การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับเด็ก

ที่มา: หนังสือ เด็กต้องออกมาเล่น


โดย: สำนักศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.


การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับเด็ก thaihealth


แฟ้มภาพ


การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อพัฒนาการต่างๆ ของเด็ก ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์  และพัฒนาการทางสมอง ซึ่งพ่อแม่ควรปลูกฝังให้เด็กสนใจการออกกำลังกายตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อเป็นรากฐานให้เขาใส่ใจการออกกำลังกายในวันข้างหน้า เด็กแต่ละวัยมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน​ดังนั้นการเลือกการออกกําาลังกายก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับพัฒนาการในวัยนั้นๆเด็ก


1.ทารก (แรกเกิด-1 ปี)​  เด็กวัยนี้จะมีพัฒนาการในการหัดเดินและการขยับร่างกาย​กิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายที่เหมาะคือ​การฝึกขยับกล้ามเนื้อ​เช่น​ท่ากําาหรือคว้า​ท่าดึง​และท่าผลัก​เป็นต้น


2.วัยอนุบาล-เด็กเล็ก (2-6 ปี)​  เด็กวัยนี้เริ่มมีพัฒนาการทางกล้ามเนื้อดีขึ้นตามลําาดับจะชอบวิ่ง​ชอบกระโดด​ชอบการโยนขว้าง​และชอบเตะบอล​ชอบเล่นเครื่องปีนป่าย​และชอบเล่นน้ำ​ โดยวัยนี้ไม่ควรให้ออกกําาลังกายที่ตั้งกฎ​กติกา​หรือมีระเบียบ​และต้องบอกกับเด็กเสมอว่า​“นี่คือการเล่น” สิ่งที่ต้องระวังคือเรื่องอุบัติเหตุ​เช่น​   หกล้ม​เพราะเด็กวัยนี้ยังมีการประสานงานระหว่างสมอง​ตา​  กล้ามเนื้อไม่ดีพอ​แต่ก็เป็นวัยที่ควรออกกําาลังกายหรือมีกิจกรรมทางกายที่กระฉับกระเฉงทุกวัน


3.เด็กวัยประถม (7-12 ปี)​  เด็กวัยนี้จะมีพัฒนาการทางกล้ามเนื้อการเคลื่อนไหวที่สมบูรณ์ขึ้น​สามารถจัดการเล่นที่มีความซับซ้อนเพิ่มกว่าเด็กวัยอนุบาล​เล่นโดยมีกฎระเบียบกติกาได้บ้าง​แต่ต้องเข้าใจง่าย  ​และควรส่งเสริมให้เด็กเล่นกีฬาหลากหลายประเภท​เพื่อเป็นการพัฒนาทุกส่วนของร่างกาย​โดยให้ใช้การเคลื่อนไหวร่างกายหลากหลายสลับกันไป​และเด็กวัยนี้ต้องการมีส่วนร่วมในกิจกรรมหลายประเภท​ซึ่งมีความสนุกและตอบสนองต่อความสนใจของพวกเขาเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถ

Shares:
QR Code :
QR Code

ใส่ความเห็น

ระบุข้อความ