หนึ่งพันแบรนด์ที่คนเอเชียไว้วางใจ
ที่มา : เว็บไซต์มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ
เผยผลการสำรวจของนิลเซน พบว่าแบรนด์สินค้าที่ชาวเอเชียให้ความไว้วางใจ หนึ่งพันแบรนด์แรกไม่มีสินค้าบุหรี่อยู่ในรายการ
ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยผลการสำรวจของนิลเซน ที่พบว่าแบรนด์สินค้าที่ชาวเอเชียให้ความไว้วางใจ หนึ่งพันแบรนด์แรกไม่มีสินค้าบุหรี่อยู่ในรายการนี้ ทั้งนี้การสำรวจทำนองเดียวกันเมื่อ พ.ศ.2547 พบว่าในสินค้าหนึ่งพันแบรนด์ที่ชาวเอเชียให้ความไว้วางใจ บุหรี่มาร์ลโบโร อยู่อันดับที่ 18 ดันฮิล อันดับที่ 96 บุหรี่ห้าห้าห้า อันดับที่ 163 และการสำรวจเมื่อปี พ.ศ.2553 บุหรี่ทั้งสามแบรนด์อยู่ในอันดับที่แย่ลง และไม่ปรากฏชื่อแบรนด์ใดเลยในหนึ่งพันแบรนด์แรกในการสำรวจปีนี้
ศ.นพ.ประกิต เปิดเผยต่อไปว่า การสำรวจความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมต่างๆ 25 ประเภทในปี พ.ศ. 2553 โดยการสัมภาษณ์ผู้บริโภค 80,000 คน ใน 32 ประเทศ โดย The Reputation Institute พบว่า ธุรกิจยาสูบมีความน่าเชื่อถือต่ำที่สุด ทั้งนี้ยาสูบเป็นสินค้าถูกกฎหมายชนิดเดียวที่เสพติดที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกปีละหกล้านคน และเป็นสินค้าบริโภคชนิดเดียว ที่มีกฎหมายระหว่างประเทศคือ อนุสัญญาควบคุมยาสูบ องค์การอนามัยโลกที่มี 180 ประเทศเป็นภาคีอนุสัญญา ครอบคลุมร้อยละ 90 ของประชากรโลก โดยกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประเทศต่างๆ นำไปปฏิบัติ เพื่อลดการสูบบุหรี่ในประชากรของแต่ละประเทศ ซึ่งการที่ประเทศภาคี เริ่มดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ของอนุสัญญาควบคุมยาสูบฯ เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2548 มีส่วนสำคัญที่ทำให้มีการควบคุมยาสูบอย่างจริงจังทั่วโลก และส่งผลต่อการเปลี่ยนค่านิยมของสังคมต่อแบรนด์บุหรี่ตามผลการสำรวจล่าสุดนี้