สสส.ผนึกกำลังภาคี สร้างสื่อเพื่อเด็ก
เปิดตัวต้นแบบสื่อเพื่อเด็ก 3 รายการเด็ดช่องทีวีไทย
สื่อเพื่อเด็ก…ปรากฏการณ์ใหม่…ที่จะเปลี่ยนหน้าจอโทรทัศน์ของวงการทีวีไทยให้กลายเป็นโลกสำหรับเด็กและเยาวชน โดยการจับมือกันของกลุ่มพันธมิตรภายใต้ชื่อ ภาคีสื่อต้นทุนชีวิต อันประกอบด้วย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย บริษัทเวิร์คพอยท์ ทีวีบูรพา และซูเปอร์จิ๋ว ผุด 3 รายการต้นแบบ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนามาตรฐานคุณภาพรายการเด็กและเยาวชน
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผศ.ดร.
“เด็กไทยใช้ชีวิตอยู่หน้าจอโทรทัศน์ในวันธรรมดาเฉลี่ย 4 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์เฉลี่ย 6.1 ชั่วโมงต่อวัน หรือใช้เวลาดูทีวี 2,236 ชั่วโมงต่อปี ขณะที่รายการสำหรับเด็กมีเพียง 5.25 เปอร์เซ็นต์ ลองคิดดูว่า เด็กและเยาวชนจะเจอกับฉากที่มีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะเด็กในช่วงวัย 6-12 ปี ที่อยู่ในช่วงของการเรียนรู้ และหาประสบการณ์ใหม่ ๆ อาจก่อให้เกิดการลอกเลียนแบบความรุนแรงได้” ผศ.ดร.วิลาสินี กล่าวด้วยน้ำเสียงเป็นห่วงเป็นใย
ดร.วิลาสินี เล่าต่ออีกว่า เมื่อเทียบกับวิกฤติเด็กที่อาจมีพฤติกรรมรุนแรง เลียนแบบรายการ หรือละครแล้ว รายการสำหรับเด็กไม่เพียงมีจำนวนที่น้อย แต่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย อีกทั้งยังเต็มไปด้วยการเคลือบแฝงของการตลาด ธุรกิจของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จึงได้เกิดความร่วมมือในครั้งนี้ขึ้นเพื่อมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาและสร้างสรรค์สื่อ เพื่อเติมต้นทุนชีวิตให้แก่เด็กและเยาวชน
ในส่วนของสื่อโทรทัศน์ที่เข้าเป็นภาคสื่อต้นทุนชีวิต อย่างนาย
“หลังจากที่มีองค์กรทีวีสาธารณะขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอรายการที่ดีมีประโยชน์ รวมถึงการให้ความสำคัญกับรายการเด็กและเยาวชน เชื่อว่า จะเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้เด็กและเยาวชนได้รับชมรายการที่ดี ผมเชื่อว่าผู้ผลิตรายการอยากจะทำสิ่งดีๆ ให้เด็กเยอะ แต่ขาดช่องทางการนำเสนอ ความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างสรรค์ให้สังคมดีรวมถึงผู้ผลิตรายการเองก็จะสามารถสร้างสรรค์รายการเด็กที่ดีๆ ออกมาได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงรายได้ที่จะมาจากโฆษณา”
นายเทพชัย กล่าวด้วยความหวัง
นาย
นายวิวัฒน์ วงศ์ภัทรฐิติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซูเปอร์จิ๋ว จำกัด กล่าวว่า รายการ “ขบวนการไร้พุง” เป็นรายการเรียลลิตี้ที่ให้ความรู้ความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็ก ๆ ไปสู่พฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพ โดยเน้นการปรับ 3 อ.ของเด็ก คือ การออกกำลังกาย การควบคุมและเลือกประเภทอาหารที่มีประโยชน์ และการควบคุมอารมณ์ เพื่อให้เกิดสุขภาพกายและใจที่ดี โดยรายการจะมีทั้งความรู้ควบคู่ไปกับความบันเทิง
ด้านนาย
จากความร่วมมือดังกล่าว จึงเกิดการพัฒนารายการต้นแบบสำหรับเด็กและเยาวชนอายุ 6-12 ปี ที่มุ่งเน้นเนื้อหาให้เด็กและเยาวชนได้มีการพัฒนาด้านทักษะชีวิต โดยได้รับความร่วมมือจาก 3 บริษัท คือ 1.บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กับรายการ “ว้าวุ่นรุ่นเล็ก” รูปแบบละคร จับกลุ่มเด็กอายุ 6-12 ปี ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 11.05-11.30 น.เริ่มตอนแรกวันที่ 24 ส.ค.นี้
2.บริษัท ซูเปอร์จิ๋ว จำกัด กับรายการ “ขบวนการไร้พุง” เป็นรายการเรียลิตีที่ให้ความรู้ความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กๆ ไปสู่พฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ เวลา 18.35-19.00 น.เริ่มตอนแรกวันที่ 28 ส.ค.นี้ และ 3.บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด กับรายการ “พลเมืองเด็ก” จับกลุ่มเด็กอายุ 6-12 ปี เป็นรายการที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ปรับตัวเข้ากับคน สังคม และสิ่งแวดล้อม ออกอากาศทุกวันจันทร์และอังคาร เวลา 18.35-19.00 น.เริ่มตอนแรกวันที่ 25 ส.ค.นี้
ภาคีสื่อต้นทุนเด็ก…การรวมกลุ่มเพื่อสร้างภูมิคุมกันให้แก่เด็กและเยาวชนผ่านกระบวนการละครและรายการสร้างสรรค์ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก ๆ…ทางแก้ปัญหาโดยการผนึกกำลังกันของ สสส. ทีวีไทย และ 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ ในครั้งนี้ผลจะออกมาเป็นเช่นไร ยังคงต้องเฝ้าจับตามองกันต่อไป…
เรื่องโดย : อารยา สิงห์สวัสดิ์ Team content www.thaihealth.or.th
Update 23-08-51