ภัยโซเชียล ที่คนมักพลาดท่า
ที่มา : อย่าตกหลุมโซเชียลมิเดีย สำนักศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ
แฟ้มภาพ
เป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากที่ผู้ใช้สื่อต้องฉลาดแยกให้ออกว่าอันไหนคือเนื้อหา และอันตรายแฝง เพราะคงไม่ดีแน่ หากเราหลงเชื่ออะไรผิดๆ เพราะผลที่ตามมาอาจเป็นภัยต่อชีวิตและคนรอบข้าง
1.โฆษณาแฝง
- ในละครหรือหนังมักวางสินค้าให้เห็นชัดเจน
- ให้ตัวละครหยิบสินค้าบ่อยๆ และพูดถึงคุณสมบัติของสินค้า
- มักมาพร้อมคำว่า สนับสนุนโดย หรือขอขอบคุณแล้วตามด้วยชื่อสินค้า
2. อาหารเสริมอันตราย
- ต้องมีเลขที่อนุญาตโฆษณา
- ต้องไม่โฆษณาสรรพคุณเรื่องการรักษาโรคและสรรพคุณของเครื่องสำอาง เช่น สามารถป้องกันโรคได้ ทำให้ผิวขาว ลดริ้วรอย ฯลฯ
- ต้องไม่โฆษณาว่าได้รับการรับรองคุณภาพ เช่น อ้างคุณประโยชน์โดยบุคลอื่น
- อาหารเสริมไม่ใช่ยา ดังนั้น ไม่สามารถรักษาโรคได้
3. โปรไฟล์ปลอม
- รูปโปรไฟล์ สวย-หล่อ มาก
- ไม่มีเพื่อนมาก ไม่มีคนอื่นๆ ไม่มีคอนเทนต์ หรือพูดคุยผ่านโซเชียลเลย
- ไม่มีรูปที่ถูกแท็กมาจากเพื่อนคนอื่น ไม่มีกิจกรรมอื่นๆ ที่บอกถึงการใช้ชีวิตประจำวัน
- ชื่อโปรไฟล์กับชื่อ URL มักสวนทางกันอย่างชัดเจน
4. เครื่องสำอางปลอม
- หากได้ยินคำว่าเกรดมิเรอร์แปลว่านั่นไม่ใช่ของจริง
- การโฆษณาควรจะต้องไม่มีเลขที่โฆษณา เนื่องจากกฎหมายอนุญาตให้โฆษณาเครื่องสำอาง ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตก่อน
- เครื่องสำอางมีผลเพียงแค่ทำความสะอาดหรือเพื่อความสวยงามภายนอกเท่านั้น ไม่มีผลต่อการทำงานของร่างกาย
5. ยาอันตราย
- ผลิตภัณฑ์ยาที่ได้คุณภาพจะต้องไม่แสดงสรรพคุณว่าสามารถรักษาโรคเรื้อรังร้ายแรงได้ เช่น เบาหวาน มะเร็ง อัมพาต หรือโรคที่เกี่ยวกับสมองและหัวใจ
- ต้องมีเลขที่อนุญาตโฆษณา
- ต้องไม่ถูกรับรองสรรพคุณโดยดาราหรือคนมีชื่อเสียงซึ่งไม่ได้เป็นแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ
6.แชร์เรื่องลวง
- “การเจาะเลือดที่นิ้ว สามารถรักษาโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้” ความจริงวิธีดังกล่าวเป็นการปฐมพยาบาลที่ผิด ที่ถูกคือ ควรนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที
- “แถบสีบนก้นหลอดยาสีฟัน เป็นตัวบอกว่ายาสีฟันทำมาจากอะไร” ซึ่งเป็นเรื่องลวงเพราะแถบบนก้นหลอดยาสีฟันเป็นเพียงแถบสีเพื่อให้เครื่องตัดหลอด กำหนดตำแหน่งที่จะตัดเท่านั้น