เหยื่อการตลาด !! พบเด็ก 7 ขวบ สูบบุหรี่ไฟฟ้า เปิดนิทรรศการ Design Hero เตือนภัย-รู้เท่าทัน

ที่มา : สำนักข่าวสร้างสุข

ภาพประกอบจาก สสส.

ภาพปก เหยื่อการตลาด !! พบเด็ก 7 ขวบ สูบบุหรี่ไฟฟ้า
เปิดนิทรรศการ Design Hero เตือนภัย-รู้เท่าทัน

                  ห่วง! เยาวชนไทยตกเป็นเหยื่อการตลาดบุหรี่ไฟฟ้า อายุเริ่มสูบน้อยสุด 7 ขวบ ปี 65 พบ นักเรียนอายุ 13-15 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าพุ่ง 5.3 เท่า เนื่องในสัปดาห์วันงดสูบบุหรี่โลก สสส. เปิดบ้านโชว์นิทรรศการสื่อสร้างสรรค์ “Design Hero: Innovator x บุหรี่ไฟฟ้า” 26 พ.ค.-8 มิ.ย. 68 นี้ มุ่งรณรงค์ให้เด็ก-เยาวชน-สังคม รู้เท่าทันภัยบุหรี่ไฟฟ้า พร้อมโรดโชว์ 5 จังหวัดนำร่อง

ภาพรวม เหยื่อการตลาด !! พบเด็ก 7 ขวบ สูบบุหรี่ไฟฟ้า เปิดนิทรรศการ Design Hero เตือนภัย-รู้เท่าทัน
                  เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 พ.ค. 2568 ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ จัดงานเปิดตัวนิทรรศการสัปดาห์วันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) ในหัวข้อ “Design Hero: Innovator x บุหรี่ไฟฟ้า” ภายใต้โครงการสื่อสร้างสรรค์และกิจกรรมเพื่อการรณรงค์รู้เท่าทันสื่อ รู้เท่าทันสุขภาพ นำเสนอผลงานต้นแบบสื่อรณรงค์ “ลด ละ เลิก บุหรี่ไฟฟ้า” จากเยาวชน 15 ทีมทั่วประเทศ ที่ได้รับรางวัลจากโครงการ Design Hero 2024 มุ่งปลุกพลังเยาวชนให้ลุกขึ้นมาเป็นนักสื่อสารสุขภาวะรุ่นใหม่ ร่วมสื่อสารเตือนภัยของบุหรี่ไฟฟ้าในสังคม

ภาพบุคคล ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
                  ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ในยุคที่การสื่อสารผ่านเทคโนโลยีเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและอิสระ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการบริโภคข้อมูลข่าวสารของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของอิทธิพลจากการโฆษณาและการสื่อสารด้านลบ โดยเฉพาะการชักชวนให้ใช้ “บุหรี่ไฟฟ้า” ที่ปัจจุบันแฝงตัวมาในรูปแบบทันสมัยและดูไม่น่ากลัว แต่กลับแฝงไว้ด้วยภัยร้ายต่อสุขภาพ สอดคล้องกับผลสำรวจการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบในเยาวชนไทย (Global Youth Tobacco Survey: GYTS) ปี 2565 โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา พบว่ากลุ่มนักเรียนอายุ 13-15 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจาก 3.3% ในปี 2558 เป็น 17.6% ในปี 2565 หรือเพิ่มขึ้น 5.3 เท่า และอายุของเยาวชนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าอายุน้อยที่สุดอยู่ที่ 7 ปี เท่านั้น

ภาพโมเดล หัวข้อ “Design Hero: Innovator x บุหรี่ไฟฟ้า”
                  “แม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย แต่กลับพบการซื้อขายกันในโลกออนไลน์ได้ง่าย ปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าออกแบบมาให้เหมือนของเล่นเด็กเล็ก (Toy Pod) แต่งกลิ่นให้มีรสชาติหอมหวาน และขณะนี้ผู้ผลิตได้พัฒนาบุหรี่ไฟฟ้า Gen 6 หรือ ‘พอดจมูก’ ใช้งานโดยการสูบทางจมูก แทนการสูดควันทางปาก ลักษณะคล้ายยาดม บรรจุภัณฑ์น่ารักเหมือนกล่องของเล่น ทำให้เด็กรู้สึกว่าไม่อันตราย เนื่องในสัปดาห์วันงดสูบบุหรี่โลก สสส. จึงเปิดพื้นที่การแสดงผลงานสร้างสรรค์ของเยาวชนจาก 15 ทีมทั่วประเทศในการร่วมสื่อสารเตือนภัยบุหรี่ไฟฟ้า และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ตระหนักถึงผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้า และร่วมกันเป็นพลังสำคัญในการปฏิเสธไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า ‘Say No To E-Cigarettes’ ผู้สนใจสามารถเดินทางมายังอาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. บริเวณชั้น 1 และ ชั้น 3 เพื่อรับชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.-8 มิ.ย. 68 เวลา 09.00-17.00 น. เว้นหยุดวันอาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์” รองผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าว

ภาพบุคคล ดร.ดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส.
                  ดร.ดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า โครงการ Design Hero 2024 ได้พัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีทักษะเท่าทันสื่อและส่งเสริมการผลิตสื่อสร้างสรรค์ร่วมรณรงค์ ลด ละ เลิก บุหรี่ไฟฟ้า นำเสนอผ่านรูปแบบกราฟิกดีไซน์ อาร์ตทอย คลิปวิดีโอ และศิลปะ มีผลงานของเยาวชนที่เกิดขึ้นในโครงการฯ ทั้งสิ้น 15 ผลงาน เป็นต้นแบบสื่อรณรงค์ที่มีความพร้อมในการทำงานรณรงค์ ช่วยให้เด็ก เยาวชน และคนในสังคม มีภูมิคุ้มกันทางปัญญารู้เท่าทันภัยบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งนี้ เตรียมขยายผลเดินหน้าโรดโชว์นิทรรศการไปยังสถาบันการศึกษา และพื้นที่สาธารณะในจังหวัดนำร่อง 15 พื้นที่ เช่น กรุงเทพฯ ตรัง นครราชสีมา พัทลุง และตาก พร้อมพัฒนาทักษะให้กับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา สามารถนำแนวคิดไอเดียและความรู้ต่างๆ ไปต่อยอดสู่การเป็น “พลเมืองนักสื่อสารสุขภาวะ” ที่รู้เท่าทัน เข้าใจ และสร้างสื่อที่เข้าใจง่ายในชุมชนและโรงเรียนของตนเองต่อไปได้ ผู้สนใจติดตามรายละเอียดโรดโชว์ได้ที่เว็บไซต์ www.artculture4health.com หรือที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ “H-Club”

Shares:
QR Code :
QR Code