อังกฤษห้ามแสดงซองบุหรี่ ณ จุดขาย
มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ วันที่ 13 ตุลาคม ที่สนับสนุนร่างกฎหมายห้ามแสดงซองบุหรี่ ณ ขุดขาย และห้ามการขายบุหรี่ด้วยเครื่องขายอัตโนมัติ โดยไม่มีเสียงคัดค้านเลยในประเด็นการห้ามขายด้วยเครื่องขาย ด้วยเหตุผลว่าการขายผ่านเครื่องขายไม่สามารถป้องกันการเข้าถึงบุหรี่ของเด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์ ในขณะที่ประเด็นห้ามแสดงซองบุหรี่ ณ จุดขายได้รับการเห็นชอบด้วยคะแนน 288 ต่อ 180 ซึ่งเป็นมาตรการสุดท้ายในการห้ามโฆษณาสินค้ายาสูบทุกรูปแบบ ทั้งนี้ภายหลังจากที่รัฐบาลอังกฤษได้ห้ามโฆษณาในทุกสื่อตั้งแต่ พ.ศ.2546 บริษัทบุหรี่ได้เปลี่ยนกลยุทธ์มาประดิษฐ์ประดอยซองบุหรี่เพื่อเป็นสื่อโฆษณาและอาศัยการตั้งแสดงซองบุหรี่เป็นตัวโฆษณา
ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า อังกฤษเป็นประเทศแรกในหลาย ๆ ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการผลักดันกฎหมายห้ามแสดงกฎหมายนี้ รวมถึงนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย แคนาดา ขณะที่ประเทศไทย กฎหมายได้ห้ามแสดงซองบุหรี่ ณ จุดขายตั้งแต่ พ.ศ.2548 และการสำรวจล่าสุดพบว่า ร้านค้าต่าง ๆ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายอยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ตามบริษัทบุหรี่ก็ยังพยายามที่จะไม่ยอมรับกฎหมายนี้ ดังเช่นเอกสารประชาสัมพันธ์การจัดงานยาสูบเอ๊กซ์โปที่กรุงเทพฯในเดือนหน้านี้ ที่เผยแพร่ว่าประเทศไทยห้ามโฆษณาและส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ ยกเว้นการแสดงซองบุหรี่ ณ จุดขาย รวมทั้งที่ผ่านมาผู้แทนบริษัทบุหรี่นอกและโรงงานยาสูบไทยยังมีการยุยงให้ร้านค้าปลีกไม่ให้ปฏิบัติตามกฎหมายห้ามแสดงซองบุหรี่ ณ จุดขาย ทั้งนี้งานวิจัยพบว่าการตั้งซองบุหรี่ ณ จุดขาย กระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่อยากซื้อและสูบมากขึ้น รวมทั้งทำให้ผู้ที่พยายามจะเลิกสูบบุหรี่เลิกได้ยากขึ้น เพราะเห็นซองบุหรี่ ณ จุดขายทำให้ใจอ่อนกลับไปสูบใหม่ จึงกล่าวได้ว่าการแสดงซองบุหรี่ ณ จุดขาย นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นบาปที่ทำให้คนสูบบุหรี่มากขึ้น และทำให้เลิกสูบไม่สำเร็จ
ที่มา: มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
update : 15-10-52
อัพเดตเนื้อหาโดย : สุดารัตน์ ขาเมระนิยะ