กาฬสินธุ์เข้มควันดำรถราชการแก้ฝุ่นPM2.5
ที่มา: สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.
แฟ้มภาพ
สำหรับปัญหารถควันดำมักจะเกิดขึ้นเป็นประจำกับรถเก่าที่มีการใช้งานมานาน ซึ่งนอกจากจะสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นแล้ว ยังส่งผลกระทบให้กับสภาวะแวดล้อมอีกด้วย
พ.อ.มานพ ไขขุนทด รอง ผอ.รมน.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองกาฬสินธุ์ นำเครื่องวัดควันดำแบบทึบแสง ตั้งจุดตรวจวัดควันดำรถยนต์ราชการของหน่วยงานราชการทุกหน่วยงานเพื่อรณรงค์เป็นแบบอย่างให้ประชาชนช่วยกันลดมลพิษทางอากาศ และช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 โดยเบื้องต้นมีหน่วยงานราชการนำรถยนต์เครื่องดีเซลเข้ามาทำการตรวจวัดควันดำ 38 หน่วยงาน จำนวน 137 คัน ซึ่งผลการตรวจพบว่า มีรถยนต์ที่มีค่าควันดำเกิน 45 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 24 คัน เจ้าหน้าที่จึงทำการฉีดพ่นป้ายตัวหนังสือสีแดง “ห้ามใช้” ไว้ที่กระจกหน้ารถ เพื่อห้ามนำรถคันดังกล่าวมาใช้งานบนท้องถนน จนกว่าจะนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ได้มาตรฐาน
อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหารถควันดำมักจะเกิดขึ้นเป็นประจำกับรถเก่าที่มีการใช้งานมานาน ซึ่งนอกจากจะสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นแล้ว ยังสร้างปัญหาให้กับสภาวะแวดล้อมอีกด้วย โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลงดีเซล โดยสาเหตุที่ทำให้รถเกิดควันดำนั้นมาจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ อันเนื่องมาจากการใช้น้ำมันหรือเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ กรองอากาศอุดตันส่งผลให้อากาศเข้าไปเพียงพอ ลูกสูบหรือกระบอกสูบชำรุดส่งผลให้เครื่องหลวม หัวฉีดน้ำมันจ่ายเข้าห้องเผาไหม้ชำรุด และขาดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนานเกินไป อย่างไรก็ตามสำหรับการแก้ไขปัญหาผู้ที่ใช้รถและดูแลรถจะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามเวลาที่กำหนด ทำความสะอาดหม้อกรองอากาศหรือเปลี่ยนใหม่ เพราะอาจมีการอุดตัน ล้างเขม่าที่อาจตกค้างภายในท่อไปเสีย ซ่อมแซมลูกสูบ แหวนลูกสูบ หรือควรเปลี่ยนเพราะรถที่มีการใช้งานมานานอุปกรณ์เหล่านี้อาจจะเสื่อมสภาพหรือมีการสึกหรอ ปั้มจ่ายน้ำมันอาจมีการชำรุด ควรตั้งปั้มหัวฉีดให้จ่ายน้ำมันตามกำหนด หากปั้มมีการสึกหรอมากจะไม่สามารถปรับตั้งค่าได้ เพราะฉะนั้นควรเปลี่ยนชุดใหม่