ผุดค่ายช่วงปิดเทอมหวังแก้เด็กติดเกม
ม.เกษตรฯร่วมกับไอซีที จัดค่ายเยาวชนไทยก้าวไกลด้วยความคิดสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่อกลุ่มคิวบิกครีเอทีฟ เพื่อป้องกันเด็กติดเกมในช่วงปิดเทอม เน้นกลุ่มเด็กที่อยู่ในระดับ ป.6-ม.3 เข้าค่ายพักแรม
รศ.ยืน ภู่วรวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า กลุ่มเยาวชนคิวบิกครีเอทีฟ และทีมงานจากสำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงไอซีที ทำการออกแบบรูปแบบกิจกรรมสนุกทางด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ผสมผสานกับสังคม และการอยู่ร่วมกัน การแก้ปัญหา เพื่อหารูปแบบกิจกรรมที่เหมาะสมที่จะส่งเสริมให้มีการจัดให้กับเด็กและเยาวชนในการสร้างจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ จึงได้ดำเนินการจัดค่ายเยาวชนไทยก้าวไกลด้วยความคิดสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2 เน้นกลุ่มเด็กที่อยู่ในระดับ ป.6-ม.3 ในวันที่ 6-11 เมษาฯนี้ เป็นค่ายพักแรมที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เหตุผลที่จัดค่ายเยาวชนในครั้งนี้เพราะในช่วงปิดเทอมใหญ่เป็นช่วงที่เด็กและเยาวชนมีเวลาที่ว่างเว้นจากการเรียนในภาคเรียนปกติ ในช่วงเวลานี้จะให้เด็กทำอะไร หากมีเวลาเมื่อใด เด็กก็จะเข้าสู่โลกเสมือนจริง เล่นเกม เล่นเน็ต พูดคุยสังสรรค์กับเพื่อนบนเน็ต เป็นผลจูงใจเข้าสู่โลกเสมือนจริงที่มากเกินไป เป็นหนทางนำไปสู่ปัญหาการติดเกมในอนาคตได้ ดังนั้นการสร้างกิจกรรมในช่วงปิดเทอมควรเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน สร้างความสมดุลทั้งโลกจริงและโลกเสมือนจริง เด็กควรได้เรียนรู้สังคมจริง การอยู่ร่วมกัน การแก้ปัญหา มีกิจกรรมสนุกๆบนโลกจริงบ้าง หากให้อยู่แต่ในบ้าน การก้าวผ่านจอสี่เหลี่ยมไปหาโลกเสมือนจริงคงเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้
อย่างไรก็ตามเกมคอมพิวเตอร์ตกเป็นจำเลยของสังคม หลายฝ่ายทำให้มองเห็นว่าเกมเป็นสิ่งเลวร้าย มีผลทำให้เกิดคดีดังกล่าว ขณะเดียวกันหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องจึงใช้โอกาสและอำนาจที่มีในการสั่งห้ามเกมสิบเกมที่เป็นเกมรุนแรง
สิ่งที่น่าสังเกตคือ วิวัฒนาการของเกมมีมานานแล้ว แม้กระทั่งเกมจีทีเอ หรือสิบเกมที่ประกาศก็มีเล่นมานานมากแล้ว เกมเหล่านี้สร้างมาเมื่อสี่ห้าปีก่อนแล้ว เด็กไทยส่วนใหญ่ก็รู้จักดี และเคยเล่นมาแล้วทั้งสิ้น ยิ่งในปัจจุบันมีเกมเป็นหมื่นเป็นแสนเกม มีเกมออกใหม่ให้เห็นเกือบทุกวัน การแก้ปัญหาในขณะนี้จึงเน้นไปที่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่ยอมมองหาต้นเหตุแห่งปัญหาที่แท้จริง
“ผมเห็นปัญหาเหล่านี้อย่างชัดเจน ทุกภาคฤดูร้อน หรือช่วงปิดเทอม ผมจึงอยากมีส่วนช่วยสร้างสรรค์เด็กและเยาวชน คนรุ่นใหม่ ถึงแม้จะทำได้น้อยนิดก็ตาม แต่ก็ได้พยายาม จนบัดนี้ ผมได้มีโอกาสเป็นที่ปรึกษาให้คนรุ่นใหม่ดำเนินการ โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า คิวบิกครีเอทีฟ โดยการจัดค่ายเยาวชนให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสเสริมการเรียนรู้ ในเรื่องชีวิต การแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์ เน้นการทำงานอย่างเป็นระบบ มีความคิดริเริ่มในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ รู้จักการทำงานเป็นทีม ร่วมงานกับผู้อื่น มีชีวิตที่เป็นสุข พร้อมมองโลกในแง่บวก”
รศ.ยืนยังกล่าวต่ออีกว่า จากการเก็บข้อมูลและศึกษามาเป็นระยะเวลาหนึ่ง พบว่า จุดปัญหาการเข้าสู่โลกออนไลน์ของเด็กเริ่มจากประถมปลาย และมีปัญหาสูงสุดในช่วงมัธยมต้น และจะค่อยๆลดลงเมื่อมีอายุมากขึ้นตามวุฒิภาวะ เด็กในวัยนี้ก้าวสู่โลกออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ การแชตกับเพื่อน การเข้าเครือข่ายสังคมจำพวกไฮไฟว์ เฟซบุ๊ก และ การเล่นเกมทั้งที่เป็นเกมคอนโซลและเกมออนไลน์ สำหรับกิจกรรมค่ายเน้นความสำคัญให้เด็กได้สนุกและมีกิจกรรมในโลกจริง โดยใช้เทคโนโลยีที่ชื่นชอบของเด็กเป็นตัวจูงใจ
ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
Update: 01-04-53
อัพเดทเนื้อหาโดย: ณัฏฐ์ ตุ้มภู่