ครม.เห็นชอบห้ามโชว์โลโก้เหล้าออกทีวีเกิน 2 วิ
โฆษณาได้แค่ 4 ทุ่ม-ตี 5
นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม. ว่า ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแสดงภาพลักษณ์เพื่อประกอบการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ…. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ส่วนสาระที่สำคัญ คือ มีการนิยามคำว่า ภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภาพและสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีการกำหนดการแสดงภาพเหล่านั้น
นพ.ภูมินทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้การแสดงภาพนั้นต้องให้พร้อมกับข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม และต้องไม่มีลักษณะที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณ คุณภาพ คุณประโยชน์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือให้มีการชักจูงใจให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม ส่วนการเสนอข้อมูลต้องมีการนำเสนอข้อมูลต่อสื่อโดยให้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นความรู้ในลักษณะส่งเสริมคุณธรรม วัฒนธรรมหรือวิทยาการความรู้ สร้างความนิยมที่ดีของสังคม
“โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีการกำหนดหลักเกณฑ์การแสดงภาพสัญลักษณ์ ยกตัวอย่างกรณีสื่อสิ่งพิมพ์ภาพสัญลักษณ์ต้องมีขนาดไม่เกินร้อยละ 5 ของพื้นที่โฆษณา ในส่วนของการใช้สื่อทางโทรทัศน์ วีดีทัศน์หรือสื่อในทำนองเดียวกันต้องมีขนาดไม่เกินร้อยละ 5 ของขนาดพื้นที่โฆษณาทั้งหมด และใช้เวลาแสดงภาพสัญลักษณ์ไม่เกินร้อยละ 5 ของเวลาโฆษณาทั้งหมด แต่ไม่เกินสองวินาที โดยให้โฆษณาตั้งแต่เวลา 22.00 น.-05.00 น.” รองโฆษกฯ กล่าว
ที่มา : สำนักข่าว สสส.
Update 23-03-53
อัพเดทเนื้อหาโดย : อารยา สิงห์สวัสดิ์