ละครเวที นางฟ้านิรนาม ชีวิตจริง…ยิ่งกว่าละคร

ละครเวที นางฟ้านิรนาม

 

 

ดร.กฤษณา คุณรู้จักข้อตกลง trips มั้ย trips คือ ข้อตกลงทางการค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญา เป็นใบเบิกทางสู่ความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทย ถ้าเราไม่ได้เซ็นข้อตกลงนี่ก็จะถูกมองว่าเป็นพวกด้อยพัฒนาล้าหลัง แต่ไทยเราได้เซ็นซึ่งแปลว่าเราได้ก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจแบบประเทศพัฒนาแล้ว …ดร.กฤษณาคุณกำลังเดินเข้ากองไฟนะแล้วคุณกำลังจะลากประเทศไทยให้ไปมีปัญหาทางการค้ากับอเมริกาด้วย ประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีดำจะถูกกีดกันทางการค้าอย่างเจ็บปวดแสนสาหัสทีเดียวล่ะ

 

นางฟ้านิรนาม ฉากที่ 9

 

ละครเวที นางฟ้านิรนาม  ชีวิตจริง…ยิ่งกว่าละคร

กรุงเทพฯ ภาควิชาศิลปการละคร อักษรฯ จุฬาฯ ร่วมกับแผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส.) คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ขอเชิญชม นางฟ้านิรนาม ละครเวทีสร้างจากเรื่องราวชีวิตของ เภสัชกรยิปซี ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์  ละครลำดับที่ 2 ในโครงการจัดหาทุนสมทบมูลนิธิมหาจักรีสิรินธรเพื่อคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ในการก่อสร้างศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล แสดงวันที่ 20-30 สิงหาคม 2552  ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จำหน่ายบัตรที่ภาควิชาฯ 02-218-4802 และศูนย์หนังสือจุฬาฯ สาขาสยามสแควร์และจัตุรัสจามจุรี

 

ละครเวที นางฟ้านิรนาม  ชีวิตจริง…ยิ่งกว่าละคร

ติดตามชีวิตของ นางฟ้าผู้อุทิศตนเพื่อผลิตยาให้ผู้ติดเชื้อฯและผู้ป่วยเอดส์นับล้าน ผ่านละครเวทีสอดแทรกอารมณ์ขันชั้นเยี่ยม ตีแผ่ความจริงที่คุณอาจคาดไม่ถึง ทั้งความโลภของบริษัทยาหน้าเลือดที่หากินกับชีวิตผู้คน ข้าราชการฉ้อฉล นักการเมืองปลิ้นปล้อน และการต่อสู้ของกลุ่มคนที่พยายามสานฝันให้คนเข้าถึงยาถ้วนหน้า

 

นางฟ้านิรนามนำเสนอชีวิตของ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรไทยผู้คิดค้นยาต้าน

ไวรัสเอดส์สูตรรวมเม็ด อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชกรรม และที่ปรึกษาด้านเภสัชกรรมขององค์กร action medeor เพื่อช่วยเหลือประเทศในแอฟริกา  เจ้าของรางวัล a gold medal at eureka 50th world exhibition of innovation, research and new technology  ซึ่งนิตยสารรีดเดอร์สไดเจสต์ ยกย่องให้เป็น บุคคลแห่งปีของเอเชีย ประจำปี พ.ศ. 2551  และผู้รับรางวัลแมกไซไซประจำปี 2552 คนล่าสุด

ละครเวที นางฟ้านิรนาม  ชีวิตจริง…ยิ่งกว่าละคร 

จากเรื่องจริงสู่บทละครเวทีสร้างสรรค์ cocktail  ของ vince licata และ

ping chong ผู้กำกับละครบรอดเวย์ชื่อก้อง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตเภสัชกรไทยผู้อุทิศตนเพื่อคิดค้นยาต้านไวรัสเอดส์สูตรรวมเม็ด

 

ระหว่างการทำงานเธอต้องเผชิญอุปสรรคมากมาย ทั้งเรื่องการไปขัดการแสวงหาประโยชน์ของข้าราชการบางคน ต้องต่อสู้กับความละโมบของอุตสาหกรรมยาข้ามชาติที่หากินกับชีวิตและความตายของคน ต้องผจญกับนักการเมืองวิสัยทัศน์สั้น แคบ และปลิ้นปล้อน กระทั่งต้องอยู่ท่ามกลางสงครามล้างเผ่าพันธุ์ แต่สิ่งที่ทำให้เธอก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆ มาได้ คือ จิตใจที่มุ่งมั่นในการทำเพื่อผู้อื่น

 

