักเขียนบทการ์ตูน “ก้านกล้วย” ที่มาให้คำแนะนำในหัวข้อการปรุงเรื่องให้โดนใจ , “เดอะดวง – วีระชัย ดวงพลา” นักการ์ตูนรางวัลเยาวชนดีเด่น จากกระทรวงวัฒนธรรม ให้คำแนะนำในเรื่องแคแรกเตอร์ดีไซด์ , “สิทธิศักดิ์ เจียมพจนมาน” เจ้าของผลงานรางวัล “ปลามีขน” ,รางวัล รองชนะเลิศเทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 11 ประจำปี 2550 และรางวัลยอดเยี่ยมสาขาภาพยนตร์ จากเวที young thai artist award 2007 ให้คำแนะนำในเรื่อง timing ของ animate

 

               เช่นเดียวกับในสื่อโฆษณา ที่เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการผลิตชิ้นงานโฆษณาใน แต่ละขั้นตอน โดยพี่เลี้ยง จาก bangkok showcase เริ่มจากหลักการทำงานโฆษณา การวิเคราะห์โจทย์ตลอดจนการแนวทางการสร้างสรรค์งานโฆษณา พร้อมทั้งนำเสนอตัวอย่างงานส่งเสริมสังคมที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงการวิเคราะห์และอธิบายที่มาของขบวนการคิด และแนะนำเทคนิคการหาวิธีพูดของโฆษณาพร้อมตัวอย่างการเขียนคำในรูปแบบต่างๆ

 

“คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป   “คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป

 

               โดย “น้องเหมียว – นันทพร ชุมพงษ์ศักดิ์” นักศึกษาสาว ชั้นปี 4 จากคณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หนึ่งในตัวแทนของน้องๆ ที่มาร่วมกิจกรรมเวิร์ค ช้อปในสื่อนิตยสาร ได้เปิดเผยถึงสิ่งที่ได้รับจากการในกิจกรรมครั้งนี้ ว่า

 

               “ ดีใจมากค่ะที่มีโอกาสได้เข้าร่วมในกิจกรรมดีๆ อย่างโครงการ “คิดดี โปรเจกต์ 4 “ ครั้งนี้ ซึ่งมีรุ่นน้องเคยเข้าร่วมในโครงการที่ 3 มาแล้ว แล้วก็กลับมาเล่าให้ฟังค่ะว่าโครงการนี้ดี พอโครงการ 4 เปิดรับสมัคร ก็เลยตัดสินใจเขียนโครงการส่งมาสมัคร ตอนแรกก็ไม่ค่อยมั่นใจนะคะว่าโครงการจะผ่านมั้ย เพราะมา รู้ข่าวตอนใกล้จะปิดรับสมัครแล้ว มีเวลาเขียนโครงการแค่วันเดียวเอง ก็เขียนโครงการเกี่ยวกับนิตยสารป้ายรถเมล์ค่ะ เพราะอยากรณรงค์ให้คนรักการอ่าน ซึ่งเป็นโครงการที่ทำที่มหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ก็อยากทำให้ต่อเนื่องกันค่ะ

 

               สำหรับการมาร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อปในครั้งนี้ ก็เรียกว่าเราได้รับความรู้เพิ่มเติมมากเลยค่ะ คือในเรื่องของกระบวนการผลิต เรารู้อยู่แล้วจากมหาวิทยาลัยใช่มั้ยคะ แต่ในกิจกรรมเวิร์คช้อปครั้งนี้ สิ่งที่เราได้รับเพิ่มเติมก็คือในเรื่องของกระบวนการคิดมากกว่าค่ะ คือพี่ๆ จะให้คำแนะนำเราว่า ให้เราพยายามลบล้างความเชื่อเก่าๆ ไม่ให้เรายึดติดอยู่ในกรอบเดิมๆ ก็ต้องขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนนะคะ โดยเฉพาะ

 “พี่ก้อง-ทรงกลด บางยี่ขัน” (บก. นิตยสาร a day) ที่ช่วยให้คำแนะนำให้เรารู้จักคิดมากขึ้น บางอย่างก็เป็นเรื่องที่เรานึกไม่ถึงมาก่อน ก็ทำให้เราได้ความรู้ และเข้าใจในการทำนิตยสารมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเด็นที่ “พี่ก้อง” สรุปว่า ไม่เคยมีใครสามารถบอกได้ว่านิตยสารต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้ เพราะการทำนิตยสารไม่มีกฏตายตัวค่ะ”

“คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป   “คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป

 

               ส่วน “น้องแอ็ค – ทยาภัทร ระเบียบพักตร์” หนุ่มน้อยหน้าตี๋ ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่

2 คณะเทคโนโลยี่ สารสนเทศและการสื่อสาร สาขานิเทศศาตร์ เอกภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเข้าร่วมกิจกรรมในสื่อหนังสั้น ก็เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้รับ ว่า

 

               “ มาเข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ เพราะอาจารย์แนะนำครับ ก็เลยเสนอโครงการเข้ามา เป็น

