เตรียมพร้อม…หากถูกละเมิดสิทธิ

เตรียมพร้อม…หากถูกละเมิดสิทธิ 

เอกสารหลักฐานสำคัญที่ผู้บริโภคนำมายื่นเรื่องร้องเรียน มีดังนี้

 

กรณีร้องเรียนเรื่องบ้าน ที่ดินจัดสรรและอาคารชุด (เอกสารทั้งหมดให้ถ่ายสำเนา 5 ชุด)

 

          1. บัตรประจำตัวประชาชน/บัตรประจำตัวข้าราชการ

 

          2. ทะเบียนบ้านผู้ร้องเรียน

 

          3. ที่อยู่ที่สามารถติดต่อกับผู้ประกอบธุรกิจ

 

          4. หนังสือจอง, สัญญาจอง, สัญญาจะซื้อขาย

 

          5. เอกสารโฆษณา, ภาพถ่าย (ถ้ามี)

 

          6. ใบเสร็จรับเงิน, เอกสารรับเงินเรียงลำดับการชำระค่างวด

 

          7. หนังสือ, จดหมายโต้ตอบระหว่างผู้ร้องเรียน กับผู้ประกอบธุรกิจ (ถ้ามี)

 

          8. เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น สำเนาโฉนดที่ดิน สำเนาหนังสือรับรอง ทะเบียนนิติบุคคล เป็นต้น

 

          9. เตรียมไปรษณียบัตร จำนวน 1 แผ่น พร้อมกรอก ชื่อ-ที่อยู่ของ ผู้ร้องเรียน

 

          10. เตรียมอากรแสตมป์จำนวน 30 บาท

 

การยื่นเรื่องร้องเรียน

 

           ผู้บริโภคยื่นเรื่องร้องเรียน ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (กรุงเทพฯ) หรือคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดในจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่ โดยมีขั้นตอนดังนี้

 

          1. ผู้ร้องเรียนกรอกรายละเอียด ในแบบบันทึกคำร้องเรียนพร้อมแนบเอกสาร (เอกสารลงชื่อรับรองสำเนาทุกฉบับ) มอบให้เจ้าหน้าที่

 

          2. ผู้ร้องเรียนกรอกรายละเอียด ในแบบหนังสือมอบอำนาจ (มอบอำนาจให้ สคบ. ดำเนินการแทนผู้ร้อง) พร้อมติดอากรแสตมป์จำนวน 30 บาท

 

          3. กรณีผู้บริโภคไม่สามารถร้องเรียนด้วยตนเองได้ ผู้มาร้องเรียนแทน จะต้องมีหนังสือรับรองมอบ อำนาจจากผู้บริโภค (พร้อมติดอากรแสตมป์จำนวน 30 บาท) นำมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ด้วย

 

 

 

 

 

ที่มา: สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

 

 

Update:29-04-53

อัพเดทเนื้อหาโดย : ณัฏฐ์ ตุ้มภู่

Shares:
QR Code :
QR Code