สิบขวบเริ่มขี่มอเตอร์ไซค์เด็กตายจากอุบัติเหตุ
ที่มา: เว็บไซต์เดลินิวส์
แฟ้มภาพ
สิบขวบเริ่มขี่มอเตอร์ไซค์ ชงกำหนดเส้นทาง-ช่วงเวลาขับขี่เฉพาะ ลดเด็กไทยตายเกลื่อนถนนปีละนับพันคน
นางสาวอรทัยจุลสุวรรณรักษ์ ผู้จัดการมูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชียสาขาประเทศไทย กล่าวว่า เพื่อเป็นการลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตของเด็กไทยที่ใช้รถจักรยายนต์ทางมูลนิธิจึงจะมีการจัดเสวนาภายใต้หัวข้อ“สองล้อปลอดภัยลดเจ็บ-ตายเพื่อเด็กไทย”ซึ่งการเสวนาจะจัดขึ้นวันที่31 ต.ค.61โดยข้อมูลจากระบบการเฝ้าระวังการบาดเจ็บสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2558ระบุว่ากลุ่มอายุที่เสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์มากที่สุด คือ กลุ่มอายุ15– 19ปี เสียชีวิตประมาณ1,000คน/ปี ในขณะที่เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า18ปีมีการใช้รถจักรยานยนต์จำนวนประมาณ1,303,550คนทั่วประเทศโดยเด็กจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการขับขี่รถจักรยานยนต์ตั้งแต่อายุ10–14ปีและเริ่มเรียนรู้จากบุคคลใกล้ตัวเช่น เพื่อน พ่อแม่ ญาติพี่น้องมากถึงร้อยละ60แต่มีเพียง162,007คนที่เข้ารับการอบรมและมีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์แบบชั่วคราวหรือประมาณร้อยละ12.43เท่านั้นจากการเก็บข้อมูลพบว่าการเกิดอุบัติเหตุถึงร้อยละ50.6และมีอัตราการเสียชีวิตร้อยละ39.8ซึ่งสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ในด้านพฤติกรรมการขับขี่พบว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุเรียนรู้การขับขี่จากครอบครัวและเพื่อนมากที่สุดถึงร้อยละ56.18รองลงมาคือการเรียนรู้ด้วยตัวเองร้อยละ31.18นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกนิรภัยถึงร้อยละ57.8
นางสาวอรทัย กล่าวต่อว่า ดังนั้นทางมูลนิธิจึงได้มีการเสนอให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาร่างข้อกำหนดมาตรการเพื่อสร้างคุณภาพใบขับขี่โดยการกำหนดหลักเกณฑ์บังคับเฉพาะสำหรับใบขับขี่รถจักรยานยนต์แบบชั่วคราวของผู้ที่มีอายุระหว่าง15-18ปีโดยการกำหนดเส้นทางและช่วงเวลาในการขับขี่ที่เฉพาะเจาะจงและเหมาะสมโดยมีความสอดคล้องกับการคุ้มครองดูแลสวัสดิภาพในการขับขี่รถจักรยานยนต์ของเด็กและเยาวชน รวมทั้งให้ขบ.และกระทรวงศึกษาธิการมีข้อตกลงความร่วมมือในการพิจารณาศึกษาและทบทวนแนวทางการบริหารจัดการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กเพื่อขอใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ชั่วคราวนอกจากนี้กระทรวงอุตสาหกรรมควรจะทบทวนเรื่องการกำหนดให้รถจักรยานยนต์เป็นสินค้าควบคุมสาหรับเด็กอายุต่ำกว่า18ปีด้วย