ลงพื้นที่ขับคลื่อนแก้ไขปัญหาจุดตัดรถไฟ

 ลงพื้นที่ขับคลื่อนแก้ไขปัญหาจุดตัดรถไฟ  thaihealth


            สคอ. ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ ใน จ.อุดรธานี เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเกิดเหตุซ้ำ


            15 ม.ค. 58  ที่ จ.อุดรธานี สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ สคอ. พร้อมคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ ที่เคยเกิดอุบัติเหตุติดต่อกัน 3 ครั้ง ใน จ.อุดรธานี ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ นำโดย นายชายชาญ เอี่ยมเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายกมล ตั้งจิตเจริญชัย รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานครือข่ายลดอุบัติเหตุ นายพรสุธิ ทองสาด หัวหน้าสำนักงานประจำการรถไฟแห่งประเทศไทย นายณพร ภคสันต์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการ ส่วนติดตามและประเมินผล กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น นายปรีชา ชูทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางถนน กระทรวงคมนาคม และผู้เกี่ยวข้อง โดย จุดที่ 1 คือ ที่จุดกิโลเมตร 561/12 ระหว่างสถานีหนองขอนกว้าง หนองตะไก้ อ.เมือง เกิดเหตุเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2558 มีผู้เสียชีวิต 2 ราย จุดที่ 2 คือ จุดลักผ่านชาวบ้านสร้างขึ้น ที่บ้านน้ำคำ ม.2 ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี เกิดเหตุเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2557 มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย จุดที่ 3 คือ บ้านค้อน้อย ต.ทมนางาม อ.โนนสะอาด เกิดเหตุเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2557 เสียชีวิต 2 ราย


            หลังจากที่ทางคณะผู้เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบและหาแนวทางป้องกันแก้ไข ได้มีแนวทางการดำเนินงาน ลงพื้นที่ขับคลื่อนแก้ไขปัญหาจุดตัดรถไฟ  thaihealthและสั่งการระดับนโยบาย คือ ในส่วนของ จ.อุดรธานี ที่มีจัดตัดทางรถไฟ 58 แห่ง มีเครื่องปิดกั้นแล้ว 15 แห่ง และปีนี้จะได้เครื่องกั้นใหม่ 7 แห่ง ปี 59ได้อีก 9 แห่ง ที่เหลือจะถูกแก้ไขในปี 60 อีก 27 แห่ง ส่วนทางลักผ่าน 9 แห่ง การรถไฟแห่งประเทศไทยจะเข้ามาดำเนินสร้างทางพาด และติดตั้งไฟสัญญาเตือนในปีนี้ ส่วนที่เหลือหาก อปท.ใดมีความพร้อม หรือมีความจำเป็นที่ต้องจัดสร้าง ก็สามารถขออนุญาตเข้าดำเนินการได้ โดย อปท.จัดการงบประมาณเอง แต่ใช้วิศวกรของการรถไฟ แล้วมอบให้การรถไฟดูแลบำรุงรักษา ซึ่ง จ.อุดรธานี จะประชุมประสานแผนเร็ว ๆ นี้ 


             นายกมล ตั้งจิตเจริญชัย รอง ผวก.การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าประชุมในวันนี้ว่า ที่เกี่ยวกับงบประมาณในส่วนของท้องถิ่นที่จะนำเอามาทำการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ โดยในส่วนจุดตัดที่เป็นทางลักผ่าน 584 แห่ง ที่ได้งบประมาณ 584.4 ล้านบาทนั้น จะจัดสรรให้ท้องถิ่นจุดตัดแห่งละ 1 แสนบาท ท้องถิ่นสามารถเสนอของบจากการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เลยตั้งแต่บัดนี้ ส่วนจุดตัดที่จะติดตั้งเครื่องกันอัตโนมัติจุดตัดละ 5 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับความพร้อมของ อปท.แต่ละแห่ง การรถไฟไม่ได้บังคับ แต่ทั้งสองประเด็นก็ต้องใช้แบบของการรถไฟ


 


 


            ที่มา : สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ สคอ

Shares:
QR Code :
QR Code