New Norm ท่องเที่ยววิถีใหม่ สร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย
ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ
แฟ้มภาพ
ททท.เดินหน้า New Norm สร้างความมั่นใจในแบรนด์การท่องเที่ยวใหม่ ดึง 10 ประเภทธุรกิจเกี่ยวเนื่องท่องเที่ยวทั้งระบบ เข้าร่วมโครงการ SHA โดยจะเปิดระบบให้ผู้ประกอบการลงทะเบียนเช็กลิสต์มาตรฐานที่จะแตกต่างกันตามประเภทของธุรกิจ ได้ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.นี้ คาดพร้อมเปิดตัวบริการได้ภายในเดือนนี้ รับรัฐบาลทยอยคลายล็อกดาวน์สถานประกอบการ
การที่รัฐบาลในหลายประเทศรวมถึงไทย เริ่มทยอยคลายล็อกดาวน์ในบางกิจกรรม ส่งผลให้ภายในไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมจะเปิดตัว โครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA)
โดยโครงการนี้จัดว่าเป็น New Norm กับการสร้างความมั่นใจในแบรนด์การท่องเที่ยวใหม่ ในการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ภายใต้การยึดหลักแนวทางการดำเนินงานและมาตรการป้องกันความเสี่ยงเรื่องไวรัสโควิด-19 สำหรับสถานประกอบการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยด้านสุขอนามัยแก่นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทางและภายหลังกลับประเทศ
ทั้งนี้มาตรฐาน SHA จะกำหนดแนวทางปฏิบัติแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย "กิน พัก เที่ยว" และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ครอบคลุม 10 ประเภทกิจการ ได้แก่ ภัตตาคาร/ร้านอาหาร, โรงแรมและที่พัก, นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว, ยานพาหนะ, บริษัทนำเที่ยว, สปา/นวดเพื่อสุขภาพและสถานเสริมความงาม, ห้างสรรพสินค้า, สนามกอล์ฟหรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ,โรงมหรสพ การจัดให้มีมหรสพ การแสดงดนตรี และร้านค้าของที่ระลึก และร้านค้าอื่นๆ
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐานนี้ จะแตกต่างกันตามประเภทของกิจการ ซึ่งจะมีลิสต์แนวทางไว้ให้ ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม โดยททท.จะเปิดระบบให้ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการมาลงทะเบียนและเช็กลิสต์มาตรฐาน ผ่าน www.thailandsha.com ได้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมนี้ จากนั้นจะมีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ถ้าผ่านมาตรฐาน ททท.ก็จะมอบตราสัญลักษณ์ SHA
ผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA จะได้รับการโปรโมตจากททท.ทั้งในไทยและต่างประเทศ ถึงการให้บริการที่มีมาตรฐานด้านสุขอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด นอกจากนี้ยังมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ เขียนรีวิวในแบบดิจิทัล ตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของสถานประกอบการหลังได้รับตราสัญลักษณ์ SHA ไปแล้ว
ททท.ได้รับความร่วมมือจากกรมอนามัย กรมควบคุมโรค องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว สมาคมต่างๆ กว่า 20 สมาคม อาทิ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (สทท.), สมาคมภัตตาคารไทย, สมาคมผู้ค้าปลีกไทย, สมาคมห้างสรรพสินค้า, สมาคมสปาไทย, สมาคมโรงแรมไทย, สมาคมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์, สมาคมเรือไทย โดยสมาคมต่างๆ ได้เข้าร่วมประชุมกับททท.และรับทราบข้อมูลมาตรฐาน SHA เพื่อนำไปชี้แจงกับสมาชิก ดังนั้นหลังการเปิดระบบสถานประกอบการก็คงพอมีความเข้าใจในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามการให้ตราสัญลักษณ์ SHA จะเริ่มจากสถานประกอบการที่รัฐบาลไม่ได้สั่งปิดกิจการ เช่น ธุรกิจโรงแรมก็มีส่วนที่ยังเปิดให้บริการอยู่ รวมไปถึงธุรกิจที่รัฐบาลจะทยอยคลายล็อกดาวน์ อาทิ ร้านอาหาร ภัตตาคาร ศูนย์การค้า คอมมิวนิตีมอลล์
สถานประกอบการที่มีมาตรฐาน ก็จะทำให้คนไทยมีความมั่นใจในการใช้จ่ายและเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ หลังรัฐบาลส่งสัญญาณให้เที่ยวได้ ซึ่งก็มองว่าตลาดในประเทศจะกลับมาได้ ถ้านักท่องเที่ยวมั่นใจในสถานประกอบการ และมองว่าที่ผ่านมามีคนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศร่วม 10 ล้านคนต่อปี ในปีนี้น่าจะกระตุ้นให้เที่ยวในประเทศได้ ส่วนตลาดต่างประเทศก็คงต้องใช้เวลา เพราะต้องรอการผ่อนคลายมาตรการจากรัฐบาลก่อน
"การจัดทำมาตรฐานด้านความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ขณะนี้จะเห็นธุรกิจบริการรายใหญ่ เช่น เชนโรงแรมต่างๆ ศูนย์การค้าระดับชั้นนำ ต่างออกมาตรฐานของตัวเองออกมาเพื่อรองรับการเปิดให้บริการ ซึ่งต้องยอมรับว่ามาตรฐานสูงมาก แต่สำหรับมาตรฐาน SHA จะเป็นมาตรฐานภาพรวมที่กำหนดแนวทางปฏิบัติที่ธุรกิจในทุกระดับสามารถปรับปรุงการให้บริการได้อย่างมีความปลอดภัยและมีสุขอนามัยที่สร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้ในระดับมาตรฐานสากล" นางสาวฐาปนีย์ กล่าวทิ้งท้าย