โครงการ มวน ม้วน ม้วน เกี่ยวกับการรณรงค์ให้คนเลิกสูบบุหรี่ครับ ซึ่งผมเป็นคนเขียนบทเอง กำกับฯ เอง

แล้วก็เล่นเองครับ ความยาวของหนัง ก็จะพยายามจำกัดให้ไม่เกิน 15 นาที สำหรับการที่มีโอกาสได้มาเข้าเวิร์คช้อปในครั้งนี้ ก็ช่วยในเรื่องของวิธีการเขียนบทมากกว่าครับ ว่าทำยังไงที่จะทำให้หนังไม่น่าเบื่อ นอกเหนือจากนั้นสิ่งที่ได้รับจากเพื่อนๆ ที่มาร่วมเวิร์คช้อปด้วยกัน ก็คงจะเป็นในเรื่องของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แล้วก็พวกเทคนิคของแต่ละคนด้วยครับ สิ่งที่คาดหวังจากการผลิตหนังสั้นในครั้งนี้ ก็หวังไว้ว่าให้คนที่สูบบุหรี่อยู่แล้ว สามารถลดปริมาณการสูบลง แล้วก็จำกัดไม่ให้มีจำนวนคนสูบเพิ่มขึ้น อย่างน้อยอีก 10-20 ปีข้างหน้า คนที่สูบบุหรี่อยู่ ก็จะตายกันหมด และถ้าไม่มีคนสูบเพิ่ม โลกนี้ก็จะมมีคนสูบบุหรี่อีกเลยครับ

 

               และปิดท้ายด้วย “น้องเช่ -วันชัย มะโนมั่น” นักเรียน กศน. จาก สิงห์บุรี ที่มาร่วมเวิร์ค ช้อปในสื่อการ์ตูนวาด

 

“คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป    “คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป  

                “ เข้าร่วมกิจกรรม “คิดดี โปรเจ็กต์” เป็นปีที่ 2 แล้วครับ ซึ่งหัวข้อการรณรงค์ในปีนี้ ก็คือ “การลดภาวะโลกร้อน” ครับ เพราะผมมองว่าเป็นหัวข้อที่คนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ และที่เลือกสื่อการ์ตูนก็เพราะสนใจครับ ชอบวาดการ์ตูนมาตั้งแต่ ป. 5 รู้สึกดีใจครับที่ผ่านการพิจารณามาจนถึงขั้นตอนของกิจกรรมเวิร์กช็อปในครั้งนี้ ซึ่งสิ่งที่ได้รับในวันนี้ ผมถือว่ามีค่ามากครับ เพราะได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ จากพี่เลี้ยงมืออาชีพที่เราสามารถหยิบไปใช้ในการปฏิบัติจริง ที่สำคัญคือทำให้เรามีความกล้าที่จะลงมือทำมากขึ้น ครั้งนี้ผมตั้งใจทำการ์ตูนรณรงค์เรื่อง “ซิ่งสายฟ้า ผ่าโลกร้อน” ครับ ก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับบรรดาเด็กแว้นต์ เด็กสก็อยต์ อะไรประมาณนี้ แล้วก็พยายามสอดแทรกประเด็นเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนเข้าไปด้วยครับ”

 

               สำหรับสื่อการจัดรายการวิทยุ ก็ได้ “คุณ ธนาวัลย์  เหล่าเมตตาจิตต์” มาร่วมถ่ายทอดกลเม็ด เคล็ดลับในการจัดรายการวิทยุ ทั้งในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดยเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ลองผลิตเดโมชิ้นงานของตัวเอง รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตรายการวิทยุ ทุกขั้นทุกตอนเลยทีเดียว

 

“คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป   “คิดดี โปรเจกต์ 4” เดินเครื่องกิจกรรมเวิร์คช้อป

               ส่วนน้องๆ ที่เข้าร่วมเวิร์กช็อปในสื่อมิวสิกวิดีโอ ก็ได้รับความรู้ในเรื้องของการผลิตมิวสิกวิดีโอ จากผู้ผลิตมิวสิกวิดีโอมืออาชีพ อย่าง “พี่บุ๊ค-อลงกต เอื้อไพบูลย์” ทั้งในเรื่องของแนวคิด การตีโจทย์ ตลอดจนเทคนิคต่างๆ มากมาย ทั้งเทคนิคการตัดต่อ เทคนิคการทำ cg แบบง่ายๆ รวมถึงได้เรียนรู้ขั้นตอนการถ่ายทำและได้ทดลองถ่ายทำจริงด้วยและหลังจากจบการเวิร์กช็อปของแต่ละสื่อ จนกระทั่งได้รับทุนไปผลิตชิ้นงานจริงๆ แล้ว น้องๆ แต่ละคน ยังจะต้องมีการวางแผนในการแสวงหาช่องทางในการเผยแพร่ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นผลงานของตนเองอย่างแพร่หลายมากที่สุดอีกด้วย

 

 

 

 

 

ที่มา : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คิดดี โปรเจกต์ 4

 

 

 

update 19-02-52

Shares:
QR Code :
QR Code