เรียนรู้ค่านิยมการดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มวัยรุ่น

ที่มา แฟนเพจเครือข่ายป้องกันปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติดจังหวัดเชียงใหม่


ภาพประกอบจากแฟนเพจเครือข่ายป้องกันปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติดจังหวัดเชียงใหม่


เรียนรู้ค่านิยมการดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มวัยรุ่น thaihealth


เครือข่ายป้องกันปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติดในจังหวัดเชียงใหม่ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่านิยมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ประจำปี 2560


เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2560 เครือข่ายป้องกันปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติดในจังหวัดเชียงใหม่จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่านิยมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ประจำปี 2560 เพื่อเป็นการอัพเดท สถานการณ์และการศึกษารากเหง้าของการทำงานผ่านค่านิยมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชน


โดยในเวทีมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรม gamenoam conner เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงค่านิยมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชนนักศึกษา พร้อมทั้งมีการอธิบายเหตุผลและสถานการณ์ประกอบถึงค่านิยมที่เกิดขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่ พบว่าค่านิยมที่พบมากที่สุดในเยาวชนนักศึกษาคือการดื่มเพื่อเข้าสังคม การดื่มเพื่อเพิ่มจำนวนกลุ่มเพื่อน การดื่มเพื่อเพิ่มความสนุกสนานลดความเครียด รวมไปถึงบางคนมองว่าการที่พ่อแม่ส่งเสริมให้ดื่มเป็นการป้องกันตัวเอง รวมไปถึงการเพิ่มทักษะในตัวเองในการที่จะนำไปสู่วงจรการดื่มได้ดีมากขึ้น


เตือนแล้วพบว่าค่านิยมต่างๆ เกิดขึ้นจากการกำหนดของผู้คนในสังคมโดยหากจะทำงานเพื่อการเปลี่ยนแปลงค่านิยมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงมีการนำเสนอบทเรียนการทำงานกรณีศึกษาสายรหัสสีขาวชมรมสร้างเสริมสุขภาพมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ต่อการทำงานเพื่อลดจำนวนการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ในกลุ่มเยาวชนนักศึกษาใหม่ของสาขาภาษาไทยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่


แล้วต่อจากนี้จะมีการจัดกิจกรรมในการพัฒนาไอเดียในการขับเคลื่อนการทำงานเพื่อเสริมสร้างแนวทางในการป้องกันการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านการทำงานกับชมรมนักศึกษาในไลน์ชมรม ใน มหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประกอบไปด้วยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Shares:
QR Code :
QR Code