“ลอยกระทง”งานบุญ หรือ เทศกาลเมากระจาย

เหล้า ต้นเหตุวิวาทอาชญากรรม

 

“ลอยกระทง”งานบุญ หรือ เทศกาลเมากระจาย            ช่วงเทศกาลลอยกระทงแทบทุกปีมักจะกลายเป็นเทศกาลน้ำเมา ทั้งผู้ใหญ่และวัยรุ่นดวดเหล้าเบียร์กันเมากระจายไร้สติ อย่างไรก็ตาม ในปีนี้งานลอยกระทงในสถานที่หลายแห่งของกรุงเทพฯ ต่างให้ความร่วมมือกับมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหตุการณ์ทะเลาะวิวาทหรือก่ออาชญากรรมในช่วงค่ำคืนของวันเพ็ญเดือนสิบสอง จึงไม่ปรากฏให้เห็นมากนักเหมือนปีก่อนๆ

 

            นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ผ่านมา โดยสำรวจสถานที่จัดงานลอยกระทงภายในสถานศึกษาจำนวน 2 แห่งคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบว่า ดีขึ้นและไม่พบเห็นการตั้งซุ้มจำหน่ายเบียร์และสุราเหมือนสมัยก่อน ตลอดจนไม่พบการลักลอบจำหน่ายในที่ลับตาแต่อย่างใด

 

            อย่างไรก็ตาม ยังพบมีนักศึกษาแอบดื่มอยู่บ้างเล็กน้อย จึงได้เชิญผู้บริหารสถาบันมาหารือว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะนักศึกษาบางคนได้แอบนำเหล้าเบียร์จากข้างนอกเข้ามาดื่มในสถานศึกษา แต่ไม่มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะจะทำให้นักศึกษาเสียประวัติ จึงได้ว่ากล่าวตักเตือนและแจ้งบทลงโทษผู้กระทำผิดให้รับทราบ ส่วนทางสถาบันการศึกษาทั้งสองสนับสนุนมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในงานดังกล่าว

 

            “ผู้ซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้าม เช่น สวนสาธารณะ สถานที่ราชการและเขตศาสนสถาน ก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ แต่หากเป็นความผิดครั้งแรกก็จะถูกปรับในอัตราขั้นต่ำ 3,000 บาท” นพ.สมาน กล่าว

 

            ผอ.สำนักควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ กรมควบคุมโรค ระบุว่า ส่วนสถานที่จัดงานลอยกระทงตามสวนสาธารณะแห่งอื่น ก็ไม่มีรายงานการละเมิดกฎหมาย เช่น สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ มีการจัดงานลอยกระทงปลอดเหล้า โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ส่วนภาพรวมทั่วประเทศ พบว่า มีบางจังหวัดไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งต้องประสานกับทางสาธารณสุขจังหวัดรวบรวมข้อมูลว่า จังหวัดใดยังละเมิดกฎหมาย ก็จะมีการทำหนังสือไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดให้พิจารณาด้วย

 

            สำหรับปีหน้าก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกวดขัน โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานหลายฝ่าย ทั้งตำรวจ องค์กรพัฒนาเอกชนและสาธารณสุขจังหวัด เฝ้าระวังและสอดส่องผู้กระทำผิด โดยเฉพาะในสวนสาธารณะ ซึ่งเป็นจุดที่ยังมีผู้ฝ่าฝืนมากที่สุด

 

            หลังจากผ่านพ้นเทศกาลลอยกระทงแล้ว ช่วงนี้เป็นเทศกาลลานเบียร์ ซึ่งแน่นอนว่ายังมีการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างโจ่งแจ้ง จากการหารือกับนักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ได้ชี้ว่า การเผยแพร่โลโก้ การจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม การทำการตลาด มีสาวเชียร์เบียร์กระตุ้นยอดขาย ถือเป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถือว่ามีความผิดตั้งแต่ต้น จึงได้มีแนวทางประสานกับนักกฎหมายและรัฐมนตรีสาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบกระเช้าของขวัญที่ขายเหล้าพ่วงอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

 

 

Update 11-12-52

 

อัพเดทเนื้อหาโดย : อารยา สิงห์สวัสดิ์

Shares:
QR Code :
QR Code