ขิง…สมุนไพรบรรเทาหวัด กินแล้วดีอย่างไร

ที่มา : เครือข่ายคนไทยไร้พุง

แฟ้มภาพ

                    อาหารที่มีขิงเป็นส่วนประกอบจะขายดี เพราะมีหลายคนกล่าวอ้างว่า ขิงสามารถป้องกันโควิด 19 ได้ แต่จริงๆ แล้วเป็นอย่างไร  วันนี้เราจะบอกให้รู้กันไปเลย 

1. ขิงไม่ได้ช่วยป้องกัน COVID 19

ด้วยความที่ COVID 19 เป็นโรคอุบัติใหม่  และยังไม่มีรายงานว่าอาหารชนิดใดที่จะช่วยป้องกัน COVID 19 ดังนั้นการกินเพื่อป้องกัน COVID 19 จะถือว่าผิดวัตถุประสงค์ไปหน่อย หากเราอยากป้องกันโรคนี้ สิ่งที่ควรทำคือกินอาหารที่ร้อน สุกสะอาด และมีผักทุกมื้อ แยกช้อน แยกชาม แยกของใช้ของกันละกัน เว้นระยะห่างจากคนอื่นๆ ตามหลักการ Social Distancing หรือ Physical Distancing ยึดหลักว่า โรคติดต่อจะไม่ติดต่อถ้าเราไม่ติดต่อกัน นั่นเองค่ะ

2. ขิงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้

แม้ว่าขิงจะไม่ได้ช่วยป้องกันโรค แต่มีงานวิจัยหลายๆ ชิ้นที่บอกว่า ขิงนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ (anti – oxidant) และสารต้านการอักเสบ (anti-inflammatory) อยู่มากมาย เช่น Gingerol , Shogoal และ Paradoal  โดยพบว่า ขิงสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกายได้ นอกจากนี้ สารในขิงบางตัว ยังทำหน้าที่ป้องกันการเจริญเติบโตและการกลายพันธุ์ของเซลล์มะเร็งได้หลากหลายชนิด แต่ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยในระดับหลอดทดลองและสัตว์ทดลองเท่านั้น ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอีก

3. สรุปแล้ว ควรกินขิง ดีหรือไม่

คำตอบคือ กินได้และดี ควรกินจากอาหารธรรมชาติเป็นหลัก เช่น ต้มน้ำขิงดื่ม แทนน้ำหวาน น้ำอัดลม หรือชาหวานต่างๆ โดยที่เราต้องไม่ใส่น้ำตาลหรือน้ำผึ้งมากเกิน 1 ช้อนชาต่อแก้ว ต่อวัน  หรือ อาจจะนำขิงไปผัดคู่กับเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ เช่น ปลาผัดขิง ก็จะได้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีขึ้น

Shares:
QR Code :
QR Code

ใส่ความเห็น

ระบุข้อความ