เคล็ดลับการบริหารเวลา
ที่มา : หนังสือ 10 เคล็ดลับ สร้างสุข สำนักศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ
แฟ้มภาพ
เรื่องสำคัญในชีวิตคนเรามีอยู่ด้วยกันไม่กี่เรื่อง เช่น การงาน สุขภาพ ครอบครัว ความรัก และทุกเรื่องที่สำคัญก็เป็นแหล่งความสุขที่สำคัญเช่นกัน แล้วเมื่อใดก็ตามที่เราใส่ใจด้านใดด้านหนึ่งมากเกินจนละเลยด้านอื่นๆไป ความสุขในชีวิตก็จะลดน้อยลง เราจึงจำเป็นต้องบริหารเวลาให้สมดุลระหว่างสิ่งสำคัญหลักๆ สามประการ ได้แก่ การงาน สุขภาพ และครอบครัว
พิจารณาให้ชัดเจนว่าเรื่องอะไรสำคัญที่สุด และลำดับความสำคัญของธุระและกิจกรรมในชีวิตแต่ละวัน โดยใช้ตัวช่วยเป็นการเขียนตารางของกิจกรรมที่ต้องทำออกมา เช่น
1.เรื่องสำคัญและเร่งด่วน
– พาลูกป่วยไปหาหมอ
– ทำงานให้เสร็จตามกำหนด
2.เรื่อสำคัญและไม่เร่งด่วน
– ออกกำลังกาย
– เที่ยวกับครอบครัว
– ตรวจสุขภาพ
3.เรื่องไม่สำคัญที่เร่งด่วน
– ซื้อของลดราคา (มีกำหนดเวลา)
– จองตั๋วหนัง
4.เรื่องไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน
– พูดคุยเรื่อเปื่อย
– ดูทีวี เล่นเกม
เคล็ดลับการบริหารเวลา
1.กล้าที่จะตอบปฏิเสธว่า “ไม่” ในเรื่องหรือกิจกรรมที่ไม่มีความสำคัญ เพื่อที่จะได้ทำสิ่งที่มีความสำคัญมากกว่า
2.ทำให้ได้ตามตารางเวลา ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง การเลื่อนเวลาทำสิ่งต่างๆ ออกไปวันแล้ววันเล่า ทำให้บริหารเวลาได้ไม่สมดุล