วิจัยชี้’นักบิน’เสี่ยงปวดหลัง เหตุนั่งนาน-ตกหลุมอากาศ

นักวิจัยจุฬาฯชี้’นักบิน’เสี่ยงปวดหลัง เหตุนั่งนาน-ตกหลุมอากาศ-เครียด

นักวิจัยจุฬาฯชี้'นักบิน'เสี่ยงปวดหลัง เหตุนั่งนาน-ตกหลุมอากาศ-เครียด

นายประวิตร เจนวรรธนกุล ภาควิชากายภาพบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการศึกษาเกี่ยวกับความชุก และปัจจัยที่สัมพันธ์กับการเกิดโรคปวดหลังส่วนล่างในนักบินที่ขับเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ชาวไทย ส่วนใหญ่มีอาการปวดที่บริเวณหลังส่วนล่าง หรือบั้นเอวเท่านั้น ไม่แผ่หรือลามไปที่อื่น มีสาเหตุจากกล้ามเนื้อเกร็ง หรือข้อต่อกระดูกสันหลังมีปัญหา แต่หากมีอาการปวดหลังบริเวณบั้นเอวร่วมกับอาการปวดร้าวลงไปที่ก้น หรือบางคนอาจร้าวลงไปถึงบริเวณน่อง และข้อเท้า จะมีสาเหตุจากหมอนรองกระดูกสันหลังยื่น หรือเคลื่อน หรือเส้นประสาทถูกกดทับ ควรปรึกษาแพทย์ หรือนักกายภาพบำบัดทันที เพราะส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่า สำหรับการนั่งแม้จะดูเป็นกิจกรรมที่ไม่หนัก แต่ความจริงแล้วส่งผลเสียต่อหลังหลายประการ เนื่องจากปกติแล้วกระดูกสันหลังจะเว้าไปข้างหน้า แต่ขณะนั่งมันจะเว้าไปข้างหลัง ทำให้กระดูกสันหลังบิดผิดรูปไป อีกทั้งการนั่งเฉยๆ เป็นเวลานาน ยังทำให้การไหลเวียนของเลือดลดลง ส่วนของกระดูกสันหลัง และกล้ามเนื้อก็ได้รับสารอาหารน้อยลงอีกด้วย

“ผลงานวิจัยดังกล่าวมีที่มาจากการที่นิสิตนักกายภาพบำบัดซึ่งทำงานที่โรงพยาบาลภูมิพลฯ ได้มีโอกาสดูแลนักบินจำนวนหนึ่ง และพบว่ามีนักบินจำนวนมากที่มีอาการปวดหลังเรื้อรัง จึงสนใจศึกษาวิจัยในเรื่องนี้ ประกอบกับมีความสนใจเกี่ยวกับโรคปวดหลังอยู่แล้ว จึงร่วมกันวิจัยชิ้นนี้ขึ้น เพื่อศึกษาความชุก และปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังในนักบิน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้เป็นกัปตันที่ขับเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ชาวไทย 708 คน พบว่า ร้อยละ 56 มีปัญหาโรคปวดหลังในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจเล็กน้อย เนื่องจากหากมีอาการปวดหลังในขณะขับเครื่องบิน จะเป็นการรบกวนร่างกาย และสภาพจิตใจของนักบินไม่มากก็น้อย ซึ่งอาจส่งผลถึงประสิทธิภาพในการขับเครื่องบินได้” นายประวิตรกล่าว

นายประวิตรกล่าวว่า ส่วนปัจจัยที่สัมพันธ์กับอาการปวดหลังพบว่ามี 2 กลุ่มปัจจัย คือ ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นโรคง่ายขึ้น ได้แก่ การประสบกับสภาพอากาศแปรปรวน หรือตกหลุมอากาศในระหว่างการบินบ่อยครั้ง โดยมีสมมติฐานว่าอาจเกิดจากความเครียดที่สูงขึ้นทันที ซึ่งมีส่วนสำคัญต่ออาการปวดหลังเป็นอย่างยิ่ง หรือการกระแทกอย่างรุนแรงระหว่างตกหลุมอากาศ ทำให้ข้อต่อบริเวณกระดูกสันหลังแพลง การยกกระเป๋าสัมภาระบ่อยๆ เนื่องจากนักบินมักนั่งตลอดการบินเป็นเวลาหลายชั่วโมง ร่างกายจึงไม่ยืดหยุ่น เมื่อต้องหิ้วของหนักก็ทำให้บาดเจ็บง่ายขึ้น การอยู่ในห้องบังคับการที่มีเสียงดังมากเป็นเวลานาน และความรู้สึกว่างานนักบินเป็นงานที่มีอันตรายมาก ทำให้เกิดความเครียด และปัจจัยป้องกันโรคปวดหลัง ได้แก่ การออกกำลังกายเป็นประจำ และระยะเวลาการพักระหว่างเที่ยวบินที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากการทำงาน และป้องกันอาการบาดเจ็บได้

 

 

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

Shares:
QR Code :
QR Code