สสส.รุกออนไลน์ จับมือ 5 มหาวิทยาลัย
ที่มา : สำนักข่าวสร้างสุข
ปั้นเยาวชนทำสื่อต้านบุหรี่ ม.พระจอมเกล้าธนบุรีเจ๋งคว้ารางวัลชนะเลิศ พร้อมเปิดใจสิงห์อมควันป่วยมะเร็ง เกือบจบชีวิตลงเพราะบุหรี่
วันนี้ (19มกราคม2560) เวลา10.00 น.ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมประกวดสื่อรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หัวข้อ “วัยรุ่นรู้ทันควันบุหรี่” ประเภทคลิปวิดีโอออนไลน์ระดับอุดมศึกษา
ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า กิจกรรมประกวดคลิปวิดีโอออนไลน์รณรงค์ไม่สูบบุหรี่ครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชน ได้แสดงศักยภาพในด้านการผลิตผลงาน การใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการรณรงค์ลดการสูบบุหรี่ เพื่อป้องกันนักสูบหน้าใหม่ที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทั้งนี้บุหรี่เป็นสินค้าถูกกฎหมายชนิดเดียวที่เสพติดและฆ่าชีวิต เพราะในควันบุหรี่มีสารเคมีมากกว่า 7,000 ชนิด และกว่า70 ชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง และที่เป็นกันมาก คือ มะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจ และเส้นเลือดสมอง ผู้สูบบุหรี่ครึ่งหนึ่งจึงเสียชีวิตก่อนวัยอันควร โดยแต่ละคนอายุจะสั้นลงโดยเฉลี่ย12ปี และป่วยหนักเป็นเวลา2 ปีก่อนเสียชีวิต ที่สำคัญ บุหรี่ทำให้สูบติดไปตลอดชีวิต เพราะฤทธิ์ของนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ ซึ่งคนไทยที่เริ่มสูบและติดแล้ว มีเพียงร้อยละ 27เท่านั้นที่สามารถเลิกบุหรี่ได้ ส่วนอีกร้อยละ73 จะติดไปตลอดชีวิต โดยในปี 2558พบว่า ประเทศไทยมีผู้สูบบุหรี่ทั้งสิ้น 10.9 ล้านคน ซึ่งเป็นสถิติที่ยังสูงอยู่และน่าเป็นห่วง เพราะบุหรี่ก่อความสูญเสียมหาศาลต่อผู้สูบ ครอบครัวและประเทศชาติ
“ขณะนี้มีเยาวชนอายุ15-18 ปี ติดบุหรี่แล้วกว่า 3 แสนราย และจากสถิติพบว่า เยาวชนกลุ่มนี้หรือที่มีอายุน้อยกว่านี้ มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่วงจรการเสพติดบุหรี่อย่างไม่ขาดสาย ดังนั้น การป้องกันนักสูบหน้าใหม่ จึงเป็นมาตรการที่สำคัญยิ่ง โดยพบว่าเยาวชนอายุน้อยกว่า18 ปี เข้าถึงและซื้อบุหรี่แบบแบ่งขายถึง ร้อยละ88.3 โดยซื้อจากร้านขายของชำมากที่สุดถึงร้อยละ 97.7 ทั้งยังพบว่ามากว่าร้อยละ90 ของร้านค้ามีการขายบุหรี่ให้แก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้งยังมีการโฆษณา กลยุทธ์การตลาดของอุตสาหกรรมยาสูบรูปแบบต่างๆ นำเสนอผ่านสื่อแฝง ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของผู้ที่สูบบุหรี่ดูเป็นคนทันสมัย มีความเท่ห์ และแม้ว่าจะมีภาพคำเตือนที่หน้าซอง ก็อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะทำให้วัยรุ่นห่างไกลจากบุหรี่ได้ทั้งหมด จึงหวังว่าร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ ที่กำลังพิจารณาใน สนช. จะเป็นกลไกสำคัญในการปกป้องลูกหลานไทยจากภัยบุหรี่ได้มากขึ้น ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมา สสส. และภาคีเครือข่าย ได้จัดโครงการ “3ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 9 โดยการชักชวน ให้เลิกสูบบุหรี่พร้อมลงชื่อสมัครใจเลิกบุหรี่และทำกิจกรรมสำคัญอันถือเป็นคุณงามความดี ถวายแด่องค์ในหลวง ฯ ร่วมกันตั้งเป้าหมายไว้ให้มีผู้เลิกสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือตลอดชีวิต และให้ได้ 3 ล้านคน ในเวลา3 ปี ในเดือนพ.ค.ปี2560 – เดือน พ.ค.ปี 2562 โดยใช้พลังเครือข่ายหมออนามัยและ อสม.เป็นผู้ดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ด้วย” ดร.นพ.บัณฑิต กล่าว
