หนึ่งพันแบรนด์ที่คนเอเชียไว้วางใจ

ที่มา : เว็บไซต์มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่


ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ


หนึ่งพันแบรนด์ที่คนเอเชียไว้วางใจ  thaihealth


เผยผลการสำรวจของนิลเซน พบว่าแบรนด์สินค้าที่ชาวเอเชียให้ความไว้วางใจ หนึ่งพันแบรนด์แรกไม่มีสินค้าบุหรี่อยู่ในรายการ


ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยผลการสำรวจของนิลเซน ที่พบว่าแบรนด์สินค้าที่ชาวเอเชียให้ความไว้วางใจ  หนึ่งพันแบรนด์แรกไม่มีสินค้าบุหรี่อยู่ในรายการนี้  ทั้งนี้การสำรวจทำนองเดียวกันเมื่อ พ.ศ.2547  พบว่าในสินค้าหนึ่งพันแบรนด์ที่ชาวเอเชียให้ความไว้วางใจ บุหรี่มาร์ลโบโร อยู่อันดับที่ 18  ดันฮิล  อันดับที่ 96  บุหรี่ห้าห้าห้า  อันดับที่ 163  และการสำรวจเมื่อปี พ.ศ.2553 บุหรี่ทั้งสามแบรนด์อยู่ในอันดับที่แย่ลง  และไม่ปรากฏชื่อแบรนด์ใดเลยในหนึ่งพันแบรนด์แรกในการสำรวจปีนี้


ศ.นพ.ประกิต เปิดเผยต่อไปว่า การสำรวจความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมต่างๆ 25 ประเภทในปี พ.ศ. 2553 โดยการสัมภาษณ์ผู้บริโภค 80,000 คน ใน 32 ประเทศ โดย The Reputation Institute พบว่า ธุรกิจยาสูบมีความน่าเชื่อถือต่ำที่สุด ทั้งนี้ยาสูบเป็นสินค้าถูกกฎหมายชนิดเดียวที่เสพติดที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกปีละหกล้านคน และเป็นสินค้าบริโภคชนิดเดียว ที่มีกฎหมายระหว่างประเทศคือ อนุสัญญาควบคุมยาสูบ องค์การอนามัยโลกที่มี 180 ประเทศเป็นภาคีอนุสัญญา ครอบคลุมร้อยละ 90 ของประชากรโลก โดยกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประเทศต่างๆ นำไปปฏิบัติ เพื่อลดการสูบบุหรี่ในประชากรของแต่ละประเทศ  ซึ่งการที่ประเทศภาคี เริ่มดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ของอนุสัญญาควบคุมยาสูบฯ  เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2548  มีส่วนสำคัญที่ทำให้มีการควบคุมยาสูบอย่างจริงจังทั่วโลก  และส่งผลต่อการเปลี่ยนค่านิยมของสังคมต่อแบรนด์บุหรี่ตามผลการสำรวจล่าสุดนี้

Shares:
QR Code :
QR Code