            นางฟ้านิรนาม ใช่เพียงละครที่เชิดชูวีรกรรมของหญิงนักสู้คนหนึ่งเท่านั้น หากแต่ยังสะท้อนโลกใบใหญ่อันโหดร้ายแสนสาหัส ที่การต่อสู้เพื่อสานฝันให้ประชาชนเข้าถึงยาถ้วนหน้า ต้องถูกตอบโต้อย่างเกรี้ยวกราดจากอุตสาหกรรมยาข้ามชาติ โดยมี ระบบสิทธิบัตรเป็นเสมือนอาวุธร้ายทำลายความฝันเหล่านั้น…คนจำนวนมากถูกปล่อยให้ตายไป ทั้งที่มียารักษาพวกเขาได้ เพียงเพราะพวกเขาถูกแขวนป้ายความ จน เท่านั้น

 

ไม่ว่าจะผ่านไปแล้วสักกี่สิบปี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ ก็ยังคงเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับประเทศไทย และอีกหลายสังคมบนโลกบิดเบี้ยวใบนี้

 

คำถามคือ ปัญหาอยู่ตรงไหน… ระหว่างคนอย่าง ดร.กฤษณา และเครือข่ายที่รณรงค์เพื่อการเข้าถึงยาที่ถูกป้ายสีให้เป็นหัวขโมย หรือ อยู่ที่ระบบทรัพย์สินทางปัญญา และความโลภของทุน?

 

นางฟ้านิรนาม กำกับการแสดงโดย ดังกมล ณ ป้อมเพชร หัวหน้าภาควิชาศิลปการละคร

คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ผู้กำกับละครเวทีที่ฝากผลงานเด่นๆไว้มากมาย อาทิ วัยไฟ สัต(ว์) บุรุษสุดขอบโลก และสยามนิรมิต

 

นำแสดงโดย  ครูหนิง พันพัสสา ธูปเทียน คนไทยเพียงคนเดียวที่เป็นสมาชิกของ

the actors’ studio กรุงนิวยอร์ค ครูอุ๋ย พรรัตน์ ดำรุง นักวิชาการละครและผู้กำกับละครเวทีมากฝีมือ คานธี อนันตกาญจน์ นักแต่งเพลง นักดนตรี และนักแสดงมากความสามารถ

ครูดาว ตรีดาว อภัยวงศ์ ครูสอนการแสดงและพิธีกรชื่อดัง และ ศิรินุช เพ็ชรอุไร หรือ

ครูก้อย af” ปัจจุบันเป็นนิสิตระดับปริญญาโทสาขาการละครของภาควิชาฯ

 

            ร่วมติดตามเรื่องราวชีวิตและการต่อสู้ของ เภสัชกรยิปซี ได้ในวันที่ 20-23, 25-30 สิงหาคม 2552 เวลา 19.00น. เสาร์-อาทิตย์เพิ่มรอบ 14.00 น. สตูดิโอ 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร บัตรราคา 400 บาท (นักเรียน นิสิต นักศึกษา 200 บาท) ติดต่อซื้อบัตรได้ที่ ภาควิชาศิลปการละคร อักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 02-218-4802 และ

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ สาขาสยาม สแควร์และสาขาจัตุรัสจามจุรี

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ [email protected]

           

 

 


 

 

สูจิบัตรงาน

ชีวิตจริง…ยิ่งกว่าละคร

 

ดร.กฤษณา คุณรู้จักข้อตกลง trips มั้ย trips คือ ข้อตกลงทางการค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญา เป็นใบเบิกทางสู่ความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทย ถ้าเราไม่ได้เซ็นข้อตกลงนี่ก็จะถูกมองว่าเป็นพวกด้อยพัฒนาล้าหลัง แต่ไทยเราได้เซ็นซึ่งแปลว่าเราได้ก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจแบบประเทศพัฒนาแล้ว …ดร.กฤษณาคุณกำลังเดินเข้ากองไฟนะแล้วคุณกำลังจะลากประเทศไทยให้ไปมีปัญหาทางการค้ากับอเมริกาด้วย ประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีดำจะถูกกีดกันทางการค้าอย่างเจ็บปวดแสนสาหัสทีเดียวล่ะ

 

            ไม่ว่าจะผ่านไปแล้วสักกี่สิบปี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ ก็ยังคงเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับประเทศไทย และอีกหลายประเทศกำลังพัฒนาที่อาจหาญพยายามสานฝันให้คนเข้าถึงยาถ้วนหน้า

 

            เมื่อใดก็ตามที่มี ใคร กลุ่มใด หรือกลไกใดพยายามที่จะลดการผูกขาด ทำให้ยามีราคาถูกลง เมื่อนั้นก็จะมีกระแสกดดันอย่างหนักและรุนแรงจนถึงการโต้ตอบกลับจากอุตสาหกรรมยาข้ามชาติ รัฐบาลประเทศพัฒนาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป หรือ สวิตเซอร์แลนด์ หรือแม้กระทั่งหน่วยงานรัฐบางหน่วยงานในไทยเอง

 

            คำถามคือ ปัญหาอยู่ที่ตรงไหน อยู่ที่ คนอย่าง ดร.กฤษณา และเครือข่ายที่รณรงค์เพื่อการเข้าถึงยาที่ไม่เคารพกฎหมาย เป็นไอ้พวกขี้ขโมย หรือ ปัญหาอยู่ที่ระบบทรัพย์สินทางปัญญา และความโลภของทุน

 

            จากระบบสิทธิบัตรในเรื่องของยาที่มีการบิดเบือนเจตนารมณ์ที่ดีของกฎหมายในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา จนก่อให้เกิดปัญหาการผูกขาด ทำให้ยาราคาสูงเกินกว่าความสามารถที่ผู้บริโภคจะจ่ายได้ ยาติดสิทธิบัตรส่วนใหญ่มีราคาต่อหน่วยสูงเกินกว่า 10 เท่าของค่าครองชีพต่อวัน เป็นปัญหาสำคัญของการเข้าไม่ถึงยาของประชาชน ไม่ว่าระบบบริการสุขภาพของไทยจะก้าวหน้ากว่าประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ ประชาชนทุกคนมีหลักประกันสุขภาพไม่ระบบใดก็ระบบหนึ่ง แต่จากค่ายาที่สูงเช่นนี้ ทำให้ชุดสิทธิประโยชน์ของรัฐไม่สามารถครอบคลุมในทุกโรคได้ โดยเฉพาะในโรคที่มีค่าใช้จ่ายในด้านยาและการรักษาพยาบาลที่สูง จึงมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องเสียชีวิตทั้งที่มียารักษาพวกเขาได้ แต่เพราะเขาจนเกินไป จึงไม่มีสิทธิเข้าถึงยานั้น

 

นอกจากนี้กระบวนการจดสิทธิบัตรที่ยังมีปัญหาต่างๆ มากมาย ทั้งความไม่พร้อมของบุคลากร ฐานข้อมูลสิทธิบัตร ก่อให้เกิดปัญหาสิทธิบัตรชั่วโคตร (evergreening patent) มากมาย การกระตุ้นวิจัยและพัฒนายาภายใต้ระบบสิทธิบัตรโดยบรรษัทยาข้ามชาตินั้น ก็เป็นการกระตุ้นการวิจัยเพื่อสนองตอบต่อยาเพื่อลีลาชีวิต (lifestyle drug) แทนที่จะแก้ปัญหาสาธารณสุข จึงทำให้ไม่มีการวิจัยและพัฒนายาสำหรับโรคบางโรค โดยเฉพาะโรคที่พบมากในประเทศกำลังพัฒนาและด้อยพัฒนา แต่กลับทุ่มงบทำการตลาดเพื่อขายยาให้ได้ และต้องได้กำไรสูงสุด

 

            คำถามต่อมาคือ เราจะยอมทนอยู่ในสภาพแบบเดียวกับที่ ดร.กฤษณาต้องเผชิญมาเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว หรือ เราจะลุกขึ้นมาสร้างการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน

 

  1. ร่วมกันผลักดันยุทธศาสตร์เข้าถึงยาถ้วนหน้าของประชากรไทยให้ไปสู่การปฏิบัติจริง
  2. ร่วมกันเสนอรายชื่อเพื่อแก้ไข พ.ร.บ.สิทธิบัตร, พ.ร.บ. ยา และเสนอ พ.ร.บ.เข้าถึงยา เพื่อสร้างกลไกกำกับราคายา จัดหายาจำเป็นราคาถูก ขจัดการผูกขาดตลาดยา และต้องนำไปสู่การพัฒนาระบบสิทธิบัตรที่เน้นการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยและผู้บริโภค ควบคู่กับการส่งเสริมการประดิษฐ์คิดค้น และการถ่ายทอดเทคโนโลยีของคนไทย

 

 

 

แผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส.)

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.thaihealthconsumer.org

 

 

 

 

 

 

 

ที่มา : แผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส.)

 

 

 

 

update 19-08-52

 

 

 

อัพเดทเนื้อหาโดย : ฤทัยรัตน์ ไกรรอด

 

Shares:
QR Code :
QR Code