นายมณฑล พวงเงิน หรือ “น้องโค๊ต”อายุ 25 ปี ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสูบบุหรี่จนต้องผ่าตัดมะเร็งต่อมไทรอยด์ กล่าวว่า เริ่มสูบบุหรี่ครั้งแรกตอนอายุ14 ปี สูบเพราะอยากรู้อยากลอง ในภาพยนต์พระเอกก็ชอบสูบ เห็นแล้วเท่ จากนั้นสูบหนักขึ้นเรื่อยๆ วันละ2 ซอง หาซื้อเอาตามร้านของชำแถวบ้าน กระทั่งเข้ามหาวิทยาลัยมีอาการคอบวม พ่อและแม่ให้ไปตรวจ จึงพบว่าเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ สาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ ต้องเข้าผ่าตัดด่วน ผลที่ตามมาคือ เป็นอัมพาตครึ่งซีก ระบบการหายใจติดขัด ต้องเจาะคอ พูดไม่ได้เกือบปี ปัจจุบันหลังพักฟื้น 2 ปี ยังพูดไม่ชัดติดๆ ขัดๆ หมดค่ารักษาพยาบาลนับล้าน ปัจจุบันเลิกบุหรี่และอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง ต้องกินยาเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม หากย้อนเวลาได้จะคิดถึงคนรอบข้างมากกว่าตัวเอง เพราะช่วงที่รักษาเห็นได้เลยว่าคนที่เรารักเหนื่อยกว่าเรา คือ พ่อ แม่ อยากฝากถึงเพื่อนวัยรุ่นคนที่ยังสูบบุหรี่ให้เลิกเพราะมันไม่ส่งผลดี เสียทั้งเงิน สุขภาพ อนาคต และทำร้ายคนอื่น
ขณะที่ นายบุญชัย กัลยาศิริ ผู้กำกับอิสระและอาจารย์พิเศษ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หนึ่งในคณะกรรมการ ผู้ให้คำแนะนำนักศึกษาที่เข้าร่วมประกวดในโครงการฯ กล่าวว่า จากผลงานผู้เข้าประกวดคลิปวิดีโอออนไลน์ครั้งนี้ ถือว่าเด็กรุ่นใหม่มีความรู้ความสามารถ ตัวผลงานดูดีสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ไว้อย่างน่าสนใจ นักศึกษาสามารถทำหนังสั้น กระชับ ได้ออกมาหลายมิติ เรียบเรียงความรู้สึกที่ได้เห็นถึงพิษภัยของบุหรี่ได้ดี แม้บางชิ้นงานจะไม่ได้สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ทำให้ผู้รับชมเกิดความรู้สึกร่วมและมีพลัง อีกทั้งจะเกิดการต่อยอดผลงานออกไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง ส่งผลให้สังคมเกิดความตระหนักต่อพิษภัยบุหรี่ได้ อย่างไรก็ตามขอให้กำลังใจนักศึกษาทุกท่าน และหวังว่าจะมีการสนับสนุนสื่อดีๆแบบนี้ต่อไป ทั้งนี้สิ่งที่ตนยังห่วงอยู่คือ บุหรี่ไฟฟ้าในมหาวิทยาลัย และตามร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัย เนื่องจากมีเพิ่มมากขึ้นและส่งผลกระทบต่อตัวนักศึกษา คนรอบข้าง จึงอยากฝากผู้เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดูแลด้วย
สำหรับผลการประกวดรางวัล สื่อรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หัวข้อ “วัยรุ่นรู้ทันควันบุหรี่” ประเภทคลิปวิดีโอออนไลน์ระดับอุดมศึกษา รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม “อะซิโทน”ผลงานเรื่อง“พุฒิพงษ์” จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ทีม “ใครอยากเป็นเศรษฐี” ผลงานเรื่อง “You Can Do It” จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม “ทำเพื่อเธอ”ผลงานเรื่อง “7 นาที” จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับเงินรางวัล15,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 มี3รางวัล รางวัลละ 8,000 บาท ได้แก่ ทีม ทีมInferno มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผลงาน “สวัสดีนิโคติน” ทีม แมวกะพรุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผลงาน “อยากเลิกต้องทำยังไง” ทีมWHO DO? มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผลงาน “ลูกอมรสมะนาว”
และรางวัลชมเชยเทคนิคพิเศษ 2 รางวัล รางวัลละ5,000 บาท ได่แก่ ทีมGroup up with me มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผลงาน “บุหรี่ไม่ใช่ฮีโร่”ทีม7 เทพโจรสลัด มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครผลงาน “Zombury Gen-Z”