โรงเรียนต้นแบบ เยาวชนพลยุติธรรม
สสส. เดินหน้าการขับเคลื่อน รร.ศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบเยาวชนพลยุติธรรมทั้ง 16 แห่ง ให้เป็นโรงเรียนสุขภาวะ และพัฒนาให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกที่ดี
ศ.พ.ต.อ.หญิง ดร.พัชรา สินลอยมา กล่าวถึงโครงการศูนย์ การเรียนรู้ต้นแบบเยาวชนพลยุติธรรม ภายใต้การสนับสนุนของสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชนและครอบครัว สสส.ในการประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็น ว่า การระดมความเห็นครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดในระยะต่อไปในการขับเคลื่อน รร.ศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบเยาวชนพลยุติธรรมทั้ง 16 แห่ง ให้เป็นโรงเรียนสุขภาวะ โดยเชื่อว่าทุกโรงเรียนสามารถพัฒนาต่อไปได้ แต่จำเป็นต้องรับรู้ถึงปัญหา อุปสรรคและข้อดีข้อเสียของแต่ละโรงเรียนก่อนจะดำเนินการในขั้นต่อไป เนื่องจากศูนย์การเรียนรู้ฯมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกที่ดีเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต ความยุติธรรม การป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรม การสร้างองค์ความรู้ด้านกฎหมายและกระบวนการเสริมสร้างความสมานฉันท์ผ่านการดำเนินกิจกรรมในโรงเรียนซึ่งจะเน้นเฉพาะด้านกฎหมาย แต่โรงเรียนสุขภาวะต้องมีคุณสมบัติครบวงจรสำหรับการดูแลเด็กและเยาวชนในพื้นที่รวมถึงการสร้างครอบครัวสังคม และโรงเรียนเป็นสุขด้วย
“การเป็นโรงเรียนสุขภาวะ ควรเป็นโรงเรียนที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ฯมาก่อน เพราะได้รับการยอมรับจากสังคม ซึ่งแต่ละโรงเรียนก็มีกลยุทธ์โดดเด่นที่สามารถขยายเครือข่ายไปยังชุมชนได้ ดังนั้นจะดูว่ารูปแบบไหนที่จะขับเคลื่อนได้ดีที่สุด และเหมาะสมเป็นต้นแบบของโรงเรียนเครือข่ายอื่นๆ เพื่อจัดทำเป็นโมเดลกลางให้แต่ละโรงเรียนใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนา ซึ่งโมเดลแต่ละภาคก็ขึ้นอยู่กับบริบทแต่ละท้องถิ่น เช่น ภาคอีสานมีปัญหาเรื่องสุขภาพ การดื่มสุรา ภาคเหนือ มีปัญหาเรื่องเด็กทะเลาะวิวาทกันในโรงเรียน ปัญหาท้องในวัยเรียน และภาคใต้มีปัญหาเรื่องบุหรี่ สำหรับใน 3 จังหวัด มีปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน เป็นต้น” ศ.พ.ต.อ.หญิงดร.พัชรา กล่าว
นายชวลิต ยอดยิ่ง ผู้บริหารศูนย์การเรียนรู้ฯ รร.วิไลเกียรติ อุปถัมภ์ จังหวัดแพร่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เชื่อว่าโรงเรียนจะสามารถพัฒนาเป็นโรงเรียนสุขภาวะได้ เนื่องจากโรงเรียนมีต้นทุนที่ดี คือการได้รับความร่วมมือจากภาคประชาชน และองค์กรท้องถิ่นเป็นอย่างดี รวมถึงครูทุกคนในโรงเรียนก็พร้อมให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมหรือบูรณาการกิจกรรมด้านกฎหมายบางส่วนเข้าไปไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน โดยเฉพาะการผลักดันให้มีการเปิดสอนวิชากฎหมายในห้องเรียน เพียงแต่ต้องนำมาปรับระบบให้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดไว้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ศูนย์การเรียนรู้ฯยังถือเป็นอัตลักษณ์ที่สำคัญของโรงเรียนที่ทำให้โรงเรียนผ่านการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เนื่องจากมีความชัดเจนมากเรื่องเด็กนักเรียนมีความเป็นประชาธิปไตย มีทักษะความเป็นพลเมืองที่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ โรงเรียนจะรักษาและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ที่มา: เว็บไซต์แนวหน้า
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต