สสส.-ภาคี-ท้องถิ่น จ.สตูล 11 แห่ง จัดพิธี MOU เครือข่ายมหัศจรรย์นิเวศสามดีเพื่อเด็กและครอบครัว มุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กสมวัย

ที่มา: พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาเครือข่ายนิเวศสามดีเพื่อเด็กและครอบครัวจังหวัดสตูล

                    สสส.-ภาคี-ท้องถิ่น จ.สตูล 11 แห่ง จัดพิธี MOU เครือข่ายมหัศจรรย์นิเวศสามดีเพื่อเด็กและครอบครัว มุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการสมวัยด้วยกลไกการมีส่วนร่วมของชุมชน 

                    เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาเครือข่ายนิเวศสามดีเพื่อเด็กและครอบครัวจังหวัดสตูล ระหว่างสำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา (สำนัก 11) สสส. โดย ภาคีกลุ่ม wearehappy องค์กรสาธารณประโยชน์  ผู้ดำเนินงานโครงการมหัศจรรย์นิเวศสื่อสุขภาวะเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย และ 11 ท้องถิ่น ได้แก่ อบต.บ้านควน อบต.ฉลุง อบต.ควนโพธ์ อบต.ตันหยงโป อบต.เจะบิลัง อบต.ตำมะลัง อบต.เก-ตรี อบต.ย่านซื่อ อบต.แป-ระ อบต.ละงู และเทศบาลตำบลคลองขุด โดยมีนายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชาการจังหวัดสตูล พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีสมพงศ์ นิติพิทักษ์ชน ท้องถิ่นจังหวัดสตูล เป็นประธานในพิธี

                    โดยบันทึกความร่วมมือนี้ จัดทำขึ้นด้วยแนวคิด นิเวศ รอบตัวเด็ก(Child ecology system ) เริ่มจากที่ใกล้ชิดมากที่สุด คือ ครอบครัว ถัดมา คือครู โรงเรียนและชุมชน และลำดับต่อมา คือ หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เหล่านี้ล้วนเป็นระบบนิเวศรอบตัวที่ส่งผลต่อการเติบโตของเด็ก และมีความสำคัญต่อการสร้างการเรียนรู้ ดังนั้น การส่งเสริมให้เกิด “นิเวศสุขภาวะ” ที่ดีต่อเด็กและครอบครัวจึงเป็นเรื่องสำคัญที่หลายภาคส่วนต้องจับมือร่วมกัน

                    แนวคิด 3 ดี (สื่อดี พื้นที่ดี  ภูมิดี)  เป็นกระบวนการสำคัญในการสร้างสุขภาวะดีในทุกมิติของเด็ก  โดย “สื่อดี” หมายถึง สื่อการเรียนรู้ อุปกรณ์กระบวนการ กิจกรรม หรือเป็นวัสดุธรรมชาติ เพื่อทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้คิดวิเคราะห์ได้ด้วยตนเอง มีความปลอดภัยสำหรับเด็ก เหมาะสมกับการเรียนรู้ตามช่วงวัย รวมถึงตัวบุคคล เช่น ครู ผู้รู้ในชุมชน มาจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็ก  “พื้นที่ดี” เป็นพื้นที่ที่เกิดจากการมีส่วนร่วมในการออกแบบร่วมกันทั้งครู เด็ก ผู้ปกครอง ชุมชน ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน เป็นตัวอย่างพื้นที่ทางกายภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก เช่น มุมพัฒนาทักษะชีวิต มุมเรียนรู้ มุมการเล่น มุมการอ่าน พื้นที่อิสระสำหรับเด็กที่เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดและเล่นอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการจัดกระบวนการให้เกิด “ภูมิดี” หมายถึง มีการใช้ภูมิความรู้  ภูมิปัญญา ในชุมชนมาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ อย่างสร้างสรรค์ เด็กเกิดภูมิคุ้มกันในการป้องกันตนเอง รู้เท่าทัน  มีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างมีความสุขและมีสุขภาวะ และมีการขยายผลสู่ครอบครัวของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้มีการจัดพื้นที่สร้างสรรค์ในบ้าน หรือพื้นที่เอื้อต่อกิจกรรมทางกายของเด็ก รวมไปถึงการมีกิจกรรมต่างๆร่วมกันในครอบครัว

                    โดยบันทึกข้อตกลงร่วมมือนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความร่วมมือขับเคลื่อนการพัฒนาเด็ก ในนามของ “เครือข่ายนิเวศสามดีเพื่อเด็กและครอบครัวจังหวัดสตูล” โดยใช้กระบวนการสามดีในชุมชนเพื่อการพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย และสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หนุนเสริมกระบวนการดำเนินงานพัฒนากลุ่มเป้าหมายทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน ร่วมกัน  ทั้งนี้ มีขอบข่ายการดำเนินงาน ร่วมกัน 3 ด้าน ดังนี้  1.สนับสนุน ส่งเสริม พัฒนาความเข้มแข็งของผู้ที่เกี่ยวข้องในกลไกการดูแลเด็กปฐมวัย ระดับท้องถิ่นให้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงาน ด้วยแนวคิด 3 ดี 2.สนับสนุนการสร้างนิเวศสื่อสุขภาวะเพื่อเด็กปฐมวัย โดยการมีส่วนร่วมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครอบครัว และชุมชน 3.สนับสนุนการพัฒนา จัดการ และเผยแพร่ความรู้ สื่อสร้างสรรค์กับการพัฒนาเด็ก ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลเด็กปฐมวัย

Shares:
QR Code :
QR Code